ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี บินตรวจน้ำท่วมสุโขทัย ด้าน 'ผู้ว่าฯ สุโขทัย' รายงานชาวบ้านต้องการเขื่อนเรียงหิน ป้องกันตลิ่ง งบประมาณ 470 ล้านบาท ขณะ 'กลุ่มย่านยาวยั่งยืน' รอดักชูป้าย เร่งเยียวยาประชาชนเดือดร้อนจากการสร้างสนามบินสุโขทัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานสุโขทัย ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยเครื่องบินบ.ท.135 แอมแบร์ 

IMG_20200902150458000000.jpg

จากนั้นเวลา 13.35 น. นายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุโขทัย โดยมี ไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย บรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยว่า พื้นที่สุโขทัยเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก แล้งซ้ำซาก เมื่อถึงฤดูฝนจะมีมวลน้ำก้อนใหญ่จาก จ.พะเยา และแพร่ ทำให้คันดินและผนังถนนพัง ซึ่งเกิดความเสียหาย โดยได้สำรวจความต้องการจากชาวบ้านและท้องถิ่น ซึ่งต้องการโครงการก่อสร้างเขื่อนเรียงหินเพื่อป้องกันตลิ่ง โดยประมาณการงบประมาณ 470 ล้านบาท

จากนั้นนายกรัฐมนตรี และคณะเดินทางไปยังวัดคลองกระจง ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ด้วยรถตู้โตโยต้าอัลพาร์ดสีขาว ทะเบียน กต 5995 สุโขทัย เพื่อไปสักการะพระประธานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ และนมัสการเจ้าอาวาสวัดคลองกระจง (พระครูสุมณฑ์ธรรมธาดา) ที่อุโบสถ พร้อมพบปะประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และมอบถุงยังชีพที่ศาลาอเนกประสงค์ ก่อนพบปะและให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)


'กลุ่มย่านยาวยั่งยืน' รอดักชูป้าย จี้เยียวยาปชช.เดือดร้อนสร้างสนามบิน

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 10.00 น. บริเวณทางเข้าท่าอากาศยานสุโขทัย ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยปรากฏว่า ได้มีประชาชนใช้ชื่อกลุ่มย่านยาวยั่งยืน จำนวน 20 คน นำโดยบรรจบ อยู่รวม มาปักหลักดักรอคณะของนายกรัฐมนตรี เพื่อชูป้ายผ้าและแสดงสัญลักษณ์ ถึงการได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างสนามบินสุโขทัย ที่ส่งผลกระทบทำให้กลุ่มผู้ประกอบอาชีพทำนา เนื่องจากพื้นที่เดิมของสนามบินสุโขทัยเคยเป็นหนองน้ำ เมื่อมีการปลูกสร้างปิดทับทำให้ไม่สามารถใช้น้ำในการอุปโภค บริโภคและทำนาได้

ดังนั้น จึงต้องการเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ช่วยเหลือเร่งรัดการจ่ายค่าชดเชยเยียวยา หลังจากกลุ่มผู้เดือดร้อน เคยทำหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี มาเป็นเวลานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไขในเรื่องดังกล่าว จึงขอให้ช่วยติดตามและสั่งการในเรื่องความเดือดร้อนของกลุ่มด้วย 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมมาปักหลักเพื่อต้องการรอให้ขบวนนายกรัฐมนตรีผ่านมา และมองเห็นการชูป้ายผ้าและแสดงสัญลักษณ์ดังกล่าว แต่ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมก่อนที่ขบวนนายกรัฐมนตรี และคณะจะเดินทางออกจากสนามบิน