ไม่พบผลการค้นหา
'ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ' ส.ว. เดโมแครต ประกาศจุดยืนหลังม็อบหนุนทรัมป์ บุกป่วนรัฐสภา ย้ำ "ไม่ยอมอ่อนข้อต่อพวกจ้องทำลายประชาธิปไตย"

พันโทลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครต เชื้อสายไทย-อเมริกัน ซึ่งได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งในรัฐสภาสหรัฐฯอีกครั้ง ได้ขึ้นอภิปรายต่อที่ประชุมสภาคองเกรส หลังสามารถกลับมาควบคุมสถานการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นจากกลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์จนเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง

ส.ว. ดักเวิร์ธ อภิปรายว่า ในปี 2004 ดิฉันแบกเป้ทหารผูกเชือกรองเท้าบูทเดินทางไปประจำการที่อิรัก พร้อมเสียสละชีวิตตามที่ได้รับคำสั่ง เพราะดิฉันรักประเทศชาติ ดิฉันพร้อมสละชีวิตได้ถ้าจำเป็น เพราะดิฉันเชื่อในระบบเลือกตั้งที่ประกาศว่า จอร์จ ดับเบิลยู. บุช เป็นผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพสหรัฐฯ ดิฉันได้ทำหน้าที่ของตัวเอง สู้รบในสงครามที่แม้แต่ตัวเองไม่ได้สนับสนุน จนสูญเสียขาหนึ่งข้าง เพราะเชื่อมั่นในคุณค่าประชาธิปไตยของประเทศนี้ รัฐบาลของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน ซึ่งประชาชนมีฉันทามติแล้วว่าใครเป็นผู้นำ

ดิฉันใช้เวลาตลอดช่วงชีวิตในวัยผู้ใหญ่เพื่อปกป้องรัฐธรรมนูญ แต่ไม่เคยคิดมาก่อนว่าต้องปกป้องจากความรุนแรงที่เกิดขึ้นภายในอาคารรัฐสภาของประเทศตัวเอง ดิฉันขอปฏิเสธที่จะไม่ยอมให้ใครหน้าไหนก็ตามสร้างความวุ่นวาย หรือใช้ความรุนแรงเพื่อหยุดยั้งไม่ให้ดิฉันทำหน้าที่ที่บัญญัติไว้ตามรัฐธรรรมนูญ 

ดิฉันและเหล่าทหารไม่ได้สาบานตนเพื่อทำตามคำสั่งเฉพาะผู้บัญชาการสูงสุดที่มาจากการเลือกตั้งเท่านั้น เช่นเดียวกับวุฒิสมาชิกในที่ประชุมแห่งนี้ เราไม่ได้ทำหน้าที่ให้กับเฉพาะพรรคการเมืองที่เราสังกัด 

โจ ไบเดน เป็นผู้ชนะในการเลือกตั้งด้วยผลคะแนนเชิงสถิติ เจ้าหน้าที่รีพับลิกันทั่วประเทศยืนยันผลการเลือกตั้งนี้ รวมถึงฝ่ายตุลาการที่ปธน.ทรัมป์เป็นฝ่ายแต่งตั้งเอง กระทรวงยุติธรรมยืนยันแล้วว่าไม่พบความผิดปกติใดๆ แต่ยังมีสมาชิกส.ว.ฝั่งรีพับลิกันบางคนยังคงเรียกร้องให้เราเพิกเฉยต่อกระบวนการเหล่านี้ 

สิ่งหนึ่งที่ดิฉันรู้ เหล่าทหารไม่ได้ถูกส่งไปรบยังดินแดนห่างไกลนับพันไมล์ เพื่อให้ประเทศชาติต้องพังทลายลงภายในห้องประชุมแห่งนี้ เพราะประเทศนี้ พลังของประชาชนสำคัญกว่าผู้ที่อยู่ในอำนาจ นั่นคืออุดมการณ์สำคัญที่เหล่าบิดาผู้ก่อตั้งประเทศวางรากฐานไว้ และนั่นคือสาเหตุที่ประชาชนนับล้านๆ ออกมาต่อแถวลงคะแนนท่ามกลางโรคระบาด เพื่อออกเสียงของพวกเขา 

ปธน.ทรัมป์ เอาแต่กล่าวถึงทฤษฎีสมคบคิดเพื่อสร้างความโกลาหลมากมายในทุกครั้งที่บางสิ่งไม่เป็นไปตามที่เขาต้องการ วันนี้พวกเราในห้องประชุมแห่งนี้ ยังมีโอกาสพิสูจน์ว่าประเทศนี้ ความจริงเป็นสิ่งสำคัญ สิทธิยังเป็นสิ่งสำคัญ เจตจำนางของประชาชนยังเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการทำตามอำเภอใจ 

ดักเวิร์ธกล่าวทิ้งท้ายด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ดิฉันเสียใจที่ตอนนี้ไม่มีเป้ทหาร ไม่มีเฮลิคอปเตอร์ให้ขับอีกต่อไปแล้ว ทั้งหมดที่ดิฉันร้องขอคือให้เพื่อนสมาชิกฝั่งรีพับลิกันทำหน้าที่ตามที่ตนเคยให้คำสาบานไว้ และขอให้เพื่อนสมาชิกทุกคนถามตัวเองว่า ประชาธิปไตยที่หลายคนเสียสละเลือดเนื้อให้นั้น สำคัญพอที่จะปล่อยให้ถูกทำลายโดยชายผู้ปฏิบัติต่อรัฐธรรมนูญเสมือนเป็นเพียงเศษกระดาษหรือไม่ ดิฉันเชื่อว่าเราทุกคนรู้คำตอบนั้นดี

ทั้งนี้ หลังลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ลุกขึ้นอภิปรายดังกล่าวเสร็จสิ้น ได้รับเสียงปรบมืออย่างกึกก้องจากบรรดาเพื่อนสมาชิก

ที่มา : CBS News