ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญาระหว่างประเทศเปิดแฟ้มการสอบสวนเบื้องต้น กรณีที่กองทัพเมียนมาถูกกล่าวหาว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา และก่ออาชญากรรมสงคราม

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เปิดแฟ้มการสอบสวนเบื้องต้น กรณีที่กองทัพเมียนมาถูกกล่าวหาว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญา ซึ่งจะเปิดทางให้มีการสืบสวนสอบสวนเต็มเกี่ยวกับการปราบปรามชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ซึ่งทำให้มีคนเสียชีวิตหลายพันคน และต้องลี้ภัยไปยังบังคลาเทศมากกว่า 700,000 คน

เดือนก่อน เมียนมาออกมาปฏิเสธรายงานของทีมค้นหาความจริงของสหประชาชาติที่เรียกร้องให้มีการดำเนินคดีนายพลเมียนมา 6 คน รวมถึงพลเอกอาวุโสมินอ่องหล่ายน์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมาในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

กองทัพเมียนมาเคยออกรายงานสอบสวนเกี่ยวกับความรุนแรงในเมียนมา ซึ่งระบุว่ากองทัพเมียนมาไม่ได้กระทำผิดอะไร และปฏิบัติการปราบปรามชาวโรฮิงญาก็เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจปราบปรามการก่อการร้าย แต่องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่ารายงานของกองทัพเมียนมาเป็นความพยายามลบล้างความผิดของตัวเอง

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ที่ผ่านมา ฟาโท เบนโซดา อัยการศาลอาญาระหว่างประเทศกล่าวว่า เธอตัดสินใจจะเริ่มต้นการสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในเมียนมา โดยการสอบสวนจะมุ่งเน้นไปที่ "การบีบบังคับ" ที่นำไปสู่การย้ายถิ่นฐานของชาวโรฮิงญา ซึ่งอาจรวมถึงการกดขี่สิทธิขั้นพื้นฐาน การสังหาร ความรุนแรงทางเพศ การบังคับสูญหาย การทำลายบ้านเรือนและปล้นสะดม นอกจากนี้ ICC อาจพิจารณาอีกด้วยว่า การกดขี่หรือการกระทำอันไร้มนุษยธรรมอื่นๆ มีส่วนทำให้ชาวโรฮิงญาลี้ภัยออกจากพื้นที่หรือไม่

แม้เมียนมาไม่ได้ลงนามในธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ แต่ผู้พิพากษา ICC ตัดสินว่า ศาลยังสามารถพิจารณาคดีที่เกี่ยวกับอาชญากรรมต่อชาวโณฮิงญาได้ เนื่องจากบังกลาเทศเป็นสมาชิก ICC


ที่มา : BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :