ไม่พบผลการค้นหา
ครูสลา นักแต่งเพลงชื่อดัง ชวนแฟนเพลงร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมบ้านเกิด จังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมให้กำลังใจชาวอีสาน ขอให้เข้มแข็ง แนะลูกอีสานระดมทุนและข้าวของช่วยเหลือบ้านตัวเอง ชี้สิ่งที่ต้องการมากที่สุดตอนนี้ คือ ยากันยุงและอาหาร

สลา คุณวุฒิ หรือ 'ครูสลา' นักแต่งเพลงลูกทุ่งอีสาน เผยว่า บ้านของตนอยู่บ้านนาหมอม้า อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ อยู่ใกล้กับลำน้ำลำเซบาย ซึ่งหลายปีที่ผ่านมาน้ำก็จะท่วมตลอด แต่ไม่รุนแรงขนาดนี้ แต่ปีนี้เมื่อพายุโพดุลเข้ามา ทำให้น้ำท่วมหนักขึ้นมากจนชาวบ้านเองคาดไม่ถึง เพราะไม่เคยหนักขนาดนี้มาก่อนเท่าที่ชาวบ้านจำความได้

'ครูสลา' บอกเล่าว่าพี่สาวโทรมาเล่าให้ฟังว่าฝนตกหนักมากทั้งวันทั้งคืน และตื่นขึ้นมาเป็นน้ำท่วมทุ่งนา ซึ่งปกติจะท่วม 3-5 วันน้ำก็จะลง แต่คราวนี้น้ำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนชาวบ้านขนของหนีไม่ทัน ชั้นล่างของบ้านก็เสียหาย ไฟดับ ไม่มีสัญญาณมือถือ ทำให้ความเป็นอยู่ลำบาก ไม่สามารถส่งข่าวกันได้ ต้องไปอาศัยอยู่ที่วัด หรือบางคนก็ติดอยู่ตามเถียงนา ขณะที่ตอนนี้น้ำยังท่วมหนักและฝนยังไม่หยุดตก

นอกจากนี้ ครูสลา คาดการณ์ว่า หลังจากนี้น้ำจะไปจากแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลไปลงที่โขงเจียม ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานีน่าจะได้รับผลกระทบหนักต่อไปอีก ประกอบกับก่อนหน้านี้มีปัญหาภัยแล้งชาวบ้านก็ลำบากอยู่แล้ว ข้าวในที่นาบางไร่แห้งตาย บางไร่กำลังใกล้จะตาย พอได้ฝนมาก็ฟื้น ชาวบ้านก็เริ่มใจชื้น แต่หลังจากน้ำท่วมครั้งนี้น่าจะหมด และชาวบ้านฟื้นตัวไม่ทัน ตอนนี้ยังไม่มองว่าจะเจออะไรหลังน้ำลด เอาเฉพาะความเสียหายจากน้ำท่วมลำบากมาก ปัญหาส่วนใหญ่ตอนนี้คือหน่วยงานราชการที่เข้าไปช่วยเหลือเป็นไปอย่างยากลำบาก ชาวบ้านต้องช่วยเหลือกันเอง

ครูสลา กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมตอนนี้หนักมาก จนเราไม่สามารถช่วยเหลือทั้งจังหวัดได้หมด แต่อยากให้ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่ให้กลับไปดูหมู่บ้านตัวเอง ระดมทุนไปช่วยพี่น้องตัวเองก่อน เช่น ตนเองก็จะระดมทุนช่วยพื้นที่นาหมอม้าและบ้านใกล้เคียงก่อน แถวลำน้ำลำเซบาย จังหวัดอำนาจเจริญ ผ่านบัญชี 'ข้าวขวัญ คุณวุฒิ' ธนาคารกรุงไทย หมายเลขบัญชี 488-0-65109-5 หากใครต้องการที่จะช่วยเหลือก็สามารถร่วมบริจาคได้ หรือสิ่งของที่จำเป็นตอนนี้มากที่สุด คือ ยากันยุง, ข้าวสาร อาหารแห้ง และน้ำเปล่า และสิ่งปลูกสร้างที่ต้องการมากที่สุดคือ ห้องน้ำ คาดว่าชาวบ้านที่ประสบปัญหาหนักในหมู่บ้านของตนคือ 300 หลังคาเรือน และหมู่บ้านหนองเรือเกือบ 200 หลังคาเรือนเนื่องจากอยู่ใกล้ลำน้ำมากที่สุด

“อยากฝากถึงพี่น้องบ้านเราว่าเชื่อว่าลูกหลานที่ออกมาทำงานในพื้นที่อื่น ไม่ว่าจะเป็นกรุงเทพฯ ต่างประเทศ หรือที่ไหนก็แล้วแต่ ต่างก็ส่งกำลังใจไปถึงพี่น้องทุกๆ คน อย่างเช่นที่ครูสลากำลังทำอยู่ในตอนนี้ คือ ในนามของคนอำนาจเจริญ หรือว่าในนามของพี่น้องที่กำลังเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้ ก็พยายามส่งข่าวให้ทุกคนหันกลับไปมองบ้านของตัวเอง และหาวิธีอะไรก็ได้ที่จะไปช่วยบรรเทาทุกข์ เยียวยา ในระหว่่างที่รอทางการเข้าไปช่วยเหลือ ให้พวกเราที่เป็นญาติพี่น้องกันช่วยเหลือกันก่อน และที่สำคัญขอให้พี่น้องในพื้นที่ขอให้อดทน สู้กับปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้ อยากให้รู้ว่าพี่น้องบ้านเราทุกคนจะไม่ทิ้งกัน และก็ให้กำลังใจกันเสมอ และพี่น้องชาวไทยซึ่งที่อยู่ในพื้นที่ไม่เดือดร้อน เท่าที่พิสูจน์มาคนไทยไม่เคยทิ้งกัน เชื่อว่าครั้งนี้ก็จะเหมือนกัน คงช่วยกันหาวิธีเข้าไปช่วยเหลือเยียวยาพี่น้อง ขอให้มีกำลังใจสู้ๆนะครับ”