ไม่พบผลการค้นหา
รพ.ขอนแก่น แจ้งความเอาผิดแอดมินเพจเฟซบุ๊ก 'ชมรมแพทย์ชนบท' หลังโพสต์ภาพบัญชีการเงินของ รพ. ให้ข้อมูลเท็จสร้างความเข้าใจผิดต่อ 'นพ.ชาญชัย' ขณะที่ทาง รพ.เผยเอกสารบัญชีของจริง

จากกรณีเพจเฟซบุ๊กชื่อ “ชมรมแพทย์ชนบท” โพสต์ข้อมูลสำคัญและเอกสารบัญชีการเงินของโรงพยาบาลขอนแก่น อย่างต่อเนื่อง โดยสรุปว่า “หมอช้างชัยคนเก่ง คนดี มีการบริหารที่ซื่อสัตย์-สุจริต-มีธรรมาภิบาลจริงหรือ 200 ล้านบาท ปั้นตัวเลขเป็นเท็จ ตรวจสอบเอกสารงบทางการเงินก็เป็นดังนี้ 1.นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ปี พ.ศ.2550-2557 เกษียณอายุราชการเมื่อ 30 ก.ย. 2557 รพ.มีเงินบำรุงเป็นบวก 114,680,739.21 บาท แปลความง่ายๆ ภาษาชาวบ้าน ส่งมอบงานให้ ผู้บริหารคนต่อไป มีเงินกว่า 114 ล้านบาท

2.นพ.ธรรมนูญ วิสิฐธนวรรธ ปี พ.ศ.2557-2558 ถูกย้ายออก เพราะมีคนอยากมาเสียบแทนจาก รพ.เกาะสมุย ทั้งที่ทำงานเพียงปีเดียว แต่ก่อนย้าย ณ วันที่ 30 กันยายน 2558 มีเงินบำรุงคงเหลือไว้ เป็นบวก 106,474,154.55บาท เพื่อส่งต่อให้คนต่อมาคือหมอช้างชัย คนเก่ง

3.นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล จาก ปี พ.ศ.2558 ถึงปัจจุบัน คือ 5 มิ.ย.63 ที่ถูกย้ายเข้ากระทรวง มาดูงบการเงิน ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2563 เงินบำรุงติดลบ -149,103,362.92 บาท ขอย้ำอีกครั้ง มีหนี้มากกว่าเงินคงเหลือ กว่า 149 ล้านบาท แล้วไอ้ที่บอกชาวบ้านชาวช่อง ให้ออกมาประท้วงคำสั่งสอบสวน คำสั่งย้ายเพื่อเปิดทางให้มีการสอบสวน เรียกร้องธรรมาภิบาล หาว่าถูกกลั่นแกล้ง เป็นอัศวินมากอบกู้วิกฤติการเงินที่ติดลบ ... ถามว่าใครกันแน่ที่บริหารติดลบ เงินบำรุงที่ ผู้บริหารคนก่อนทำให้ติดลบ 200 ล้านเอามาจากไหน ตนเองบริหารจนเงินบำรุงเป็นบวก 200 ล้าน เอามาจากไหน แล้วทำไมต้องขอสนับสนุนงบฉุกเฉินเพื่อความมั่นคงทางการเงิน ใครกันแน่ที่ต้องการปกปิดความดำมืด ป้ายสีให้ ผอ.คนก่อน และพยายามอย่างที่สุดที่จะกลับมา รพ.ขก.อีกครั้ง ทั้งที่อยู่มาแล้วกว่า 4 ปี 7 เดือน เพ้อเจ้อโกหกพกลม ขาดการตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบ ท่านรัฐมนตรีเป็นนักบริหาร จึงรู้ว่าอะไรควรไม่ควร ไม่ด่วนตัดสินใจหากข้อมูลไม่ครบถ้วนเอวัง..... ก็มีด้วยประการฉะนี้”

บุคลากรทางการแพทย์ นำโดย พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น แถลงข่าวว่า ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าเพจเฟซบุ๊กชื่อ "ชมรมแพทย์ชนบท" นำข้อมูลของโรงพยาบาลไปเผยแพร่ โจมตีประเด็นงบประมาณ โดยเฉพาะในยุคการบริหารของ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล อดีต ผอ.รพ.ขอนแก่น ที่มีการโจมตีว่ากาบริหารวิกฤตจากขาดทุนไปได้กำไรนั้นไม่เป็นความจริง อ้างว่ามีการบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้องค์กรการแพทย์เกิดความไม่สบายใจ ซึ่งไม่ทราบว่าแอดมินเพจเป็นใคร พร้อมกับสงสัยว่าบทบาทหน้าที่ของเพจชมรมแพทย์ชนบทเกี่ยวข้องกับชมรมแพทย์อะไรหรือไม่ เพราะการนำเสนอข้อมูลข่าวสารในระยะหลังผิดไปจากภาพพจน์ของชมรมแพทย์ชนบทที่เคยรู้จัก นอกจากนี้จากข้อมูลเอกสารที่โพสต์พบว่าเป็นของ รพ.ขอนแก่น จึงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่นำออกไป จึงเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิด พร้อมให้ฝ่ายกฎหมายของโรงพยาบาลขอนแก่น รวบรวมหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2563 ที่ผ่านมา ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ด้าน อังคณา ภูนามแก้ว หัวหน้ากลุ่มงานบัญชี โรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า เห็นความชัดเจนที่ผู้นำข้อมูลไปโพสต์นั้นต้องการบิดเบือนข้อมูล ข้อเท็จจริง ไปโพสต์สร้างความเข้าใจผิด เพราะเอกสารที่นำไปโพสต์เป็นตารางงบประมาณแสดงผลดำเนินงานคือ งบกำไร ขาดทุน เฉพาะเดือนที่แสดงรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่าย ซึ่งการเปรียบเทียบทางการเงินนี้ ถือว่าเป็นข้อมูลเท็จ เพราะระบบที่ใช้ในการทำบัญชีนั้น ยกเลิกไปนานแล้ว และพัฒนาระบบใหม่ที่มีความชัดเจน มีความถูกต้อง มาใช้ ถ้าเจตนาบริสุทธิ์ต้องนำเสนอเปรียบเทียบในฐานข้อมูลเดียวกัน จงใจสร้างข้อมูลเท็จ เพื่อทำให้เกิดการเข้าใจผิด จึงเชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่นำข้อมูลออกไปมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ แบบฟอร์มรูปแบบโปรแกรมเก่าที่ใช้ในงานบัญชียกเลิกการใช้แล้ว เนื่องจากโปรแกรมไม่ความสมบูรณ์ ทางฝ่ายบัญชีจึงพัฒนาโปรแกรมใหม่ เป็นรูปแบบมาตรฐานของทางบัญชี