ไม่พบผลการค้นหา
'โดมินิก ราบ' สานสัมพันธ์ UK-ASEAN ผ่านประเทศที่เป็นตัวแปรสำคัญของภูมิภาค: เวียดนาม-ประเทศเนื้อหอมของโลก, กัมพูชา-ว่าที่ประธานอาเซียนชาติต่อไป และ สิงคโปร์-กับประเด็นการเมืองจนถึงสาธารณสุข

เว็บไซต์ของสหราชอาณาจักรออกแถลงภารกิจเดินทางเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของ 'โดมินิก ราบ' ซึ่งนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและการพัฒนาคนปัจจุบัน

รายละเอียดระบุว่าเป็นการเดินทางรวม 3 วัน ที่จะไปเยือน 3 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม, กัมพูชา และสิงคโปร์ เพื่อหารือด้านการค้าและความมั่นคงกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของแต่ละประเทศ 

198123966_5933011106739240_8159420424497702471_n.jpg
  • 'โดมินิก ราบ' รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศและการพัฒนาแห่งสหราชอาณาจักร

เขาเริ่มต้นภารกิจดังกล่าว ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้เข้าพบทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงสาธารณะและรองนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม เพื่อพูดคุยทั้งประเด็นการค้ามนุษย์ และประเด็นความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ รวมถึงยังเปิดโอกาสให้นักเรียนทุนรัฐบาลสหราชอาณาจักร (Chevening) เข้าพบเช่นกัน

ในห้วงเวลาใกล้เคียงกันนี้ รัฐบาลสหราชอาณาจักร ระบุว่า ในวันที่ 22 มิ.ย.หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเริ่มดำเนินการเจรจาภาคยานุวัติเพื่อเข้าร่วมเขตการค้าเสรี ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก CPTPP ที่ได้ยื่นความประสงค์เข้าร่วมตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา

โดมินิก เดินทางต่อไปยังประเทศกัมพูชาโดยได้เข้าพบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ 'ปรัก โสขนน์' เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ของสหราชอาณาจกัรและอาเซียน โดยกัมพูชาจะขึ้นเป็นประธานอาเซียนในปี 2565

การไปเยือนกัมพูชาครั้งนี้ ยังถือเป็นประวัติศาสตร์ในรอบ 30 ปี นับตั้งแต่มีการเปิดสถานทูตอังกฤษที่ รมว.ต่างประเทศอังกฤษเดินทางมายังกัมพูชาอย่างเป็นทางการ 

ท้ายสุด รมว.ต่างประเทศจากอังกฤษ ปิดภารกิจเยือนอาเซียนด้วยการเข้าพบ 'ลี เซียนลุง' นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เพื่อพูดคุยประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ ไปจนถึงสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง และการรับมือกับโควิด-19 ระดับนานาชาติ