ไม่พบผลการค้นหา
ผู้พัฒนาเกม ยอมรับไม่คิดว่าโลกจะเหมือนเกมโรคระบาดที่เข้าไปทุกวัน พร้อมพัฒนาเวอร์ชันใหม่ จากทำลายโลกสู่การกู้โลกจากไวรัส

'Plague Inc' เกมที่มีรูปแบบการเล่นด้วยการทำลายล้างโลก โดยใช้โรคระบาดเป็นหัวใจสำคัญ พัฒนาเวอร์ชันใหม่ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โควิด-19 ในชีวิตจริง ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการทำลายโลกมาเป็นการรักษาโลกเอาไว้แทน

'เจมส์ วอร์แกน' ผู้พัฒนา Plague Inc กล่าวว่าในแถลงการณ์ว่า "8 ปีที่แล้ว ผมไม่เคยคิดว่าชีวิตจริงจะคล้ายคลึงกับเกม Plague เข้าไปทุกที หรือการที่ผู้เล่นหลายคนใช้เกมนี้เพื่อช่วยให้พวกเขาผ่านพ้นวิกฤตการแพร่ระบาดจริงๆ"


"Plague Inc เป็นเกม แต่โคโรนาไวรัสที่ระบาดมันจริงยิ่งกว่าจริง" วอร์แกน กล่าว

ในเวอร์ชันใหม่ของเกมนี้ ผู้เล่นจะสามารถควบคุมรัฐบาล พัฒนาระบบสาธารณสุข รวมไปถึงสั่งกักตัวปิดประเทศ ปิดระบบสาธารณต่างๆ เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของโรคได้

นอกจากนั้น วอร์แกน ยังแถลงว่าบริษัทเตรียมบริจาคเงินจำนวน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 8.1 ล้านบาท ให้กับองค์กรต่างๆ ที่มีส่วนช่วยควบคุมการแพร่ระบาดครั้งนี้ อาทิ กลุ่มพันธมิตรเพื่อเตรียมความพร้อมในระบาดระบาดวิทยา และ องค์การอนามัยโลก

ที่ผ่านมา Plague Inc มักเข้ามามีส่วนร่วมในการะระบาดครั้งก่อนๆ เสมอ อาทิ ตอนมีการระบาดของโรคอีโบลา หรือไข้หวัดใหญ่ โดยก่อนหน้านี้นักระบาดวิทยาหลายรายออกมาชี้ว่า เกมอาจจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดจริงได้ 

ในช่วงเดือนม.ค. ที่ผ่านมา หนึ่งในผู้ใช้งานโซเชียลเว่ยป๋อของจีน ออกมาบอกว่าตนเล่นเกมของ Plague ระหว่างที่มีสถานการณ์ระบาดจริง โดย "เล่นเป็นผู้ร้ายที่กระทำผิด" อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนก.พ. เกมนี้ถูกแบนจากประเทศจีน โดยได้รับคำชี้แจงในการปิดว่า "เนื้อหาเกมมีส่วนหนึ่งที่ขัดต่อกฎหมายของจีน" 

ทั้งนี้ 'เดเนียล อามัด' นักวิเคราะห์จากไนกีพาร์ตเนอร์ ย้ำว่า เกมประเภทโรคระบาดอื่นๆ ยังคงเล่นได้ในประเทศจีน และมองว่าหนึ่งในเหตุผลที่ Plague ถูกแบนมาจากประเด็นที่เกมมักเริ่มให้การแพร่ระบาดเกิดขึ้นในประเทศจีน หรือไม่ก็เกิดจากการเผยแพร่ข่าวปลอมที่แพร่จากเกมไปชีวิตจริง

อ้างอิง; BI, Sciencealert