ไม่พบผลการค้นหา
ผลการศึกษาที่นำโดยแพทย์จีนระบุว่า คนที่ติดเชื้อโควิด-19 เกือบร้อยละ 60 ไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อยจนไม่ได้รับความสนใจทางการแพทย์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่มุ่งเป้าไปยังคนที่แสดงอาการมากกว่า

แพทย์จากมหาวิทยาลัยการแพทย์ทงจี้ มหาวิทยาลัยฟู่ตั้น และมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา เปิดเผยการวิจัยที่สรุปว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ร้อยละ 59 ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน ซึ่งเป็นเมืองต้นตอการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อย และสามารถหายเองได้ จึงไม่ได้อยู่ในรายงานผู้ติดเชื้อของทางการจีน

การประเมินตัวเลขในครั้งนี้นำข้อมูลจากเคสที่ได้รับการยืนยันผลการตรวจโควิด -19 จากห้องแล็บในเมืองอู่ฮั่นในช่วงเดือน ธ.ค.2562 ถึง ก.พ.2563 และสร้างเป็นโมเดลจำลองการติดเชื้อ แทนที่จะใช้ข้อมูลที่รัฐบาลจีนยืนยันแล้ว เพราะทางการใช้การแสดงอาการและผลการสแกนปอดที่ผิดปกติมาเป็นเกณฑ์ในการนับจำนวนผู้ติดเชื้อ ขณะที่เคสที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย แต่มีผลตรวจจากห้องแล็บยืนยันว่าติดเชื้อจะถูกติดตามอาการ แต่ไม่ได้รายงานรวมเข้าไปในตัวเลขผู้ติดเชื้อของทางการจีน

รายงานการศึกษาฉบับนี้เรียกเคสที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการน้อยว่าเป็น “เคสที่ยังไม่ได้ยืนยัน” และเรียกร้องให้ทางการหันมาสนใจประเมินขนาดและการติดต่อของคนกลุ่มนี้ โดยประเมินว่าน่าจะมี “เคสที่ยังไม่ยืนยัน” ในเมืองอู่ฮั่น 26,252 คนในวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมทั้งหมดในวันนั้นอาจเกิน 125,000 คน ในขณะที่ทางการอู่ฮั่นระบุว่ามีผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วอยู่ที่ 38,020 คนเท่านั้น

การประเมินตัวเลขเคสที่ยังไม่ยืนยันมีความสำคัญอย่างมากสำหรับการเฝ้าระวังและติดตามคนที่มีปฏิสัมพันธ์ใกล้ชิดและอาจติดเชื้อต่อ เพราะจะทำให้มีมาตรการป้องกันไม่ให้โรคแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม งานวิจัยนี้ยังไม่ได้รับการตรวจสอบทบทวนจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาเดียวกันอย่างเป็นทางการ แต่เจราโด โชเลล์ นักสถิติระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยมลรัฐจอร์เจียแสดงความเห็นว่า ผลการจำลองคร่าวๆ ถูกต้อง แต่ก็ประเมินการแพร่เชื้อและจำนวนคนที่ไม่แสดงอาการหรือแสดงอาการเล็กน้อยสูงไป เพราะโมเดลนี้สันนิษฐานว่าทุกคนในชุมชนจะมีโอกาสในการติดต่อปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นเท่าๆ กัน แต่ในความเป็นจริงอาจมีบางคนที่มีปฏิสัมพันธ์กับคนกลุ่มเล็ก แค่คนในครอบครัวและเพื่อนไม่กี่คนเท่านั้น

จนถึงตอนนี้อู่ฮั่นยังพบเคสที่ไม่แสดงอาการเพิ่ม

แม้ช่วงหลายวันมานี้ ทางการจีนจะแถลงว่ายอดผู้ติดเชื้อรายใหม่อย่างเป็นทางการในจีนจะมีเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังคงพบผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการในเมืองอู่ฮั่นมากกว่า 10 คนต่อวัน 

เจ้าหน้าที่พบเคสที่มีผลตรวจเลือดเป็นบวกแต่ไม่แสดงอาการเหล่านี้จากการติดตามเส้นทางการปฏิสัมพันธ์ของผู้ที่ติดเชื้อ และจากการคัดกรองเจ้าหน้าที่ที่ทำงานกับคนที่กักตัว ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ ดังนั้น จึงยังไม่สามารถตอบได้ว่าจีนสามารถยุติการแพร่ระบาดได้หรือยัง

แหล่งข่าวในศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนเปิดเผยว่า แม้จีนจะส่งผู้เชี่ยวชาญไปช่วยเหลือประเทศอื่นๆ แต่ก็ยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการควบคุมและป้องกันโรคคุมสถานการณ์ในมณฑลหูเป่ย  เนื่องจากรัฐบาลจีนยังคงกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในพื้นที่ โดยเฉพาะเคสที่ติดเชื้อแต่ไม่แสดงอาการ

ที่มา : SCMP, Strait Times