ไม่พบผลการค้นหา
รื้อระบบสวัสดิการสั่งปิดตายสนามมวย 2 แห่ง ตั้งคณะทำงานศึกษาสนามมวยลุมพินี - สรุปเหตุกราดยิงโคราช 1 ปีเยียวยาเหยื่อ 88 ราย จ่อรื้อสนามม้าโคราชเป็นสถานที่ออกกำลังกาย

วันที่ 4 ก.พ. 2564 พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก แถลงสรุปครบรอบ 1 ปี เหตุการณ์กราดยิงโคราชเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2563 โดยระบุว่า หลังจากที่กองทัพบกมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวน และฟื้นฟูเยียวยา รวมถึงพิจารณาลงโทษผู้เกี่ยวข้อง ข้อสรุปจากฝ่ายเสนาธิการ ได้เยียวยาใน 2 ลักษณะ กับผู้เสียชีวิตทั้ง 31 ราย และบาดเจ็บ57 คน รวม 88 ราย และบรรจุราชการ 31 คน สังกัด ทบ. 26 คน สตช. 4 คน และพนักงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ 1 คน มี4 คนไม่ได้รับการเยียวยาคือ ผู้ก่อเหตุและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ผู้ก่อเหตุ , พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแสร์ , อนงค์ มิตรจันทร์ และ พิทยา แก้วพรหม พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนปลดประจำการถอดยศแม้เสียชีวิตไปแล้ว ก็จะไม่ได้รับสิทธิตามระเบียบบำเหน็จตกทอด ทั้ง จ.ส.อ.จักรพันธ์ และ พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ ขณะที่ผู้บังคับบัญชาประจำหน่วยกองทัพภาคโดนคาดโทษ และผู้บัญชาการหน่วยรบที่ 2 ถูกปรับเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ยศไม่ขึ้นนอกจากนี้ กองทัพบกยังปรับปรุงระเบียบการรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธ และปรับปรุงระบบสวัสดิการกองทัพให้เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งสวัสดิการภายในและนอกเหนือ

โฆษกกองทัพบก ยังชี้แจงถึงแผนสวัสดิการทั้งหมดของกองทัพ ประกอบด้วย 

1.พื้นที่ที่เป็นสนามกอล์ฟทั้ง 36 แห่ง จัดทำเป็นพื้นที่สวัสดิการเชิงธุรกิจ 1 แห่ง คือ สวนสนประดิพัทธ์ อีก 2 แห่งที่รามอินทรา กทม. และ ลานนา จ.เชียงใหม่ อยู่ระหว่างขั้นตอนการเตรียมเอกสาร คงเหลือ 33 แห่งเป็นสวัสดิการภายใน 

2.สนามมวย 3 แห่ง ปิดถาวรไปแล้ว 2 แห่ง คือ ค่ายอดิศร จ.สระบุรี และ ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา ส่วนสนามมวยลุมพินี โดย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบกแต่งตั้งคณะทำงานศึกษาให้ถูกต้องตามระเบียบ ซึ่งอาจจะเป็นธุรกิจหรือสนามกีฬาที่อาจไม่มีการจัดการแข่งขันแล้ว 

3.สนามม้า จ.นครราชสีมา ปัจจุบันไม่ได้เปิด เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และขณะนี้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งตั้งคณะกรรมการศึกษาสำหรับการใช้พื้นที่ว่า จะให้รื้อเปลี่ยนจากสนามม้ามาใช้ประโยชน์ในรูปแบบอื่นหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว หรือสวนสาธารณะเพื่อออกกำลังกายได้ 

4.สถานที่พักฟื้นพักผ่อน 5 แห่ง เข้าสู่สวัสดิการเชิงธุรกิจ 2 แห่ง คือ ไชยนารายณ์ ริเวอร์ไซด์ จังหวัดเชียงราย และสวนสนประดิพัทธ์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ส่วนลานนา มทบ.33 จังหวัดเชียงใหม่ กำลังดำเนินการ ขณะที่อีก 2 แห่งคือบางปู จังหวัดสมุทรปราการ และหาดเจ้าสำราญ จังหวัดเพชรบุรี ยังคงเป็นสวัสดิการภายใน