ไม่พบผลการค้นหา
หญิงชาวญี่ปุ่นที่คาดว่ามีอายุยืนที่สุดในโลกเสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 119 ปี ตามรายงานของสำนักข่าวของญี่ปุ่น

สำนักข่าว NHK รายงานว่า ในวันนี้ (25 เม.ย.) คาเนะ ทานากะ ผู้ที่เกิดเมื่อวันที่ 2 ม.ค. 2446 เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบจากโรคชราด้วยวัย 119 ปี ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งของเมืองฟูกูโอกะ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของญี่ปุ่น ทั้งนี้ ทานากะเป็นลูกคนที่เจ็ดจากจำนวนพี่น้องทั้งหมดแปดคน เธอแต่งงานกับ ฮิเดโอะ ทานากะ เมื่อปี 2465 ก่อนที่จะมีลูกกับสามีทั้งสิ้นสี่คน และรับเลี้ยงลูกบุญธรรมอีกหนึ่งคน 

เมื่อปี 2552 ทานากะได้รับการรับรองจากบันทึกสถิติโลกของ กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ว่า เธอเป็นมนุษย์ที่มีอายุยืนที่สุดในโลกที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยกิจกรรมยามว่างของทานากะคือการเล่นเกมกระดานโอเทลโล และการเรียนวิชาคณิตศาสตร์

จากทวิตเตอร์ของสมาชิกครอบครัวทานากะ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2565 เปิดเผยว่า ทานากะในวัย 119 ปี “เดินทางเข้าออกโรงพยาบาลเพื่อรักษาตัวถี่ขึ้น” แต่เธอยังคงมีความสุขกับการรับประทานช็อกโกแลตและเครื่องดื่มชูกำลังตลอดบั้นปลายชีวิตของเธอ

ทานากะเคยได้รับเลือกให้เป็นผู้เชิญคบเพลิงกีฬาโอลิมปิฤดูร้อนประจำปี 2563 ณ กรุงโตเกียว ก่อนที่เธอจะถอนตัวออกจากการเป็นตัวแทนดังกล่าว จากความกังวลของการแพร่ระบาดโควิด-19 ในญี่ปุ่นที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงก่อนการแข่งขันจนกระทั่งการแข่งขันจบลง

อย่างไรก็ดี ทานากะเองยังไม่ใช่ผู้ที่มีอายุยืนมากที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีชีวิตมาก่อน โดยผู้ที่ถือครองตำแหน่งดังกล่าวมาจนถึงปัจจุบันคือ ฌาน หลุยส์ กาลม็อง หญิงชาวฝรั่งเศสที่เสียชีวิตลงในวัย 122 ปี ทั้งนี้ สถิติดังกล่าวได้รับการบันทึกโดยกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ดเช่นกัน

กินเนส เวิลด์ เรคคอร์ด ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อการจากไปของทานากะ และขอส่งความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังครอบครัวของเธอ โดยกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ดจะทำการตามหาคนที่จะมาถือครองสถิติผู้ที่มีอายุยืนที่สุดในโลก และหญิงที่มีอายุยืนที่สุดในโลกต่อไป

ก่อนหน้าที่ทานากะจะถือครองตำแหน่งหญิงที่มีอายุยืนที่สุดในโลก เคยมีผู้ครองตำแหน่งดังกล่าวมาก่อน คือ ชิโยะ มิยาโกะ หญิงชาวญี่ปุ่นที่เสียชีวิตลงในปี 2560 ขณะที่เธอมีอายุได้ 117 ปี โดยผู้ถือครองตำแหน่งดังกล่าวกลับเป็นคนญี่ปุ่นติดต่อกันถึงสองคนซ้อน

ญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีประชากรอายุเฉลี่ยยืนนานเป็นอันดับต้นๆ ของโลกที่ 84.36 ปี ประชาชนจำนวนมากยังคงทำงานจนอายุเข้าเลข 80 หรือมากกว่านั้น สืบเนื่องจากปัญหาสังคมผู้สูงอายุของญี่ปุ่นเอง โดยจากการสำรวจเมื่อเดือน ก.ย.ปีก่อนพบว่า มีจำนวนประชากรญี่ปุ่นที่มีอายุมากกว่า 100 ปี อยู่ทั้งสิ้น 86,510 คน โดยทุกๆ 9 จาก 10 ของประชากรญี่ปุ่นที่มีอายุเกินศตวรรษคือผู้หญิง

ชาวญี่ปุ่นมักบริโภคอาหารที่มีส่วนประกอบของปลา ข้าว ผัก และอาหารที่มีไขมันต่ำ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยให้ชาวญี่ปุ่นมีสุขภาพที่แข็งแรงจากการบริโภคอาหารที่ถูกโภชนาและสุขลักษณะ โดยปัจจุบันนี้ ญี่ปุ่นมีประชากรอายุมากกว่า 65 ปีถึง 28% จากจำนวนประชากรทั้งสิ้น 125.8 ล้านคน


ที่มา:

https://www.japantimes.co.jp/news/2022/04/25/national/kane-tanaka-obituary-record/?fbclid=IwAR3irWUQRAP-S5vX-EDP3jNcD0UG-5ZwFqCoK0S3yKDDVY4NT0DR1lScopM

https://www.abc.net.au/news/2022-04-25/worlds-oldest-person-119-kane-tanaka-dies-japan/101014636