ไม่พบผลการค้นหา
'ประยุทธ์' ออกตัวไม่เกี่ยวกลุ่ม 16 จ่อโหวตคว่ำ จุติ-สันติ เผยสั่งกองทัพส่งรถทหารช่วยขนคนน้ำท่วม ด้าน รมว.พม. มั่นใจเสียงโหวต ปชป.ทิศทางเดียวกัน ชี้พระเจ้ากำหนดมาแล้ว

วันที่ 21 ก.ค. 2565 ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งถือเป็นรายแรกของประเทศไทย ว่า ได้รับรายงานขั้นต้นมาแล้ว เดี๋ยวต้องหามาตรการตรวจสอบคัดกรองให้ดี มันมีโอกาสทั้งนั้น ทุกประเทศก็ระวัดระวังอยู่ตอนนี้ ก็ต้องพยายามหามาตรการป้องกันไม่ให้มันแพร่ และหายาที่จะพอดูแลได้ คิดว่าก็ทำไงได้ ถึงบอกโรคอุบัติใหม่เก่า ก็พร้อมจะเกิดจากสัญจรไปมาก็ต้องมีมาตรการแก้ไขปัญหา

ส่วนกระแสข่าวกลุ่มพรรคเล็ก 16 จะไม่โหวตให้ จุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กับ สันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า "ก็แล้วแต่ท่านแล้วกัน ผมไม่เกี่ยวๆ"

ส่วนมีการประเมินหรือยังถ้ารัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง นายกฯ ระบุว่า ยังๆ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.จะประสานขอรถทหาร มาช่วยขนประชาชนช่วงที่ฝนตกหนักตอนนี้ ว่า "ทราบแล้ว ผมสั่งการไปแล้ว เขาขอมาผมก็สนับสนุนให้อะนะ ก็มันไม่ได้ตกทุกวันอยู่แล้ว ตกเป็นวันๆ คนเดือดร้อนก็ต้องช่วยอยู่แล้วแหละ "

ก่อนขึ้นรถ ผู้สื่อข่าวถามว่าเหลือ 1 วันในประเมินการอภิปรายฝ่ายค้านใช่ไหม นายกฯ ระบุว่า ไม่ประเมิน

จุติ -F0B9-477C-AF21-E5B6833E209C.jpeg

'จุติ' เชื่อพระเจ้ากำหนดมาแล้ว มั่นใจเสียงโหวตพอไม่ตกเก้าอี้ รมว. หลังกลุ่ม 16 ขู่คว่ำ 

ด้าน จุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางออกจากรัฐสภา ถึงกรณีที่กลุ่ม 16 โพสต์เฟซบุ๊กระบุจะไม่ลงมติให้ ว่า ตนไม่ได้ดูและไม่ขอพูดอะไรว่าสุดท้ายหากไปต่อไม่ได้ขอให้รอถึงวันลงมติก่อน แล้วค่อยมาถามตน แต่ขณะนี้ยังมั่นใจว่าจะได้รับคะแนนเสียงพอ 

ทั้งนี้ ตนได้ทานข้าวกับ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันอภิปรายไม่วางใจวันแรก ซึ่ง เฉลิมชัย ยังให้กำลังใจบอกว่า "พี่สู้ๆนะ" และมั่นใจ ว่าคะแนนโหวตของพรรคประชาธิปัตย์จะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะทำงานด้วยกันมาเป็นทีม ซึ่งทำงานด้วยกันไม่เคยมีปัญหากับหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเลย จึงมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์เข้าใจ และระบบของเราก็น่าจะมั่นคง

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะถูกลอยแพ จุติ กล่าวว่าชีวิตทุกคน อะไรก็ต้องรับได้หมด

เมื่อถามย้ำว่า มีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ บางคนยืนยันว่าจะใช้เอกสิทธิ์ไม่ลงมติให้ จุติ กล่าวว่า อาจจะเป็นดุลยพินิจส่วนตัว ของส.ส.ทุกคน ไม่บังอาจไปบังคับใครได้ ซึ่งเป็นการตรวจสอบของสภา ตนเป็นรัฐมนตรีก็ต้องให้ตรวจสอบ และรอฟังผลในวันเสาร์ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพระเจ้า พระเจ้ากำหนดไว้ล่วงหน้าแล้ว ยืนยันไม่หนักใจ

ส่วนที่มีข่าวว่ากลุ่มพรรคเล็กบางส่วนเข้าหานั้น จุติยืนยันว่า ไม่ได้พูดคุยกับใคร วันนี้อยู่ที่ห้องทำงานชั้น 3 ทั้งวัน เพื่อรอชี้แจงหากมีการพาดพิง ย้ำว่าตนอยู่การเมืองมานานเห็นมาเยอะ เข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นไป

สำหรับกรณีที่มีการประเมินว่าตนตอบไม่ตรงคำถามนั้น จุติ กล่าวว่า ที่เดินออกจากห้องประชุมในวันแรกเพราะต้องไปตรวจสอบข้อมูลว่า มีข้อมูลอะไรผิดไปจากข้อเท็จจริงบ้าง และพบว่ามีหลายส่วนที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงมาก จึงได้นำข้อมูลที่ถูกต้องมาชี้แจงต่อสภา