ไม่พบผลการค้นหา
นี่หรือขอเวลาอีกไม่นาน? 'จาตุรนต์ ฉายแสง' ฉะ 'คสช.' ใช้ข้ออ้างบ้านเมืองยังไม่สงบ สร้างเงื่อนไขให้ประเทศเสพติดการใช้ 'กองทัพ' แก้วิกฤต

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ถึงกรณีนายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่ระบุว่ายุบคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แล้วใครจะดูแลความเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งนายจาตุรนต์ ได้ตั้งคำถามว่าคสช.จะต้องอยู่กับประเทศไทยไปอีกนานเท่าไหร่ ในเมื่อรัฐธรรมนูญก็มีแล้ว รวมถึงการปฏิรูปประเทศก็ทำมา ร่วม 4 ปี เหตุใดกลไกของบ้านเมืองไม่สามารถดูแลความเรียบร้อยได้ 

ขณะเดียวกันเรื่องจำเป็นต้องมีคสช.เพื่อดูแลลความเรียบร้อย ได้ถูกใช้เป็นข้ออ้างมาตลอด ซึ่งผู้ที่อ้างบ่อยที่สุดคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ขณะที่การยึดอำนาจโดยอ้างว่าจะทำให้บ้านเมืองสงบ กลับกลายเป็นการสร้างเงื่อนไขทำให้ประเทศตกอยู่ในสภาพที่เสพติดคสช. เสพติดการใช้กำลังทหารอาวุธและความรุนแรงในการดูแลความเรียบร้อย 

ความวุ่นวายก่อนการรัฐประหารนั้น มีการสร้างเงื่อนไขให้เกิดขึ้นเพื่อเป็นข้ออ้างในการทำรัฐประหาร เมื่อรัฐประหารมาแล้วก็ยังใช้เป็นข้ออ้างในการอยู่ในอำนาจนานๆ และเมื่อบริหารปกครองมาเกือบ 4 ปีแล้ว ก็ยังไม่ได้ลดเงื่อนไขที่จะใช้เรื่องความวุ่นวายเป็นข้ออ้างที่คสช.จะอยู่ในอำนาจต่อไปอีก

นายจาตุรนต์ ระบุเพิ่มเติมว่าด้วยตรรกะเหตุผลที่คสช.และพวกใช้อยู่ ตีความได้ว่า แม้จะมีการเลือกตั้งและรัฐบาลใหม่ ประเทศไทยก็ยังอยู่ในภาพสภาพที่มีการอ้างความเรียบร้อยไปต่อไม่สิ้นสุดนี่หรือขอเวลาอีกไม่นาน   

อ่านเพิ่มเติม