ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลสหราชอาณาจักรเปิดเผยข้อมูลจากศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์ของตนเองว่า จีนได้ทำการโจมตีทางไซเบอร์ใส่เป้าหมายทางกองทัพและนิวเคลียร์ของยูเครน ก่อนการเข้ารุกรานยูเครนโดยรัสเซียเพียงไม่นาน

รัฐบาลสหราชอาณาจักรยืนยันว่า ศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์ของตนกับพันธมิตรนานาชาติกำลังทำการสืบสวนสอบสวนต่อกรณีดังกล่าว ซึ่งมีเว็บไซต์กว่า 600 เว็บไซต์ รวมถึงเว็บไซต์ของกระทรวงกลาโหมยูเครนที่ถูกแฮกเกอร์จำนวนหลายพันคนพยายามแฮก โดยจากหลักฐานพบว่าการแฮกข้อมูลดังกล่าวถูกดำเนินงานโดยรัฐบาลจีน

ข้อมูลดังกล่าวถูกอ้างอิงจากข่าวกรองที่ศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์ได้รับมาจาก The Times ทั้งนี้ หน่วยงานความมั่นคงของยูเครนอย่าง SBU ได้เคยออกมากล่าวหว่าจีนว่ามีความพยายามแฮกเข้าสู่ระบบของยูเครนก่อนการรุกรานของรัสเซีย โดยการแฮกดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนการจบลงของการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ณ กรุงปักกิ่งประจำปี 2565 เมื่อวันที่ 23 ก.พ. หนึ่งวันก่อนการรุกรานยูเครนโดยรัสเซีย

SBU ว่า เป้าหมายการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้นทั้งในกองกำลังป้องกันเขตแดนและธนาคารแห่งชาติยูเครน SBU เปิดเผยเพิ่มเติมว่า เป้าประสงค์ในการโจมตีในครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อการจารกรรมข้อมูล และสำรวจหนทางในการทำลายหรือปิดโครงสร้างพื้นฐานภาคกองทัพและภาคประชาชนของยูเครน

นอกจากนี้ SBU ยังได้เปิดเผยอีกว่า รัสเซียเองเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการโจมตีทางไซเบอร์ต่อยูเครนกว่าหลายรอบ หลังจากที่ทั้งสองประเทศเกิดความขัดแย้งยาวนานมาหลายปี SBU อ้างว่า ตนพบการแฮกที่มีลักษณะจำเพาะจากหน่วยสงครามไซเบอร์ของกองทัพปลดแอกประชาชน อีกทั้งยังมีรายงานการแสดงหาผลประโยชน์จากเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (CNE) ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยมักถูกใช้เพื่อการสอดแนมและจารกรรมข้อมูล

The Times และ SBU เปิดเผยว่า มีการเตรียมการจากต่างชาติที่จะเตรียมการแฮกข้อมูลในเชิงรายละเอียด รวมถึงเป้าหมายทางนิวเคลียร์ของยูเครนด้วย โดยมีการเปิดเผยว่า จีนพยายามใช้แฮกเกอร์นับพันคนในโครงการของตนเองที่เข้ามาทำการแฮกข้อมูลออกไปจากช่องโหว่ของยูเครนกว่า 20 จุด

ในวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ออกมาเตือนจีนว่า จีนจะพบกับ “ผลลัพธ์ที่ตามมา” หากรัฐบาลจีนให้ความช่วยเหลือทางการทหารแก่รัสเซียเพื่อเข้ารุกรานยูเครน อย่างไรก็ดี รัฐบาลจีนได้ออกมาตอบโต้กับข้อกล่าวหาดังกล่าวจากประธานาธิบดีสหรัฐฯ ว่าเป็นการใส่ร้ายด้วยข่าวปลอม

ในช่วงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ผ่านมา สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียได้มีการพบปะกันที่กรุงปักกิ่ง ในขณะที่ทั้งสองได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า ความสัมพันธ์ของทั้งสองชาตินั้น “ไม่มีจำกัด” สียังได้แถลงการณ์ต่อต้านองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (NATO) โดยกล่าวหาว่า NATO ได้ขยายอิทธิพลเข้ามายังฝั่งตะวันออก หลังจากการพบกันดังกล่าว SBU รายงานพบว่าการโจมตีทางไซเบอร์ของจีนต่อยูเครนกลับพุ่งสูงขึ้นอย่างมีนัย

ที่มา:

https://www.theguardian.com/technology/2022/apr/01/china-accused-of-launching-cyber-attacks-on-ukraine-before-russian-invasion?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3ObogGjv2y3ZEeDY0yhaODPyoEDbtg8AFI66wiIqg94s5EgqMqAJ-KOFM

https://www.thetimes.co.uk/article/china-cyberattack-ukraine-z9gfkbmgf