ไม่พบผลการค้นหา
สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศว่า งานรัฐพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ จะจัดขึ้น ณ เวสต์มินสเตอร์แอบบีย์ เวลา 11.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (17.00 น.ตามเวลาไทย) ของวันที่ 19 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นวันที่สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ทรงประกาศให้เป็นวันหยุดธนาคาร

ปัจจุบันนี้ พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ถูกประดิษฐานเอาไว้ในห้องโถงของปราสาทบัลมอรัล สกอตแลนด์ ในโลงพระบรมศพไม้โอ๊ค คลุมด้วยธงมหาราชสกอตแลนด์ พร้อมด้วยพวงหรีดวางอยู่ด้านบน โดยโฆษกสำนักพระราชวังกล่าวว่าเพื่อเป็น “ฉากแห่งพระเกียรติยศอันสงบเงียบ” ในการที่เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังประจำปราสาทบัลมอรัลจะได้ถวายความเคารพพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย

สหราชอาณาจักรเข้าสู้จุดเริ่มต้นของกระบวนการจัดงานพระบรมศพ โดยจะมีการเดินขบวนอัญเชิญพระราชบรมศพไปยังโถงเวสต์มินสเตอร์ พร้อมกับการตั้งพระบรมศพเป็นเวลา 4 วัน ก่อนการจัดงานพระบรมศพวันที่ 19 ก.ย. โดยโฆษกของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ระบุว่า ในขณะการรอการจัดงานพระบรมศพของพระมารดา กษัตริย์พระองค์ใหม่จะทรงปฏิบัติ “พระราชกิจของรัฐที่จำเป็นทั้งหมด” แต่ “พระประสงค์หลักของพระองค์จะมุ่งไปที่การนำพาพระราชวงศ์ ชาติ พระราชอาณาจักร และเครือจักรภพ ในการไว้ทุกข์แด่สมเด็จพระราชินีนาถ”

ในวันจันทร์ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระราชินีคามิลลา จะเสด็จไปยังโถงเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งตามธรรมเนียมแล้ว ตัวแทนจากรัฐสภาทั้งสองสภาจะเข้าเฝ้าพระองค์ เพื่อถวายความเสียใจต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะทรงตอบรับคำถวายอาลัย

ในวันอาทิตย์ โลงพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกอัญเชิญไปยังพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ในเอดินบะระ ซึ่งจะใช้เวลาในการอัญเชิญพระศพจากปราสาทบัลมอรัลประมาณ 6 ชั่วโมงทางถนน ผ่านเส้นทางอเบอร์ดีน โดยเจ้าหน้าที่เฝ้าโลงพระบรมศพจากบัลมอรัลจะแบกโลงพระบรมศพจากห้องโรงห้องโถงของปราสาท เพื่อประดิษฐานพระบรมศพบนรถเคลื่อนพระบรมศพ

โลงพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะประดิษฐานอยู่ที่ห้องพระราชบัลลังก์ในโฮลีรูดเฮาส์ไปจนถึงช่วงบ่ายของวันจันทร์ ก่อนที่ขบวนพระบรมศพจะเคลื่อนไปยังมหาวิหารเซนต์ไจลส์บนถนนรอยัลไมล์ในเอดินบะระ ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระราชินีคามิลลา และสมาชิกพระราชวงศ์พระองค์อื่นๆ จะเสด็จพระราชดำเนินตามหลังขบวน โดยในช่วงเวลา 15.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (ประมาณ 21.00 น.ตามเวลาไทย) จะมีการจัดพิธี โดยมีกษัตริย์ พระราชินี และพระราชวงศ์เข้าร่วม ซึ่งจะมีการวางพระมงกุฎแห่งสกอตแลนด์ลงบนโลงพระบรมศพ

