ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากความวุ่นวายที่คณะรัฐมนตรีกว่า 5 คน ประกอบกับคณะทำงานของรัฐบาลกว่าอีกหลายสิบระดมลาออก ด้วยเหตุผลว่าพวกตนไม่เชื่อมั่นการทำงานของ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรได้อีกต่อไป ล่าสุด จอห์นสันได้ออกแถลงต่อสื่อมวลชนบริเวณหน้าบ้านหมายเลขที่ 10 ว่า ตนจะทำการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมแล้ว

จอห์นสันจะทำการลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม โดยจอห์นสันคาดหวังว่าตนเป็นรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศต่อ จนกว่าจะถึงช่วงเดือน ต.ค.นี้ เพื่อเปิดทางให้พรรคอนุรักษ์นิยมเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ ก่อนเข้ารวบรวมเสียงข้างมากในรัฐสภา และขึ้นมากลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักรต่อไป อย่างไรก็ดี มีข้อโต้แย้งว่า โดมินิก ราบ รองนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ควรขึ้นมาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรีแทน

อย่างไรก็ดี BBC รายงานว่า จอห์นสันตัดสินใจแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีของตนใหม่ทั้งชุดแล้ว เพื่อหวังว่าตนจะยังคงรักษาการตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อไปได้จนกว่าจะถึงช่วงปลายปี 

กระแสกดดันจอห์นสันให้ลาออกจากตำแหน่ง เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ก.ค.) หลังจากที่สองรัฐมนตรีใหญ่จากกระทรวงการคลัง และกระทรวงสาธารณสุขลาออกจากตำแหน่งของตน เพื่อกดดันให้จอห์นสันลาออก หลังจากที่จอห์นสันเอาตัวรอดจากการโหวตลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนก่อนมาได้ แต่กระแสการกดดันยังคงเดินหน้าต่อไป จนทำให้จอห์นสันตัดสินใจลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม และเปิดทางให้พรรคเลือกหัวหน้าพรรคคนใหม่ เพื่อที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแทนตน

ก่อนหน้านี้ คณะรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรอย่างน้อย 5 รายลาออกจากตำแหน่งของตน รวมถึงคณะทำงานคนอื่นๆ อีกหลายสิบคนที่ลาออกเพื่อกดดันให้จอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง ทั้งนี้ จอห์นสันเผชิญหน้ากับวิกฤตทางการเมืองของตน หลังจากกระแสต่อต้านจากการที่ตนละเมิดมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ตลอดจนการจัดการสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศที่ล้มเหลว

สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมหลายฝ่ายออกมาแสดงความยินดี ที่จอห์นสันตัดสินใจลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรค นอกจากนี้ จอร์จ ฟรีแมน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ของสหราชอาณาจักร ที่ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อเช้านี้ ออกมาระบุว่า จอห์นสันจะต้องขอพระราชอภัยโทษจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 

ในอีกทางหนึ่ง เคียร์ สตาร์เมอร์ หัวหน้าพรรคแรงงานของสหราชอาณาจักร ออกมาทวีตข้อความระบุว่า ตนยินดีที่จอห์นสันตัดสินใจลาออกจากการเป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ก่อนกล่าวเสริมว่าจอห์นสันควรจะตัดสินใจลาออก “มาตั้งนานแล้ว” สตาร์เมอร์ย้ำว่า การลาออกของจอห์นสันนับว่าเป็น “ข่าวดี” และเป็นการ “เริ่นต้นใหม่อย่างสดใส” ของสหราชอาณาจักร หลังประเทศต้องเผชิญหน้ากับ “ภาวะเศรษฐกิจฝืดเคือง” กว่า 12 ปี ภายใต้ “คำสัญญาที่ว่างเปล่า” ของพรรคอนุรักษ์นิยม

นอกจากนี้ สตาร์เมอร์ย้ำว่าจอห์นสันจะต้องออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีโดยไม่อยู่รักษาการในทันที หรือเร็วที่เท่าที่จะทำได้  และถ้าหากจอห์นสันยืนยันที่จะยังรักษาการนายกรัฐมนตรีต่อไป พรรคฝ่ายค้านอาจจื่นเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพื่อขับจอห์นสันออกจากการเป็นผู้นำประเทศก่อนช่วง ต.ค.นี้

ทั้งนี้ มีการตั้งคำถามว่า จอห์นสันจะสามารถรักษาเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักรไปจนกว่าจะถึงเดือน ต.ค. ได้หรือไม่ ท่ามกลางความต้องการของสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมที่ต้องการจะให้จอห์นสันลาออกจากการเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศในทัน ในขณะที่สหภาพยุโรปเกรงว่า นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักรอาจสร้างความไม่แน่นอน ในการทำข้อตกลงหลังการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรได้ราบรื่น

ทั้งนี้ สมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยม 100,000 คน จะทำการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่จากผู้ท้าชิงสองคน และหลังจากนั้น จอห์นสันจะทำการเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพื่อยื่นจดหมายลาออกกับองค์พระประมุข ก่อนที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะทรงเรียกหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากในรัฐสภาเข้าเฝ้าพระองค์ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/live/uk-politics-62072419