ไม่พบผลการค้นหา
“เยาวลักษณ์” จัดหนัก กางตัวเลขจองคิวฉีดวัคซีนน้อย -อัดยับสะท้อนวิกฤตศรัทธาผู้นำ คนไม่ไว้วางใจให้บริหารประเทศอีกต่อไป

เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ในเฟสบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ตัวเลขผู้จองคิวรับวัคซีนแอสตราซิเนกาในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป และกลุ่มผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง มีเพียงแค่ 10 % ของจำนวนวัคซีนที่จัดหาให้ทั้งหมด ยอดตัวเลขนี้บอกอะไรกับเราบ้าง

เยาวลักษณ์ ระบุว่า ‘หมอพร้อม’ เวอร์ชัน 2 มีฟังก์ชันการทำงานทั้งหมด 12 ฟังก์ชัน รัฐบาลบอกว่าเป็นฟังก์ชันที่ใช้งานที่ง่าย สำหรับการเปิดให้ลงทะเบียนและจองรับ วัน เวลา การฉีดวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา และจะเริ่มฉีดเข็มสองตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ค.สำหรับระยะที่ 2 ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค และในเดือน ส.ค.2564 จะเริ่มฉีดวัคซีนระยะที่ 3 ในกลุ่มประชาชนทั่วไปอายุ 18-59 ปี

ตัวเลขคนจองฉีดวัคซีนวันที่ 10 พ.ค.2564 อยู่ที่เพียง 1,574,954 คน จากทั้งหมด 16,000,000 โดส ถ้าตามแผนที่วางไว้นั่นหมายความว่าจะมีเวลาเหลือเพียง 20 วันในการฉีดที่เหลืออีก 14,425,046 โดสในระยะที่หนึ่ง โดยมีแผนระยะ 2 ฉีดซ้ำให้กลุ่มเดิมนี้ในเดือนมิถุนายนเป็นลำดับต่อไป ถ้าเข้าใจไม่ผิดว่า 16 ล้านโดสเตรียมสำหรับโดสแรกจนครบ หากผิดแย้งได้


แนะแผนสร้างความตระหนักรู้-เสริมความน่าเชื่อถือ

“แน่นอนว่าทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระดมสรรพกำลัง สรรพความคิดในการสร้างความตระหนักรู้ให้กลุ่มเป้าหมายเข้ารับการฉีดวัคซีนที่รัฐบาลจัดหาให้ได้มากที่สุด ทั้งข้อแนะนำจากหลายคนที่เป็นการเสริมแรงทางบวก (Positive Reinforcement) เช่นใครที่ฉีดแล้วมีอาการข้างเคียงรัฐควรจะจ่ายเงินค่าประกันให้ก้อนหนึ่ง เร่งให้ความรู้ความเข้าใจในการฉีด การนำเสนอข้อมูลด้านบวกของวัคซีนยี่ห้อนี้ เป็นต้น

หรือข้อเสนอที่เป็นการเสริมแรงทางลบ (Negative Reinforcement) เช่น ถ้าใครไม่ยอมฉีดจะถูกตัดสิทธิการรักษา ถูกตัดสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้อง ความเห็นกล้าๆแบบนี้ ก็โดนทัวร์ลงไปแล้วเรียบร้อย)เอาละเราจะยังไม่พูดถึงการมีตัวเลือกยี่ห้อวัคซีนน้อยเกินไป เพราะนี่ไม่ใช่การตัดสินใจเลือกที่มีเสรีภาพ แต่คือการบังคับเลือกกึ่งยัดเยียด ปัญหาใหญ่ที่สุดตอนนี้คือ วิกฤติศรัทธาต่อผู้นำประเทศ" ต่างหาก” เยาวลักษณ์ ระบุ


แม่น้ำแห่งการโกหก

กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า ระบุอีกว่า การสร้างความศรัทธาคือการมีพฤติกรรมที่คงเส้นคงวาสม่ำเสมอ (Consistency) ในระยะเวลาหนึ่ง จนเกิดเป็นความไว้เนื้อเชื่อใจกัน แต่นี่มันกลับตรงกันข้าม คือมีพฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจแบบคงเส้นคงวา จนเกิดเป็นวิกฤติศรัทธาในวันนี้ ปรากฎการณ์ขณะนี้คงเปรียบได้กับแม่น้ำทุกสายไหลมารวมกันในจังหวะพอดี แม่น้ำแห่งการโกหกคำโต ยึดอำนาจแล้วจะรีบคืนความสุข

แม่น้ำแห่งการคอรัปชั่นประเทศครั้งมโหฬาร โดยมีองค์กรอิสระที่ตั้งมาเองคอยค้ำยันทุกช่องทาง แม่น้ำแห่งการบิดเบี้ยวกระบวนการยุติธรรม ทำผิดเป็นถูก ถูกเป็นผิด ดำเนินคดีฝั่งตรงข้ามและคนเห็นต่าง แม่น้ำแห่งความกระหายอำนาจผลประโยชน์ โดยไม่คำนึงถึงประชาชน และสุดท้ายแม่น้ำแห่งโควิด-19 ที่ไหลมาปิดท้ายตอกย้ำความล้มเหลวไร้ประสิทธิภาพ เปิดให้เห็นธาตุแท้ของการตักตวงผลประโยชน์บนความเดือดร้อนของชีวิตประชาชน

“อยากให้รัฐบาลกลับไปถามตัวเองก่อนว่าทำอะไรลงไปบ้าง ก่อนจะมาถามประชาชนว่าเพราะเหตุใดถึงไม่รับการฉีดวัคซีนฟรีจากรัฐบาล คุณทำให้เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขต้องทำงานยากขึ้นอีกหลายเท่า คุณรู้สึกตัวบ้างไหม ช่วยลดอีโก้ลงบ้าง ลดความอยากได้ใคร่มีไม่จบไม่สิ้นลงบ้าง ขอให้จริงใจกับประชาชนสักครั้ง เพราะนี่อาจเป็นสัญญาณอารยะขัดขืนอย่างหนึ่งของประชาชนเท่าที่ จะสามารถสะท้อนกลับไปยังรัฐให้รู้ว่า พวกเราไม่ไว้วางใจคุณให้ทำหน้าที่บริหารประเทศอีกต่อไปแล้ว" เยาวลักษณ์