ไม่พบผลการค้นหา
ย้อนอดีต

แพร่สะพัดหลายโผ จนใกล้จะแน่ชัดแล้วว่ารัฐบาลใหม่ ที่มี ‘เศรษฐา ทวีสิน’ เป็นนายกรัฐมนตรี จะมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่เป็น ‘พลเรือน’ เหลือแต่เพียงขั้นตอนการตรวจสอบจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ก่อนนำทูลเกล้าฯ ให้มีการโปรดเกล้าฯ และประกาศลงราชกิจจานุเบกษา ก็จะเป็นความแน่นอน 100%  

เรากำลังพูดถึง ‘สุทิน คลังแสง’ ผู้แทนติดดินจากเมืองมหาสารคาม สส.ภาคอีสานมืออภิปรายจากพรรคเพื่อไทย ผู้เป็นแรงบันดาลใจทางการเมืองในด้านการอภิปรายในสภาของนักการเมืองรุ่นใหม่หลายคนในช่วงเวลาหนึ่ง กับการเข้าใกล้การเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงครั้งแรกในชีวิตของเขา เล่นเอาฮือฮาทั้งแผ่นดิน เพราะกระทรวงที่เขาจะนั่งคุม เป็นกระทรวงสำคัญด้านความมั่นคง หลายคนมองว่าเป็นแดนสนธยาแห่งหนึ่งของระบบราชการแห่งราชอาณาจักรไทย นั่นคือ “กระทรวงกลาโหม” 

สุทิน คลังแสง VoicePolitics  _Logo_012.jpg

ทำไมต้องเป็น “สุทิน” 

หลายคนต่างคาดเดาว่า เหตุใดพรรคเพื่อไทยในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ถึงได้หยิบยกชื่อนี้ขึ้นมาพิจารณาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสำคัญดังกล่าว อะไรคือความเหมาะสม? 

คำตอบที่ปรากฎจากปากเศรษฐาในการให้สัมภาษณ์สื่อคือ “คุณสุทิน เป็นผู้อาวุโส เป็น ส.ส.หลายสมัย เท่าที่รู้จักเป็นคนให้เกียรติคน เชื่อว่าการประสานงานกับกองทัพจะเป็นไปได้ด้วยดี และตัวผมเองก็จะมาช่วยดูตรงนี้ด้วย ต้องให้แน่ใจว่า ทุกๆ สถาบันได้รับการดูแล ได้รับการเอาใจใส่พูดคุยอย่างเหมาะสม และสมฐานะ"

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวจากแหล่งข่าวของพรรคเพื่อไทย ที่ลงในสื่อหลายสำนักต่างลงเหตุผลที่ตรงกันว่า เหตุผลที่ต้องให้ ‘คลังแสงสารคาม’ มาคุมกลาโหม ก็ด้วยเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยต้องการดำเนินนโยบายเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารมาเป็นแบบสมัครใจ และบูรณาการหน่วยบัญชาการทหารพัฒนาให้มาช่วยเหลือประชาชนมากขึ้น โดยเฉพาะเกษตรกรซึ่งเป็นกระดูกสันหลังหลักของชาติ 

แต่ทั้งนี้ก็มิใช่ว่าจะไม่มี ‘กระแสค้าน’ การดำรงตำแหน่งนี้ของสุทินในอนาคตอันใกล้ ผู้สื่อข่าวสายทหารบางรายผ่านหูมาว่า ‘นายทหารหลายรายในกองทัพ’ ไม่ประทับใจกับเจ้ากระทรวงคนใหม่สักเท่าไหร่นัก เพราะพวกเขามองว่าเป็น ‘คนนอก’ และ ‘ไม่มีความผูกพันกับกองทัพ’ จะมาคุมเหล่าทหารหาญทุกเหล่าทัพได้อย่างไร แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องให้เวลาและผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์ว่ารัฐมนตรีคนใหม่จะสามารถทำให้กองทัพไทยกลับมาเป็นที่น่าภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติได้อีกครั้งหรือไม่?

ครั้งแรกประวัติศาสตร์ชาติ ‘พลเรือนที่ไม่ใช่นายกฯ’ คุมกระทรวงกลาโหม 

หากเราไล่ดูประวัติศาสตร์ของกระทรวงนี้ตั้งแต่ก่อตั้งในปี พ.ศ.2430 หรือเมื่อ 136 ปีล่วงมาแล้ว ซึ่งผ่านการเปลี่ยนแปลงต่างๆนานามาจนถึงปัจจุบัน นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่กระทรวงนี้จะมี ‘พลเรือน’ เป็นเจ้ากระทรวง แต่พลเรือนทุกคนที่เป็นเจ้ากระทรวงนี้ต่างเป็น ‘นายกรัฐมนตรี’ ที่นั่งควบกระทรวงกลาโหมทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่น

  • ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช อดีตนายกรัฐมนตรี : ดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ.2519
  • ชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี : ดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ.2540-2544
  • สมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี : ดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ.2551
  • สมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี : ดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ.2551
  • ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี : ดำรงตำแหน่งในปี พ.ศ.2556-2557

ถ้าหาก ‘สุทิน คลังแสง’ ได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรอบนี้ จะถือว่าเป็น ‘พลเรือนคนแรก’ ประวัติศาสตร์ชาติไทย ที่ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีและดำรงตำแหน่งนี้

สำหรับนโยบายของพรรคเพื่อไทยนั้น ส่วนที่ดูเหมือนค่อนช้างชัดเจนก็คือ ปรับระบบเกณฑ์ทหารเป็นระบบสมัครใจ และเพื่อไทยยังชูนโยบายกว้างๆ ด้วยว่า จะทำให้กองทัพมีความ 'เป็นมืออาชีพ' 'ทันสมัย ซึ่งนั่นยังต้องติดตามว่าจะหมายถึงอะไร และเป็นไปได้มากเพียงไหน

‘คลังแสงสารคาม’ จะฝ่าด่านเหล่า ‘นายพลบ่าแข็ง’ เปลี่ยนแปลงกองทัพให้เท่าทันโลก ล้างภาพแดนสนธยา-ประชาชนตรวจสอบและจับต้องได้หรือไม่?

โปรดติดตามด้วยใจระทึก!!