ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำพรรคร่วมรัฐบาลของอิตาลีได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ทางการอิตาลีประกาศปิดแคว้นทางตอนเหนือของประเทศกักประชาชน 16 ล้านคนหลังยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสุงกว่า 200 ราย

นายนิโคลา ซินกาเรตติ ผู้นำพรรคประชาธิปไตยอิตาลี (PD) และเป็นผู้ว่าการแคว้นลาซิโอของอิตาลี กล่าวผ่านเฟชบุ๊กว่า 'ตนเองนั้นติดเชื้อโควิด-19 และยังคงมีสุขภาพที่ดี ตอนนี้ได้กักตัวอยู่บ้าน และยังกล่าวว่าทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นกำลังติดจ่อและค้นหาผู้ที่ทำงานใกล้ชิดเขาในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาเพื่อตรวจสอบอาการของโควิด-19'


ทั้งนี้นายซินกาเรตติ เป็นนักการเมืองอิตาลีรายแรกที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้มีสมาชิกสภาของแคว้นลอมบาร์ดีและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นผู้อารักขา เมตเตดอ ซัลวินี นักการเมืองชาวอิตาลีถูกวินิจฉัยว่าติดเชื้อโควิด-19 ปัจจุบันอิตาลีมียอดผู้ติดเชื้อแล้ว 5,883 ราย และมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19แล้ว 230 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่า 50 ราย ภายใน 24 ชม. ขณะที่ผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 1,200 ราย ภายใน 24 ชม.เช่นกัน เมื่อวันเสาร์ ( 7 มี.ค.) รัฐบาลอิตาลีประกาศปิดเมืองเพิ่มเติม โดยมีคำสั่งปิดแคว้นลอมบาร์ดี ซึ่งมีประชากรกว่า 10 ล้านคนและมีเมืองศูนย์กลางทางการเงินอย่าง มิลานด้วย นอกจากนี้ยังมีคำสั่งปิดเมืองอื่นๆ อีก 11 เมือง เพิ่มเติมอย่างเมืองเวนิส ปาร์มา และโมดินา เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ประชากรกว่า 16 ล้านคนจะถูกกักบริเวณอยู่ภายในเมืองดังกล่าว นอกจากนี้ทางรัฐบาลยังมีคำสั่งปิดพื้นที่สาธาณะต่างๆ อย่าง ไนท์คลับ ยิม สระว่ายน้ำ พิพิธภัณฑ์ รวมไปถึงสกีรีสอร์ททุกแห่ง ทางตอนเหนือของอิตาลี ขณะที่ร้านอาหารและคาเฟ่นั้น ผู้ใช้บริการจะต้องนั่งห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ ทั้งนี้รัฐบาลอิตาลียังสั่งปิดโรงเรียนและมหาวิทยาลัยในแคว้นลอมบาร์ดีทุกแห่งจนถึงวันที่ 3 เม.ย.นี้ และโรงเรียนทุกแห่งในอิตาลีจะถูกปิดจนถึงวันที่ 15 มี.ค.

ที่มา BBC / Reuters / CNBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง