ไม่พบผลการค้นหา
'วีระ สมความคิด' จี้ DSI ตรวจสอบเอกสารสิทธิ 'ศรีพันวา รีสอร์ท' เชื่อ แบ็กดีทำเจ้าหน้าที่ไม่กล้าตรวจสอบ หวัง DSI มีความกล้า อย่าทำให้สังคมสิ้นหวัง

วีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เพื่อให้ตรวจสอบการได้มาซึ่งเอกสารสิทธิ 'โครงการศรีพันวารีสอร์ต' ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ 

โดยระบุว่า เมื่อ 40 ปีที่แล้ว มีชาวบ้าน 10 กว่าครอบครัวในพื้นที่พยายามขอเอกสารสิทธิ แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ดินขณะนั้นบอกว่า ที่บริเวณนั้นเป็นป่าสงวน และเป็นพื้นที่ที่กองทัพเรือสงวนเอาไว้ แต่ภายหลังมีนายทุนเข้าไปขอซื้อที่ดินจากชาวบ้าน จึงมีการออกเอกสารสิทธิ และยังมีประเด็นความลาดชันของพื้นที่ที่ไม่น่าจะสร้างรีสอร์ตได้

อีกเหตุผลหนึ่งคือ ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติของ ธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดภูเก็ต ที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2559 ระหว่างการควบคุมตัวของ DSI ซึ่งธวัชชัย ถูกดำเนินคดีในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และปลอมแปลงเอกสารราชการ หลายคดีในช่วงที่ธวัชชัย ไปรับราชการอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต ปี 2541 -​ 2544 ซึ่งหลายพื้นที่มีสภาพภูมิประเทศเหมือนกับที่ตั้งของโครงการศรีพันวา ซึ่ง DSI ต้องตรวจสอบว่า คนแรกที่ไปขอออกเอกสารสิทธิเป็นใครและเจ้าพนักงานที่ดินที่ออกเอกสารสิทธิให้ ทั้ง นส.3 ก. และโฉนด เป็นธวัชชัย หรือไม่ ถ้าพบว่าเป็นการกระทำความผิดก็ต้องดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคนและต้องเพิกถอนเอกสารสิทธิที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วย

วีระ ยืนยันว่า คดีนี้มีความสลับซับซ้อนในการวางแผนอย่างเป็นระบบ เป็นการกระทำที่ท้าทายกฎหมาย ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนเป็นอย่างมาก และที่สำคัญคือ คดีนี้มีอิทธิพลเกี่ยวข้อง ส่วนผู้มีอิทธิพลจะเป็นใครบ้างสาธารณชนล้วนได้รับรู้แล้ว

โดยตนนำเอกสาร 162 แผ่นที่ใช้ดำเนินคดีกับธวัชชัย และภาพถ่ายเกี่ยวกับบริเวณพื้นที่ ที่ต้องการให้ตรวจสอบรวมถึงภาพบุคคลสำคัญที่เชื่อว่า เป็นผู้ที่ทำให้ไม่มีใครกล้าตรวจสอบด้วย 

วีระ ย้ำด้วยว่า สังคมไทยทราบกันดีว่า นักธุรกิจนายทุนใหญ่ๆ หลายคน จะชอบไปถ่ายภาพกับผู้มีอำนาจ คนใหญ่คนโต แล้วก็จะเอาไปติดหรือเผยแพร่เพื่อให้เป็นที่เกรงอกเกรงใจของคนในสังคม ว่าเขาไม่ธรรมดา เขารู้จักผู้หลักผู้ใหญ่ และตนเห็นว่า โครงการศรีพันวา ที่มีความพยายามตรวจสอบหลายครั้งแต่ทำไม่ได้ สาเหตุประการหนึ่งเชื่อว่า เกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เข้าไปตรวจสอบเกิดความเกรงอกเกรงใจหรือไม่กล้าตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา

วีระ ระบุว่า หวัง ว่า DSI คงมีความกล้าหาญ ถ้าเป็นอีกหน่วยงานที่สังคมไทยหวังไม่ได้อีก ก็จะได้รู้กันไปเลยว่าประเทศนี้หวังอะไรกับใครไม่ได้อีกแล้ว และที่ผ่านมาตนก็หมดหวังแล้วกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

ด้าน พ.ต.ท.กรวัชร์ ระบุว่า จะรับเรื่องไว้ตรวจสอบและไม่เคยมีใครร้องเรียนกรณีนี้มาก่อน วีระเป็นรายแรก โดยหลังจากนี้จะตั้งคณะทำงานทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งต้องไปขอเอกสารในสารบบที่ดินทั้งหมดมาทำการตรวจสอบว่า เป็นการออกเอกสารสิทธิในลักษณะไหน ซึ่งตนยังไม่สามารถตอบสังคมได้ในขณะนี้ เพราะวันนี้เพิ่งได้รับเอกสาร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: