ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศให้เขตเมืองแทกูและทางตอนเหนือของ จ.คยองซัง เป็นเขตภัยพิบัติพิเศษ แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเกาหลีใต้ลดลงอย่างต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีมุนแจอิน ของเกาหลีใต้ ประกาศให้พื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองแทกูและ 3 เมืองในจังหวัดคยองซังเหนือเป็นเขตภัยพิบัติพิเศษเฉพาะ เพื่อช่วยเหลือประชาชนให้ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลอย่างสะดวกและรวดเร็ว หลังจากพื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในเกาหลีใต้ โดยผู้ติดเชื้อกว่า 77 เปอร์เซ็นต์ของเกาหลีใต้อยู่ในเขตดังกล่าว

รัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า การประกาศในครั้งนี้จะส่งผลให้รัฐบาลสามารถจัดทำงบประมาณในการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในเขตดังกล่าวได้ ซึ่งมาตรการดังกล่าวประชาชนจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลในเรื่องค่าครองชีพในด้านต่างๆ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายในด้านประกันสุขภาพ

การประกาศเขตภัยพิบัติในเมืองแทกูและพื้นที่อื่นๆ ในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลเกาหลีใต้มีการประกาศเขตภัยพิบัติที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติทางธรรมชาติ ก่อนหน้านี้เมืองแทกูและพื้นที่ทางเหนือของจ.คยองซังถูกประกาศให้เป็นพื้นที่จัดการพิเศษ 

ขณะที่ในวันที่ 16 มี.ค. ทางการเกาหลีใต้รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่มีเพียง 74 ราย ซึ่งต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ หลังจากมีการระบาดครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้ตั้งแต่กลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 8,236 ราย และเสียชีวิต 75 ราย

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ออกมาเตือนว่า 'การระบาดที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว' จะยังคงดำเนินต่อไปในภายในประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่เคยระบาดอย่างทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองแทกู

สำหรับการป้องกันการแพร่ระบาดรอบใหม่ของเกาหลีใต้ได้ออกมาตรการกับผู้ที่เดินทางเข้าประเทศใหม่ โดยเพิ่มมาตรการห้ามผู้ที่เดินทางจากยุโรปเข้าประเทศเช่นเดียวกับที่ใช้กับจีนและอิหร่านก่อนหน้านี้ 

ที่มา Reuters / Yonhap

ข่าวที่เกี่ยวข้อง