พระบรมศพจะถูกประดิษฐานเอาไว้ในมหาวิหารเซนต์ไจลส์เป็นเวลา 24 ชั่วโมง และจะมีเจ้าหน้าที่ทหารยืนเฝ้าพระบรมศพ เพื่อให้ประชาชนชาวสกอตแลนด์เข้าถวายความเคารพเป็นครั้งสุดท้าย และในเย็นวันเดียวกัน พระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์จะเสด็จเฝ้าพระบรมศพด้วยพระองค์เอง

ในเย็นวันถัดมา พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกอัญเชิญไปยังกรุงลอนดอนด้วยเครื่องบินพระที่นั่ง โดยจะมีเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี เสด็จร่วมด้วย ก่อนที่จะมาถึงพระราชวังบักกิงแฮมในช่วง 20.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (2.00 น.ตามเวลาไทย) พระบรมศพจะถูกรับโดยองครักษ์กิตติมศักดิ์ โดยมีพระมหากษัตริย์ พระราชินี และพระบรมวงศานุวงศ์เฝ้าทอดพระเนตร ก่อนที่พระบรมศพจะถูกอัญเชิญไปที่ห้องโบว์ ซึ่งจะมีเจ้าพนักงานคอยเฝ้าพระบรมศพต่อ

ในช่วงบ่ายของวันพุธ โลงพระบรมศพที่ประดับด้วยมงกุฏอิมพีเรียลสเตทพร้อมพวงหรีดดอกไม้ จะถูกอัญเชิญไปยังพระราชวังเวสต์มินสเตอร์เพื่อตั้งพระศพเป็นเวลา 4 วันจนถึงช่วงเช้าของงานพระบรมศพ พระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ และเจ้าหน้าที่อาวุโสของสมเด็จพระราชินีนาถและราชวงศ์ จะเดินอย่างสงบเงียบตามหลังโลงพระบรมศพไปบนถนสำคัญของกรุงลอนดอน โดยตลอดขบวน เจ้าหน้าที่จะยิงสลุตบริเวณไฮด์ปาร์ค ก่อนที่โลงพระบรมศพจะถูกอัญเชิญมาถึงโถงเวสมินส์เตอร์

ในการเสด็จเยือนสกอตแลนด์ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 จะโปรดเกล้าฯ ให้มุขมนตรีสกอตแลนด์เข้าเฝ้า ตามด้วยประธานรัฐสภาสกอตแลนด์ จากนั้นพระมหากษัตริย์และพระราชินีมเหสีจะเข้าร่วมที่ประชุมรัฐสภาสกอตแลนด์ เพื่อทรงรับการแสดงความเสียใจ และในวันอังคารที่ 13 ก.ย. ทั้งสองพระองค์จะเสด็จโดยเครื่องบินพระที่นั่งไปยังเมืองเบลฟัสต์ และเสด็จต่อมาไปยังเวลส์ในวันศุกร์ที่ 16 ก.ย.

รัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนยันว่า วันงานพระบรมศพจะมีลักษณะเดียวกับวันหยุดธนาคารอื่นๆ และจะไม่มีอำนาจพิเศษตามกฎหมายใดๆ ในการสั่งประชาชนหยุดงาน โดยนายจ้างสามารถอนุญาตสิทธิการลางานของลูกจ้างได้ ทั้งนี้ กระทรวงธุรกิจกล่าวว่า การประกาศดังกล่าวจะไม่กระทบต่อข้อกำหนดตามสัญญาที่มีอยู่ระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง แต่ทางกระทรวง “คาดหวังให้นายจ้างตอบสนองอย่างละเอียดอ่อนต่อคำขอจากลูกจ้าง ที่ต้องการหยุดงานในวันงานพระบรมศพ” ยังมีการคาดการณ์อีกว่าโรงเรียนอาจมีการประกาศปิดทำการเรียนการสอนด้วย


ที่มา:

https://www.theguardian.com/uk-news/2022/sep/10/queen-elizabeths-funeral-will-be-held-on-monday-19-september?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR1KdKt1zyqJDf40xCW-WSw8YmU8vYiGRYV68I0gbWHsobsEPB5t-cq_gn0