ไม่พบผลการค้นหา
‘วราวุธ’ เผย 10 เสียงของ ‘ชาติไทยพัฒนา’ พร้อมหนุน ‘เศรษฐา’ มั่นใจเป็นแคนดิเดตนายกฯ ที่ถูกคัดเลือกมาอย่างเหมาะสม ส่วนโผครม. ที่เป็นข่าวยังไม่มีการพูดคุยกัน มอง ‘ทักษิณ’ กลับไทยวันโหวตนายกฯ เป็นเรื่องส่วนตัว ชี้ให้ ‘เพื่อไทย’ ลุยแก้ รธน.

วันที่ 19 ส.ค. 2566 ที่วัดปราสาททอง อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางของพรรคชาติไทยพัฒนาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี วันที่ 22 ส.ค. นี้ว่า การลงคะแนนเสียงนั้นเป็นเอกสิทธิ์ของ สส. เราไม่สามารถกำหนดเป็นมติพรรคได้ แต่เบื้องต้นเท่าที่พูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา เห็นพ้องต้องกันว่า เราทำงานร่วมกัน ดังนั้นสมาชิกของพรรคชาติไทยพัฒนาทั้ง 10 คนก็พร้อมจะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย 

วราวุธ กล่าวอีกว่า มั่นใจว่าในวันที่ 22 ส.ค. นี้เสียงสมาชิกรัฐสภาในการสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทยจะเพียงพอ ตามที่พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้ข่าวไว้ และเราทำงานกันในฐานะที่ลงเรือลำเดียวกันแล้ว ก็ต้องพายเรือให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด 

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายยังติดใจในคุณสมบัติของ เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย วราวุธ มองว่า ทุกคนมีทั้งด้านบวก และด้านด้อย แต่พรรคเพื่อไทยเป็นพรรคการเมืองใหญ่ มีบุคลากรที่มีศักยภาพมากมาย กว่าจะคัดเลือกแคนดิเดตนายกฯ ได้ เชื่อว่าก็คงคัดมาอย่างเหมาะสมที่สุดแล้ว พวกเราในฐานะพรรคการเมืองที่ทำงานด้วยกันก็ต้องให้เกียรติพรรคใหญ่ ยืนยันว่าจะสนับสนุน 

สำหรับกรณีที่โผเก้าอี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) นั้น แม้ว่าจะมีเปิดเผยมาว่า พรรคชาติไทยพัฒนาได้ตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วราวุธ ยืนยันว่า เป็นเพียงแค่โผ เพราะการเจรจาล่าสุดยังไม่มีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ 

ส่วนกรณีที่ แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความระบุว่า ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กลับประเทศไทยในวันเดียวกับวันประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ วราวุธ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวคงเป็นเรื่องส่วนตัวของดร.ทักษิณ อีกทั้งในวันดังกล่าว สมาชิกรัฐสภาแต่ละท่านก็มีภารกิจที่สำคัญในการโหวตเลือกนายกฯ อยู่

อย่างไรก็ตาม วราวุธ ยังกล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และการร่างรัฐธรรมนูญ 2540 ในยุคของ บรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกฯ ว่า พรรคชาติไทยในขณะนั้นได้มีหนึ่งในมรดกชิ้นสำคัญให้กับคนไทยคือรัฐธรรมนูญ 2540 ที่เรียกได้ว่าดีที่สุดของประเทศไทย และจะเป็นแบบอย่างในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ซึ่งจะรับฟังเสียงของประชาชน และสะท้อนปัญหาความต้องการของคนทุกกลุ่มอย่างแท้จริง 

ส่วกรณีจัดตั้งรัฐบาลได้เสร็จแล้ว มติแรกของ ครม. จะกำหนดให้แก้ไขรัฐธรรมนูญเลยหรือไม่ วราวุธ ระบุว่า เราต้องให้เกียรติทางพรรคเพื่อไทยในการดำเนินการว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญในลักษณะใด เพราะตอนหาเสียงเลือกตั้ง เราทุกคน รวมถึงพรรคการเมืองก็พูดในทำนองเดียวกันว่า จะดำเนินการแก้ไข

วราวุธ กัญจนา IMG_0811.jpegวราวุธ กัญจนา IMG_0809.jpegวราวุธ บรรหาร IMG_0808.jpeg