ไม่พบผลการค้นหา
"ไพบูลย์" ยันไม่ได้นั่ง กมธ.ปราบโกงเพื่อปะทะ เตือนประธานต้องทำตามกรอบหน้าที่ ไม่ควรนำที่ปรึกษาไปนั่งร่วมวงด้วย

ที่รัฐสภา นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐกล่าวถึง กรณีที่เตรียมเข้าไปดำรงตำแหน่งในคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ประชุมพรรคมีมติให้ส่งตัวเองไปดำรงตำแหน่งใน กมธ.ชุดดังกล่าวแทน นายดล เหตระกูล ส.ส.พรรคชาติพัฒนา ที่ลาออกไป ซึ่งการเข้าไปดำรงตำแหน่งไม่ใช่การเพิ่มดีกรีของความดุเดือดร้อนแรง ในการคานอำนาจกับพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ. หรือเพิ่มความขัดแย้งอย่างที่หลายคนเข้าใจกัน แต่อาจเป็นประเด็นที่ทางพรรคเห็นว่า ตัวเองในฐานะที่เป็นผู้ที่เคยมีประสบการณ์ เคยเป็นอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องทุจริตเสริมสร้างธรรมาภิบาลของวุฒิสภา อีกทั้งยังทำหน้าที่ในงานลักษณะดังกล่าวมาหลายปี การเข้าไปดำรงตำแหน่งจึงน่าจะเป็นประโยชน์ต่อ กมธ.ชุดนี้ 

นายไพบูลย์ กล่าวด้วยว่า กมธ.ชุดนี้สัดส่วนของสมาชิกพรรคพลังประชารัฐยังมีน้อยกว่าปกติ เพราะมีเพียง 3 คน ขณะที่คณะอื่นที่มี 4-5 คน ดังนั้นจึงเป็นเพียงแค่การเข้าไปปรับจำนวน ส.ส.ให้เหมือนชุดอื่นๆ ส่วนประเด็นเรื่องปัญหาความขัดแย้งต่างๆนั้นยืนยันว่า จะเข้าไปทำประโยชน์ให้กับ กมธ.ฯ รวมถึงตัวประธาน กมธ.ฯ ด้วย เพื่อให้การทำงานเป็นไปตามกฎหมายและประเพณีปฏิบัติ 

ส่วนที่มีการมองว่า การเข้าไปดำรงตำแหน่งของตัวเอง เป็นการเข้าไปรุมปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ในสัปดาห์หน้านั้นนายไพบูลย์ มองว่าการดำเนินการของกรรมาธิการแต่ละคนก็เสนอกันไป แต่เมื่อตัวเองเข้าไป ก็จะดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามกฎหมาย และข้อบังคับรวมถึงความถูกต้องด้วย แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเข้าไปปลดพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ซึ่งทั้งหมดอาจจะต้องมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันภายใน กมธ.ฯ และคาดว่าน่าจะดีขึ้น พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ต้องการไปปะทะกับใคร 

นายไพบูลย์ ยังระบุถึงบทบาทของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ในการปฏิบัติหน้าที่ว่า จะต้องปฏิบัติตามกรอบอำนาจหน้าที่ แต่ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการนำที่ปรึกษาของประธานเข้ามานั่งใน กมธ.ฯ รวมถึงการแทรกเเซงงานของกรรมาธิการในที่ประชุมนั้น เป็นเรื่องไม่ควรทำและตามประเพณีปฏิบัติเขาไม่ทำกัน

อ่านเพิ่มเติม