ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่กู้ภัยไต้หวันยังคงเดินหน้าการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้อาคารที่พังถล่มต่อไป หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุดที่กระทบต่อเกาะในรอบ 25 ปี เมื่อเช้าวันพุธที่ผ่านมา (3 เม.ย.) ทั้งนี้ รายงานล่าสุดระบุว่ มีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ทางพื้นที่ตะวันออกของเกาะไต้หวันแล้วอย่างน้อย 9 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าทุ่มสรรพกำลังในการส่งมอบความช่วยเหลือไปยังเมืองฮัวเหลียน ตามแนวชายฝั่งตะวันออกของเกาะไต้หวัน ซึ่งมีอาคารหลายสิบหลังพังทลายลง เนื่องจากชั้นล่างสุดของอาคารถล่มลงจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว นอกจากนี้ ยังมีรายงานสะพานและอุโมงค์พังถล่ม และยังมีถนนได้รับความเสียหายจากเหตุหินและดินถล่ม

เมื่อเช้าวันพฤหัสบดี (4 เม.ย.) สำนักงานดับเพลิงแห่งชาติไต้หวันรายงานความคืบหน้าว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวแล้วอย่างน้อย 1,038 ราย ในขณะที่ยังมีผู้สูญหายและไม่สามารถติดต่อได้อยู่อีก 52 ราย อย่างไรก็ดี ทางการไต้หวันยังรายงานยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 9 ราย ซึ่งร่างทั้งหมดถูกพบในเมืองฮัวเหลียน โดยผู้เสียชีวิต 3 รายอยู่ในกลุ่มคนเดินป่าในอุทยานแห่งชาติทาโรโกะในตอนเช้า หลังจากเหตุแผ่นดินไหวทำให้เกิดเหตุหินถล่ม

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไต้หวันกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ใช้โดรนและเฮลิคอปเตอร์เพื่อค้นหาผู้คนที่คิดว่าติดอยู่ในอุทยานแห่งนี้ ในขณะที่ยังมีคนงานประมาณ 38 คนยังคงสูญหายไประหว่างที่พวกเขากำลังเดินทางไปโรงแรมในอุทยาน ทั้งนี้ มีรายงานการเพื่อนร่วมงานบางส่วนของคนงานกลุ่มดังกล่าวถูกพบในอาการปลอดภัยดี

ไต้หวันตั้งอยู่บนรอยต่อเปลือกโลกระหว่างแผ่นยูเรเชียนและแผ่นทะเลฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ ไต้หวันเกิดเหตุแผ่นดินไหวอยู่หลายครั้ง และทางการไต้หวันมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวไว้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานติดตามแผ่นดินไหวคาดว่า แรงสั่นสะเทือนอาจจะอ่อนลงกว่ามาก และจะไม่มีการส่งการแจ้งเตือนตามปกติ

เหตุแผ่นดินไหวไต้หวันในครั้งนี้ ซึ่งหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นระบุเบื้องต้นว่ามีขนาด 7.5 ริกเตอร์ ในขณะที่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ ระบุความรุนแรงไว้ที่ระดับ 7.4 ริกเตอร์ เกิดขึ้นห่างจากเมืองฮัวเหลียนไปทางตอนใต้ประมาณ 18 กิโลเมตร 

ทั้งนี้ เหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวทำให้เกิดความตื่นตระหนกอย่างเป็นวงกว้างในกรุงไทเป ซึ่งตั้งอยู่ห่างออกไปจากเมืองฮัวเหลียนกว่า 100 กิโลเมตร โดยในกรุงไทเปนั้น มีรายงานอาคารต่างๆ สั่นสะเทือนอย่างรุนแรง และทำให้เกิดการแจ้งเตือนสึนามิจากทางตอนใต้ของญี่ปุ่นถึงฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้บันทึกเหตุอาฟเตอร์ช็อกเกิดขึ้นตามมากว่าอีกหลายครั้ง

ไต้หวันเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาดนี้ครั้งก่อนในปี 2542 ด้วยแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริกเตอร์ ซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 2,400 ราย และยังมีผู้ได้บาดเจ็บกว่าอีก 10,000 ราย


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/4/4/taiwan-says-1000-injured-in-earthquake-rescue-efforts-focus-on-hualien?fbclid=IwAR3J_qFcqAQKraHUCSP_zqd3WGseRtTOlRWe-L39xj9GMgvYDG8sSYtem6I_aem_AaJLgkPvS1jH_8mz2rcbeO4Dl-hv7I-F-kYexOXXkF2jjCYsTF2g5Zv4fE2JDi46HpLXS8Pci1cvn5mf5VBx8jB1