ไม่พบผลการค้นหา
ในขณะที่โลกกำลังมูฟออนออกจากการระบาดของโควิด-19 และปรับตัวมาใช้ชีวิตร่วมกับเชื้อไวรัสแล้ว ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกมาเตือนอีกครั้งว่า การระบาดของโควิด-19 “ยังไม่ได้เข้าใกล้จุดจบ” พร้อมย้ำเตือนว่า โลกกำลังจะเกิดระลอกของการระบาดใหม่ และ WHO มีความกังวลว่าเชื้อไวรัสจะ “วิ่งไปมาอย่างเสรี”

ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ระบุว่า ตนกังวลจากตัวเลขการระบาดของผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง และ “เพิ่มแรงกดดันต่อระบบสุขภาพ และผู้ปฏิบัติงานด้านสุขภาพที่ยืดเยื้อ” ทีโดรสยังได้ย้ำอีกว่า “ไวรัสกำลังเข้ามารุมผลักเรา เราต้องผลักมันกลับไป เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าช่วงเริ่มต้นของการระบาดมา”

“แน่นอน มันมีความคืบหน้าไปมาก เรามีเครื่องมือที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ที่สามารถป้องกันการติดเชื้อ การเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาล และการตาย อย่างไรก็ดี เราไม่ควรมองเห็นมันเป็นของตาย” ทีโดรสกล่าวในการแถลงข่าว ณ กรุงเจนีวา เมื่อวานนี้ (12 ก.ค.)

หลังจากการเห็นตัวเลขการติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น WHO ได้ออกมาย้ำเตือนรัฐบาลทั่วโลกว่าควร “ปรับใช้มาตรการที่ทดลองและทดสอบแล้ว เช่น การใส่หน้ากาก การระบายอากาศที่ดี และระเบียบวิธีการในการทดสอบและรักษา” ทีโดรสกล่าว

ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการฉุกเฉิน WHO ระบุว่า ทางองค์การพบตัวเลขการติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น 30% ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการติดเชื้อจำนวนมากเป็นการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน โดยเฉพาะเชื้อ BA.4 และ BA.5 ตลอดจนการผ่อนปรนมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่หลายประเทศเริ่มประกาศใช้กันแล้ว ส่งผลให้ประชาชนติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

WHO ย้ำว่า โลกควรลดการแพร่เชื้อที่พุ่งสูงขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อไม่ให้เกิดเชื้อไวรัสที่เกิดการกลายพันธุ์ขึ้นใหม่ ซึ่งมนุษย์ยังไม่สามารถทำความเข้าใจกับมันได้เต็มรูปแบบ WHO ยังแสดงความกังวลถึงการตรวจหาเชื้อที่น้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการจับตาสถานการณ์ที่ลดต่ำลง ตลอดจนการเก็บตัวอย่างจีโนมของเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ใหม่ ซึ่งจะทำให้ยากต่อการคาดเดาในการระบาดที่จะเกิดขึ้นในอนาคต


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2022/7/12/who-covid-pandemic-is-nowhere-near-over?fbclid=IwAR2afzLrsqO3_9jmLwaY6dUEPyCSChkXDFSTpFiT1z-mGsDaeRu5OGWaywQ&sf167530350=1