ไม่พบผลการค้นหา
'ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ' ส.ว. แดโมแครตเชื้อสายไทย ออกแถลงเรียกร้องชาวอเมริกันหยุดเลือกปฏิบัติชาวเอเชีย หลังเหตุกราดยิงในจอร์เจีย จี้ 'เอฟบีไอ' ตั้งหน่วยงานรับมือเฉพาะ

พันโทลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครต เชื้อสายไทย-อเมริกัน ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาวอเมริกันทุกฝ่ายยุติพฤติกรรมเลือกปฏิบัติต่อชาวเอเชียเสมือนเป็น "คนอื่น" ซึ่งยิ่งจะซ้ำเติมกระแสความเกลียดชังในที่ร้าวลึกในสังคมอเมริกาให้มากขึ้น

แถลงการณ์ของสมาชิกวุฒิสภาเชื้อสายไทยระบุว่า หลังจากเหตุหญิงชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย 6 รายถูกสังหารจากเหตุกราดยิงที่สปา 3 แห่งในนครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ช่วงวันอังคารที่ผ่านม ในฐานะวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ รัฐอิลินอยส์ ได้ทำหน้าที่เป็นพยานในการพิจารณาคดีของคณะอนุกรรมการตุลาการเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญสิทธิพลเมืองและเสรีภาพของพลเมือง ในการก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชังที่รุนแรงต่อชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ซึ่งมีเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด -19

ดักเวิร์ธเป็นบุคคลหนึ่งที่เป็นพยานรับรู้ถึงประวัติศาสตร์อันน่าเศร้าของการเลือกปฏิบัตินี้มายาวนานหลายศตวรรษ มันมากเพียงพอแล้วที่คนอเมริกันเชื้อสายเอเชียจะได้รับการปฏิบัติเสมือน 'คนนอก' การที่ยังคงมีความหวาดกลัวคนเชื้อสายต่างชาติอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยิ่งทำให้ประเทศของเราแตกแยก โดยเฉพาะในห้วงเวลาที่สุขภาวะของชาวอเมริกันหลายล้านคนขึ้นอยู่กับความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว ในผลประโยชน์ส่วนรวมและของมนุษยชาติ

"ในขณะที่เรายังไม่ทราบถึงรายละเอียดของเหตุการณนี้ แต่สิ่งที่เราทราบอย่างแน่นอนคือ ชุมชนชาวเอเชียนอเมริกันต่างเดือนดาลจากเหตุการณ์กราดยิง หลังทนต่ออาชญากรรมจากพฤตกรรมพฤติกรรมหวาดกลัวชาวต่างชาติ (xenophobia) และการถูกกีดกันที่เพิ่มมากขึ้นมานานนับปี เรากำลังเรียนรู้ถึงแรงจูงใจเบื้องหลังอาชญากรรมอันน่าเศร้าสลดนี้ เราต้องสืบสวนอย่างจริงจังว่า ความเกลียดชังหรือการเหยียดเชื้อชาติมีส่วนต่อเหตุการณ์นี้หรือไม่ ทั้งต้องนำตัวผู้มีส่วนรับผิดชอบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

ขณะเดียวกัน ส.ว. ดักเวิร์ธยังส่งจดหมายถึงรัฐมนตรียุติธรรมสหรัฐฯ เมอร์ริค การ์แลนด์ เพื่อเรียกร้องให้กระทรวงยุติธรรมแสดงความมั่นใจว่า กระทรวงยุติธรรมจะใช้ทุกทรัพยากรที่มี ในการควบคุมจัดการภัยคุกคามที่เกิดขึ้นต่อชาวเอเชียนอเมริกัน เช่นเดียวกับที่ครั้งหนึ่งรัฐบาลกลางเคยสามารถจัดการกับกลุ่ม "คลู คลักซ์ แคน" ที่เคยใช้ความรุนแรงกับชาวแอฟริกันอเมริกัน

นอกจากนี้ เธอยังส่งจดหมายอีกฉบับไปถึง คริสโตเฟอร์ เรย ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง หรือ เอฟบีไอ โดยเรียกร้องให้ใช้ทรัพยากรของหน่วยงานภายใต้ชื่อ Joint Terrorism Task Forces ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศ เร่งติดตามผู้ต้องสงสัยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ขณะเดียวกันเธอยังเรียกร้องให้ จัดตั้งศูนย์ข่าวกรองพิเศษ สำหรับจัดการกับปัญหาภัยคุกคามชาวเอเชียนอเมริกันและชาวอเมริกันเชื้อสายแปซิฟิกเป็นการเฉพาะ เพื่อรับมือกับอาชญากรรมจากความเกลียดชังต่อประชากรกลุ่มนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: