ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน อัดรัฐบาลทำหน้าที่บกพร่อง ปล่อย 2 ผู้ติดเชื้อเข้าประเทศ หวังอย่าใช้ความกลัว ขยายการจำกัดการทำมาหากินประชาชน ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องจากความหละหลวมของรัฐบาล

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน ในสภาผู้แทนราษฎร ระบุถึงกรณีศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงพบผู้ติดเชื้อ 3 ราย เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งผู้ติดเชื้อเป็นครอบครัวทูตซูดานและทหารสัญชาติอียิปต์ โดยมีไทม์ไลน์เดินทางออกนอกสถานกักตัว และเดินทางไปห้างสรรพสินค้า ในพื้นที่ จ.ระยอง

โดยที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน มองว่าอย่าเอาความไม่พร้อมและบกพร่องของรัฐ มาลงโทษประชาชน เป็น 2 กรณีที่รัฐบาลอ้างถึงกลุ่มคนชาวต่างชาติ ที่ได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ และมีมาตรการอยู่แล้ว

เท่าที่ติดตามจากการแถลงของหน่วยงานรัฐที่ปรากฏในสื่อสาธารณะ จนถึงบัดนี้แสดงให้เห็นความสับสนและย่อหย่อนในการปฏิบัติมาตรการของรัฐ และทั้งได้รับการ "ยกเว้นในการปฏิบัติแก่ชาวต่างประเทศหลายประการ" ที่แตกต่างจากประชาชนคนไทย

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอยู่ในพื่นที่จำกัด และกลุ่มผู้สัมผัสที่ติดตามได้ ด้วยความเชื่อมั่นในการจัดการด้านการแพทย์ เพื่อควบคุมโรคจะสามารถจัดการได้ในเร็ววัน จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาล ดังนี้  

  • เร่งจัดการควบคุมโรคเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนไทยโดยเร็ว
  • มาตรการที่ใช้ปฏิบัติควบคุมโรค ขอให้ดำเนินการกับชาวไทย ไม่ต่างกับการดำเนินการกับชาวต่างประเทศ เช่นการถือปฏิบัติกับคนไทยที่จะกลับจากต่างประเทศ 
  • สถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19 ยังดำรงอยู่อีก ประมาณ 2 ปี รัฐบาลต้องออกแบบมาตรการที่สอดคล้องกับสถานการณ์การระบาดโรค มีการปรับเปลี่ยนอย่างทันท่วงที ที่สำคัญต้องให้เกิดความสมดุลย์ ระหว่างการควบคุมโรคกับการส่งเสริมเศรษฐกิจ ส่งเสริมฟื้นคืนชีวิตการทำมาหากินที่ถูกจำกัดจากมาตรการควบคุมโรคของรัฐเอง

นายภูมิธรรม ระบุว่า หวังว่ารัฐจะไม่ใช้สถานการณ์การตรวจพบผู้ติดเชื้อจากชาวต่างประเทศ 2 รายนี้ที่เกิดจากความบกพร่อง การดำเนินมาตรการของรัฐเอง มาเพิ่มความกลัวของสาธารณะ และขยายมาตรการที่ไปจำกัดการทำมาหากินกับประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่ไม่มีความเกี่ยวข้อง


อ่านเพิ่มเติม