ไม่พบผลการค้นหา
"เสรีพิศุทธ์" จวก ส.ส.ทั้งสภา อภิปรายงบประมาณแบบสุกเอาเผากิน ชี้ ผู้ที่แปรญัตติ แต่กลับยกมือให้ผ่าน หลอกลวงประชาชนยิ่งกว่างูเห่า

ที่รัฐสภา พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวถึงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายปี 2563 ของวานนี้ (9 ม.ค.) ว่า จากที่ตนเป็น ส.ส.สมัยแรก ไม่เคยพิจารณาร่างงบประมาณในวาระ 2 และ 3 จึงไปศึกษาจากวิดีโอบันทึกการประชุมในอดีตแล้วพบว่า การประชุมงบประมาณของสภาผู้แทนราษฎรที่ผ่านๆ มาใช้เวลาถึง 5 วัน แต่ครั้งนี้ประธานสภาฯ กำหนดวันประชุมไว้เพียงแค่ 2 วันเท่านั้น จึงสงสัยว่าจะเพียงพอหรือไม่

โดยการพิจารณาในวันแรกมีการแปรญัตติได้ 9 มาตรา จากทั้งหมด 55 มาตรา ส่วนวันที่ 2 ของการพิจารณาในช่วงเช้ายังมีความล่าช้า ทำให้ประธานสภาเร่งการพิจาณาโดยให้เฉพาะฝ่ายค้านเป็นผู้แปรญัตติ ก็เร่งได้เพียง 14 มาตรา รวมเป็น 23 มาตราเท่านั้น ดังนั้น ยังรอการพิจารณาอยู่ทั้งหมดอีก 32 มาตรา ที่จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จในวันนี้ ซึ่งจะเป็นไปได้หรือไม่  

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มองว่า สิ่งที่ดำเนินการมานั้นผิดหลักการ เป็นเหมือนการทำงานแบบ "สุกเอาเผากิน" ที่รัฐบาลกับสภาผู้แทนราษฎร มีการประสานและเร่งรัดกันเพื่อให้รีบผ่านงบประมาณ ปี 2563 โดยเร็วที่สุด เพื่อให้รัฐบาลได้นำงบประมาณไปใช้ได้ โดยไม่สนใจความถูกต้อง ไม่คำนึงถึงประสิทธิภาพการทำงานของสภาฯ จึงได้กำหนดวันอภิปรายไว้เพียง 2 วัน  

ขณะเดียวกัน ส.ส.ที่สงวนความเห็นไว้เพื่อมาอภิปรายในสภา ก็แถลงงบประมาณของกระทรวงนั้นกระทรวงนี้ ไม่ถูกต้อง ไม่ชอบธรรม ทั้งงบทหารและอื่นๆ ที่ต้องตัดงบออกไปกว่า 1 หมื่นล้านบาท แต่พอเอาเข้าจริงพวกที่แปรญัตติก็ยกมือเห็นด้วยแทบทั้งหมด เพราะต้องทำตามมติพรรค จึงเป็นคำถามว่า "เราเอาสภามาเป็นโรงละคร เพื่อหลอกลวงประชาชนใช่หรือไม่"   

ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวด้วย สำหรับการดำเนินคดีกับ ส.ส.ที่โหวตผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณนั้น ตนจะต้องตรวจสอบอีกครั้ง ส่วนคนที่แปรญัตติว่าไม่เห็นด้วยกับงบประมาณจะต้องตัดทอนออกนั้น แต่พอเอาเข้าจริงกลับสนับสนุน แบบนี้ถือว่าหลอกลวงประชาชนและยิ่งกว่าการเป็นงูเห่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :