ไม่พบผลการค้นหา
'ชวน หลีกภัย' คาดสัปดาห์หน้าญัตติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณา พร้อมชี้ ปัญหาภายในกรรมาธิการไม่ควรนำมาทะเลาะกันในสภาให้ประชาชนเบื่อหน่าย

ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวันนี้ (22 พ.ย.) ว่า มี ญัตติทั่วไป ที่ค้างการพิจารณามาตั้งแต่สมัยการประชุมครั้งที่แล้ว 112 เรื่อง ซึ่งยังไม่ได้รับการพิจารณาแม้แต่เรื่องเดียว ส่วนในการประชุมวานนี้ (21 พ.ย.) มีการพูดถึงเรื่องมารยาทของกรรมาธิการบางคนที่นำเรื่องความขัดแย้งกันภายในกรรมาธิการมาหารือในที่ประชุมสภานั้น ส่วนตัวมองว่า กรรมาธิการส่วนใหญ่ไม่มีการทะเลาะกันมีเพียง 1 คณะ เท่านั้นมีปัญหา แต่จะต้องแก้ไขกันภายในกรรมาธิการ ไม่ควรนำมาทะเลาะกันในสภาให้ประชาชนเห็น เพราะจะทำให้ประชาชนเบื่อหน่าย 

นายชวน กล่าวถึงญัตติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า วานนี้ (21 พ.ย.) มีการพิจารณาญัตติเรื่องผลกระทบของมาตรา 44 ยังไม่จบ ซึ่งได้ถามสมาชิกสภาฯ ว่าหากอยากให้เรื่องของการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้รับการพิจารณานั้น การอภิปรายไม่ควรจะกำหนดตัวบุคคลที่จะอภิปรายไว้มากเกินไป แต่สมาชิกไม่เห็นด้วยจึงต้องเปิดให้มีการอภิปรายจนครบ ดังนั้น คาดว่าการอภิปรายในเรื่องของการศึกษาผลกระทบมาตรา 44 น่าจะจบในวันประชุมครั้งต่อไป 

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าญัตติเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญยังไม่รับพิจารณาเนื่องจากทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล ยังไม่สามารถหาตัวประธานกรรมการได้นั้น ส่วนตัวมองว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็น แต่ประเด็นคือจะเสนอใครเป็นกรรมาธิการ จากนั้นกรรมาธิการจะเลือกประธานเองตามกระบวนการ