ไม่พบผลการค้นหา
เดอะการ์เดียน สื่อเก่าแก่ของอังกฤษที่ก่อตั้งมานานกว่า 197 ปี เผยผลประกอบการสื่อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นร้อยละ 50 จากปีที่แล้ว โดยมีรายได้แซงหน้าหนังสือพิมพ์เป็นครั้งแรก หลังปรับนโยบายองค์กรรับมือวิกฤตสื่อที่มีผู้อ่านลดลงเมื่อ 3 ปีก่อน

บริษัท การ์เดียน นิวส์ แอนด์ มีเดีย (GNM) เครือธุรกิจที่บริหารจัดการ 'หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน' และ 'หนังสือพิมพ์ดิออปเซิร์ฟเวอร์' ซึ่งปัจจุบันนำเสนอทั้งรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ เผยว่าช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาของปี 2561 บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับรายได้ในช่วงเดียวกันเมื่อปีที่แล้ว รวมเป็นเงิน 217 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 9,331 ล้านบาท และมากกว่าร้อยละ 50 ของรายได้ทั้งหมด มาจากเว็บไซต์เดอะการ์เดียนซึ่งเป็นสื่อออนไลน์

มีเดียเทล สื่อด้านธุรกิจของอังกฤษ รายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของเดวิด เพมเซิล ประธานบริหารของ GNM ซึ่งระบุว่า รายได้รวมของบริษัทเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ ซึ่งมีผู้เข้าชมเป็นประจำเดือนละ ประมาณ 155 ล้านคน วัดจากบัญชีผู้ใช้งานสื่อออนไลน์แบบจำแนกรายบุคคล โดยที่ผู้จ่ายเงินสนับสนุนสื่อออนไลน์ของเดอะการ์เดียนเพิ่มขึ้นจาก 500,000 คนเมื่อปีที่แล้ว เป็น 570,000 คนเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ความสำเร็จด้านรายได้ของ GNM เกิดขึ้นหลังจากหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนประกาศนโยบายปรับเปลี่ยนองค์กรโดยมีแนวทางบริหารงานแบบใหม่เพื่อรับมือกับวิกฤตสื่อที่เกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก รวมถึงอังกฤษ ซึ่งผู้อ่านจำนวนมากหันไปรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อออนไลน์แทนสื่อสิ่งพิมพ์แบบดั้งเดิม

เดอะการ์เดียนรายงานด้วยว่า เดวิด เพมเซิล เป็นผู้รับผิดชอบนโยบายปรับโครงสร้างองค์กร โดยเริ่มจากการเสนอโครงการสมัครใจลาออกเพื่อลดจำนวนพนักงาน ช่วยลดต้นทุนในการดำเนินการลงได้ประมาณ 10 ล้านปอนด์ต่อปี (ราว 43 ล้านบาท) ทั้งยังลดขนาดหนังสือพิมพ์จากแบบบรอดชีตเป็นแบบแท็บลอยด์ และมีจำนวนพิมพ์ 138,082 ฉบับต่อวันเท่านั้น ซึ่งเพมเซิลระบุว่าผลลัพธ์ของการปรับโครงสร้าง 'ไม่เลวร้าย' อย่างที่คิด

แคทรีน ไวเนอร์ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียน ซึ่งรับผิดชอบดูแลทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ ระบุด้วยว่า การเปิดให้ผู้อ่านจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนสื่อออนไลน์เดอะการ์เดียนโดยตรง เป็นภาพสะท้อนว่าการทำงานของสื่อสารมวลชนที่มีคุณภาพยังได้รับการสนับสนุนจากผู้อ่านอีกเป็นจำนวนมาก 

นอกจากนี้ บริษัทยังเลือกที่จะไม่จ่ายเงินให้กับเครือข่ายสังคมออนไลน์อย่างเช่น 'เฟซบุ๊ก' ให้ช่วยกระจายข่าวสารจากเว็บไซต์ไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊ก แต่เลือกที่จะสื่อสารกับผู้อ่านประมาณ 10 ล้านคนที่คลิกอ่านข่าวจากเว็บไซต์โดยตรงในแต่ละวันมากกว่า และทางบริษัทเชื่อมั่นว่ากลุ่มผู้อ่านสื่อออนไลน์ของเดอะการ์เดียนจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก

ที่มา: The Guardian/ Media Tel

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: