ไม่พบผลการค้นหา
นักอนาธิปไตยหลายประเทศก่อจลาจล จี้ทางการ 'อิตาลี' ปล่อยตัว 'อัลเฟรโด คอสปิโต' ซึ่งถูกจำคุกตลอดชีวิตจากกฎหมายปราบมาเฟีย ปัจจุบันเขาถูกจำคุกกว่า 10 ปีแล้ว ไม่ได้รับสิทธิ์อุทธรณ์คดี และอดอหารอาหารกว่าร้อยวัน ถูกส่งเข้าโรงพยายบาล

อัลเฟรโด คอสปิโต ‘Alfredo Cospito’ นักอนาธิปไตยชาวอิตาลีวัย 55 ปี ถูกจับกุมในมาตรา 41 ประมวลกฎหมายอาญาของอิตาลี หลังบุกไปยิงขาของ ‘Roberto Adinolfi’ ผู้อำนวยการนิวเคลียร์ของภาครัฐในกรุงเจนัว อิตาลี เมื่อ 7 พ.ค. 2012 ต่อมาเขาถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการวางระเบิดโรงเรียนเตรียมทหารที่ Carabinieri ในปี 2006 ทั้งนี้ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเขาถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิต จาก 2 เหตุการณ์ดังกล่าว ปัจจุบันเขาถูกจำคุกเป็นเวลา 10 ปีแล้ว ระหว่างการจำคุกรัฐบาลอิตาลีได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของเขาทุกครั้ง และปัจจุบัน Alfredo กำลังอดอาหารประท้วงกฎหมายดังกล่าวอยู่ในเรือนจำไม่น้อยกว่า 100 วัน ส่งผลให้น้ำหนักเขาลดกว่า 50 กิโลกรัม 

ล่าสุด 24 มี.ค. 2023 เว็บไซต์ Agenzianova รายงานว่า Alfredo ถูกส่งไปยังห้องขังของโรงพยาบาลซานเปาโลเพื่อดูแลอาการป่วยอย่างใกล้ชิด

ขณะที่กลุ่มผู้นิยมอนาธิปไตยหลายประเทศ อาทิ สเปน, เยอรมัน, กรีซ และอเมริกันใต้ รวมตัวกันประท้วงและก่อจลาจล โดยบางพื้นที่ยกระดับการประท้วงด้วยการระเบิดรถนักการทูตอิตาลีในประเทศกรีซ รวมถึงโจมตีสถานทูตอิตาลีในหลายประเทศ โดยพวกเขาประกาศสนับสนุนข้อเรียกร้องของ Alfredo นั้นคือการ “ยกเลิกมาตรา 41” และเรียกร้องให้ปล่อยตัวเขา

กฎหมาย ‘41 Bis’

ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 41 ถูกนำมาใช้ในอิตาลีในปี 1975 เป็นกฎหมายที่คุมขังผู้กระทำผิดเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม ค้ายาเสพติด ลักพาตัว ไปจนถึงก่อการร้ายหรือตั้งองค์กรล้มล้างการปกครอง โดยมีมาตรการขังเดี่ยวนักโทษเป็นเวลา 22 ชั่วโมงต่อวัน และจำกัดการเยี่ยมเพียง 1 ชั่วโมงต่อเดือน โดยกฎหมายดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อตัดแกนนำมาเฟียออกจากโลกภายนอก ต่อมาในปี 2002 กฎหมายดังกล่าวเป็นข้อบังคับถาวรในประมวลกฎหมายอาญาอิตาลี

อย่างไรก็ตามในปี 2003 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยังแสดงความกังวลต่อกฎหมายดังกล่าวว่าอาจกลายเป็น "การลงโทษที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ต่อผู้ต้องขังในบางกรณี รวมถึงในปี 2007 ศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (ECHR) เห็นว่าการใช้กฎหมาย 41 ละเมิดมาตรา 2 ของอนุสัญญายุโรปว่าด้วยสิทธิมนุษยชน ได้แก่ มาตรา 6 สิทธิในการพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม และมาตรา 8 สิทธิในการเคารพในชีวิตส่วนตัวและครอบครัว

ทั้งนี้สำนักข่าว BBC ยังรายงานด้วยว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายหลายคนมองว่ากฎหมาย ‘41 Bis’ คือ "รูปแบบการลงโทษในยุคกลาง" ขณะที่เว็บไซต์ ‘Elsaltodiario’ รายงานอีกว่า นักกฎหมายกว่า 200 คน ลงนามในคำร้องเพื่อประณามการพิจารณาคดีของ Alfredo อีกทั้ง

ล่าสุดเว็บไซต์ ‘Unionesarda’ รายงานว่า ‘Flavio Rossi Albertini’ ทนายความของเขาได้ประกาศจะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (The European Court of Human Rights) หลังได้รับจดหมายของ Alfredo ที่เขียนในเรือนจำว่าเขาเต็มใจที่จะตายเพื่อต่อต้านกฎหมาย 41 

"ฉันพร้อมตายเพื่อให้โลกรู้ว่ากฎหมาย 41 คืออะไร" ท่อนหนึ่งในจดหมายที่ Alfredo เขียนขณะอยู่เรือนจำ

อ่านจดหมายฉบับภาษาอังกฤษ: https://theanarchistlibrary-org.translate.goog/library/alfredo-cospito-i-am-ready-to-die?_x_tr_sl=en&_x_tr_tl=th&_x_tr_hl=th&_x_tr_pto=wapp

รวบรวมข้อมูลจาก

  • https://www.bbc.com/news/world-europe-64467764?fbclid=IwAR0w8LRZitscYA2ugYubW49BcmjI-5crjC39cm28ZGGVvPCmTvj2VIS9bhI
  • https://www.blitzquotidiano.it/cronaca-italia/attentato-adinolfi-cassazione-conferma-condanne-ad-alfredo-cospito-e-nicola-gai-2173970/
  • https://en.m.wikipedia.org/wiki/Alfredo_Cospito
  • https://apnews.com/article/greece-athens-arson-italy-government-9f4512cb4d9f6b12366a581f1cbba380
  • https://theanarchistlibrary.org/library/alfredo-cospito-i-am-ready-to-die
  • https://www.agenzianova.com/en/news/alfredo-conspito-remains-at-41-bis-in-the-inmates-ward-of-the-san-paolo-hospital/
  • https://rm.coe.int/1680697258
  • https://en.m.wikipedia.org/wiki/Article_41-bis_prison_regime