ไม่พบผลการค้นหา
พรรครัฐบาลซิมบับเวเรียกร้องให้นายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดี ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากที่กองทัพทำรัฐประหาร พร้อมประกาศจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ขับไล่นายมูกาเบในวันนี้

สำนักงานระดับภูมิภาคของพรรคซานู-พีเอฟ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนายโรเบิร์ต มูกาเบ ประธานาธิบดีซิมบับเว อย่างน้อย 8 สาขาจากทั้งหมด 10 สาขา ออกมาเรียกร้องให้นายมูกาเบ ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีและเลขาธิการพรรค และเรียกร้องให้นางเกรซ มูกาเบ สตรีหมายเลข 1 ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค โดยผู้นำสำนักงานระดับภูมิภาคของพรรคหลายคนยังประกาศว่า จะจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงฮาราเร เมืองหลวงของประเทศในวันนี้ (18 พฤศจิกายน)

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวภายในพรรคซานู-พีเอฟที่เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 พฤศจิกายน) พรรคซานู-พีเอฟจะทำการปลดนายมูกาเบออกจากตำแหน่งเลขาธิการพรรค หากนายมูกาเบยังดึงดันไม่ลงจากอำนาจ และในวันที่ 21 พฤศจิกายนนี้ พรรคซานู-พีเอฟจะผลักดันให้มีการลงมติอิมพีชเมนต์ หรือถอดถอนนายมูกาเบออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ขณะที่หนังสือพิมพ์เฮรัลด์ของทางการซิมบับเวรายงานว่า กองทัพสนับสนุนการชุมนุมขับไล่นายมูกาเบที่กำลังจะมีขึ้นในวันนี้ โดยกองทัพระบุว่า ตอนนี้มีองค์กรอาสาสมัครเอกชนอีกหลายแห่ง ที่ได้แสดงความจำนงว่าจะออกมาเคลื่อนไหวขับไล่นายมูกาเบในกรุงฮาราเรเช่นกัน

ด้านนักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่า สาเหตุที่ทำให้กองทัพซิมบับเวทำการยึดอำนาจ และพรรคซานู-พีเอฟเรียกร้องให้นายมูกาเบลาออกจากตำแหน่ง เกิดจากการที่นายมูกาเบพยายามผลักดันให้นางเกรซ มูกาเบ ภรรยาของเขาเป็นทายาททางการเมือง แทนที่นายเอ็มเมอร์สัน นังกากวา อดีตรองประธานาธิบดีที่ถูกปลดออกจากตำแหน่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว