ไม่พบผลการค้นหา
'มนัญญา" บอกหมดเวลาต่อรองลด ละ เลิก 3 สารเคมีทางการเกษตร ชี้ผลักดันสุดตัวแล้ว อยู่ที่กระทรวงอุตสาหกรรมจะเป็นผู้ดำเนินการ

นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังรับดอกไม้ ที่คณะผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมหนองจอกนำมามอบให้เป็นกำลังใจ ในการเดินหน้าแบน 3 สารเคมีทางการเกษตร โดยกล่าวว่า การทำหน้าที่ของตนได้ส่งต่อไปเต็มที่แล้วตามระบบ หลังจากนี้ผู้ที่รับผิดชอบที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการ พร้อมระบุว่าไม่ทราบว่า นายกรัฐมนตรีจะมีความเห็นต่อเรื่องนี่อย่างไรอย่างไร

เมื่อถามว่ามีเกษตรกรบางกลุ่มที่เรียกร้องให้ค่อยๆ ปรับลดการใช้สารเคมีภายในระยะเวลา 2 ปี นั้น นางสาวมนัญญา กล่าวว่า ที่ผ่านมาเห็นใช้คำว่าละ ลด เลิกมานานแล้ว น่าจะถึงวันที่สิ้นสุด ไม่น่าจะมีคำว่าลดละเลิกแล้วทุกบริษัทควรมีการเตรียมพร้อม อีกทั้งกรมวิชาการเกษตรก็ได้ทยอยลดให้สารเคมีเข้ามาน้อยอยู่แล้วและส่วนตัวก็ไม่ได้อนุญาตให้เข้ามาแล้ว

เมื่อถามว่าจนถึงว่าวันนี้ยังถูกข่มขู่คุกคามอะไรหรือไม่ รัฐมนตรีช่วยเกษตรกล่าวว่าหากไม่ฟังก็ไม่ได้ยิน หากไม่มองก็ไม่เห็น เมื่อถามว่าถ้าผลออกมาด้านลบไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้จะยอมรับหรือไม่ นางสาวมนัญญา กล่าวว่าตอนนี้ขอใจเป็นกลางก่อนดีกว่า ในเมื่อมาถึงขนาดนี้แล้วคนเราทำอะไรก็อยากให้สำเร็จเพื่อประชาชนเพื่อผู้บริโภค อย่ามาคุยเรื่องผลประโยชน์

ขณะที่ กรณีคณะกรรมการวัตถุอันตรายระบุว่ายังไม่รับวาระการพิจารณาแบน 3 สาร มีเพียงมติของคณะกรรมการ 4 ฝ่ายเท่านั้น นางสาวมนัญญาเห็นว่า วาระการประชุมอยู่ที่กระทรวงอุตสาหกรรมต้องเป็นคนตั้งวาระตั้งเรื่องขึ้นมา ในส่วนที่เป็นความรับผิดชอบของตนเองส่งไปหมดแล้วไม่เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรแล้ว แล้วหมดหน้าที่แล้ว ขณะนี้ขึ้นอยู่กับกระทรวงอุตสาหกรรมเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม