ไม่พบผลการค้นหา
องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือองค์การนาซากำลังหาทางที่จะทำให้สถานีอวกาศนานาชาติยังคงอยู่ในวงโคจรได้ โดยไม่ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือจากรัสเซีย ถึงแม้ว่าจะยังไม่สัญญาณบ่งบอกว่ารัสเซียจะถอนตัวออกจากภารกิจทางอวกาศหลังจากการรุกรานยูเครน

ปัจจุบันนี้ หน่วยงานของสหรัฐฯ ในสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) เป็นผู้สนับสนุนพลังงานและการข่วยชีวิตในสถานีอวกาศนานาชาติ ในขณะที่รัสเซียเป็นผู้รับผิดชอบในการขับเคลื่อนและดูแลสถานีอวกาศนานาชาติ โดยอาศัยยานอวกาศที่มีชื่อว่า ‘Progressed’ ที่จอดเทียบเพื่อคอยเพิ่มพลังงานให้สถานีเป็นระยะๆ เพื่อรักษาความสูงของสถานีอวกาศนานาชาติเอาไว้ที่ 400 กิโลเมตร

เมื่อสัปดาห์ก่อนการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ดีมิทรี โรโกซิน ผู้อำนวยการด้านอวกาศรอสคอสมอสของรัสเซียขู่ว่า รัสเซียจะถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อตอบรับกับการที่สหรัฐฯ ขู่ว่าจะคว่ำบาตรรัสเซียหากรัสเซียทำการรุกรานยูเครน โดยปัจจุบัน สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกได้ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนักแล้ว หลังรัสเซียตัดสินใจรุกรานยูเครน

คาธี เลอเดอร์ส หัวหน้าโครงการการบินอวกาศมนุษย์ของนาซาระบุว่า บริษัท Northrop Grumman ด้านการบินและอวกาศของสหรัฐฯ ได้เสนอความสามารถที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนรัสเซียได้ รวมถึง SpaceX ด้วยเช่นกันที่นาซากำลังดูความเป็นไปได้อยู่ โดยยานอวกาศของ Northrop Grumman ลำสุดท้ายเพิ่งมาถึงสถานีอวกาศนานาชาติเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นยานเติมพลังงานให้แก่สถานีอวกาศนานาชาติโดยไม่ต้องพึ่งรัสเซีย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากที่โรโกซินออกมาขู่ว่ารัสเซียจะถอนตัวออกจากสถานีอวกาศนานาชาติ เพื่อตอบรับกับการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ว่า ถ้าหากไม่มีรัสเซียแล้วใครจะคอยช่วยให้สถานีอวกาศนานาชาติยังคงลอยตัวอยู่ได้ ทำให้ อีลอน มัสก์ เจ้าของ SpaceX ได้ออกมาโพสต์ทวีตรูปตราบริษัท SpaceX เพื่อตอบคำถามของโรโกซิน

อย่างไรก็ดี เลอเดอร์สระบุว่ามาตรการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ในเวลาฉุกเฉินเท่านั้น “มันยากมากสำหรับเราที่จะปฏิบัติการด้วยตนเอง สถานีอวกาศนานาชาติเป็นหุ้นส่วนระดับนานาชาติที่ถูกก่อตั้งขึ้น… โดยอาศัยการพึ่งพากันและกัน” เลอเดอร์สกล่าวเสริมอีกว่า “ในฐานะทีม เรากำลังหาวิธีว่าเราจะปฏิบัติการด้วยความยืดหยุ่นอย่างไร แต่มันจะเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากสำหรับปฏิบัติการนานาชาติถ้าเราไม่สามารถปฏิบัติการได้อย่างสงบสุขบนอวกาศต่อไป”

การทำงานกันบนสถานีอวกาศนานาชาติระหว่างนักบินอวกาศสหรัฐฯ และรัสเซียเกิดขึ้นมาตลอดจนกลายเป็นสัญลักษณ์ทางสันติภาพ และการอยู่ร่วมกันระหว่างสองมหาอำนาจหลังจากช่วงยุคสงครามเย็น โดยสถานีอวกาศนานาชาติเป็นสถานีในการทำงานร่วมกันทางด้านอวกาศของสหรัฐฯ และรัสเซียมาตลอด 21 ปีที่ผ่านมา

ที่มา:

https://www.theguardian.com/science/2022/mar/01/nasa-explores-how-to-keep-international-space-station-in-orbit-without-russian-help

https://www.space.com/spacex-elon-musk-hint-replacing-russia-soyuz