ไม่พบผลการค้นหา
"เอกชัย-โชคชัย" บุก กลาโหม จี้เลิกเกณฑ์ทหารปีนี้ เลี่ยงโควิด-19 ประหยัดงบ ชี้จับตา "ธรรมนัส" เเจ้งความจับ ส.ส.ที่อภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วน "เอกชัย" ดักทางจะเอาทหารเกณฑ์มาเลี้ยงไก่หรือเตรียมรัฐประหาร

วันที่ 22 พ.ค. 2653 ที่กระทรวงกลาโหม นายเอกชัย หงส์กังวาน พร้อมด้วยนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมทางการเมือง เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อกระทรวงกลาโหม เพื่อคัดค้านการบังคับเกณฑ์ทหารในปีนี้

นายเอกชัย กล่าวว่า จากที่ทางกองทัพยืนยันจะมีการเกณฑ์ทหารในปีนี้ช่วงเดือนกรกฎาคมนั้น ตนไม่เห็นด้วยและคัดค้านรวมถึงเสนอให้มีการยกเลิกการเกณฑ์ทหารในปีนี้ตลอดมา เนื่องจากการเกณฑ์ทหาร เป็นการรวมกลุ่มคนจำนวนมากเสี่ยงต่อการติดเชื้อและแพร่เชื้อ โควิด-19 รวมถึงยังเป็นการสิ้นเปลืองงบประมาณที่ภาครัฐจำเป็นต้องนำมาใช้เยียวยาประชาชนและฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-​19 ระบาด อีกทั้งยังย้อนแย้งกับการต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งนายเอกชัยไม่เห็นด้วยตั้งแต่ต้น

นายเอกชัย ยังถือป้ายข้อความมาเป็นเชิงสัญลักษณ์ ระบุ "เกณฑ์ทหารเพื่อเลี้ยงไก่หรือยิงประชาชน" พร้อมอธิบายเสริมว่า สถานการณ์ของโลกในปัจจุบันไม่จำเป็นต้องมีกองทัพขนาดใหญ่และไม่มีสงครามที่จะต้องรบพุ่งกัน จึงตั้งข้อสังเกตว่า ผู้มีอำนาจในกองทัพต้องการเกณฑ์ทหารมาเป็นทหารรับใช้หรือเอาไว้เตรียมการสำหรับรัฐประหาร อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาในอดีต

นายโชคชัยระบุว่า วันนี้มาทวงถามกรณีที่ให้กระทรวงกลาโหม ยืนยันสถานะของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย หลังจากที่ตรวจสอบพบว่าไม่ได้มียศร้อยเอกจริง แต่ทางกลาโหมยังไม่ยืนยันไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้ร้อยเอกธรรมนัส มีสถานะไม่ชัดเจนว่าจะใช้ยศร้อยเอกนำหน้าชื่อได้หรือไม่ด้วย

นายโชคชัย ยังกล่าวชื่นชม ส.ส.จากพรรคก้าวไกลอดีตพรรคอนาคตใหม่ที่ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ร.อ.ธรรมนัส แต่ไม่นานมานี้ทราบข่าวว่า ทั้ง 2 คน ได้รับหมายเรียกตัวจากตำรวจ หลังจาก ร.อ.ธรรมนัส ส่งตัวแทนแจ้งความดำเนินคดีจากการถูกกล่าวหาระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยอยากให้สังคมจับตากรณีนี้ด้วย เพราะหาก ส.ส.อภิปรายในสภาแล้วถูกจับกุมดำเนินคดี ไม่น่าจะใช่เรื่องถูกต้องในระบบรัฐสภา