ไม่พบผลการค้นหา
ทบทวนการเลือกตั้ง 2562 จาก 350 เขต มีอยู่ 61 เขต หรือราว 17% ที่อันดับสองและสามนั้น สลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล หรือแปลว่า มี 'ตาอยู่' ที่เดินเงียบๆ เข้าเส้นชัย ส่วนใหญ่เป็นพลังประชารัฐ ตามมาด้วยภูมิใจไทย

ต้องยอมรับว่า การเลือกตั้งปี 2562 พรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร-ประยุทธ์ นั้นมาแรงและได้ที่นั่งเยอะเกินคาด จนสามารถชิงจัดตั้งรัฐบาลได้หน้าตาเฉย เหตุหนึ่งเพราะทั้งดูด ทั้งบีบ เหล่าบ้านใหญ่จากพรรคต่างๆ ให้เข้าร่วม อีกเหตุหนึ่งเป็นเพราะตลาดการเมืองเริ่มมีตัวเลือกที่หลากหลาย ขั้วประชาธิปไตยเองก็มีพรรคน้องใหม่ไฟแรงอย่างอนาคตใหม่ อีกทั้งมีการยุบพรรคไทยรักษาชาติเกิดระหว่างทางก่อนเลือกตั้งเพียง 20 วัน 

ตารางด้านล่างเป็นการทบทวนการเลือกตั้ง 2562 อีกครั้ง ซึ่งพบว่าจากทั้งหมด 350 เขต มีอยู่ 61 เขต หรือราว 17% ที่อันดับสองและสามนั้น สลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล (บางพื้นที่ก็ร่วงไปอันดับ4) เมื่อรวมคะแนนกันแล้วมากกว่าอันดับ 1 ที่สำคัญ หลายพื้นที่อันดับสองก็คะแนนหายใจรดต้นคอพรรคที่ชนะอย่างยิ่งอาจเรียกได้ว่า ระหว่างตาอินกับตานาแบ่งคะแนนนกันนั้น มี 'ตาอยู่' ที่เดินเงียบๆ เข้าเส้นชัย ส่วนใหญ่เป็นพลังประชารัฐ ตามมาด้วยภูมิใจไทย   

แม้ระบบนิเวศน์ทางการเมือง และสมการต่างๆ จะเปลี่ยนแปลงไปแล้ว พรรคขั้วรัฐบาลเดิมแตกหน่อเพิ่มเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ ดูด ส.ส.จากขั้วเดียวกันอิรุงตุงนัง อีกทั้งคะแนนนิยมฝ่ายประชาธิปไตย ดูจากโพลต่างๆ รวมแล้วก็มากกว่าฝ่ายขั้วอำนาจเก่า รวมถึงการแบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ที่ยังไม่แน่ชัดว่าจะส่งผลต่อคะแนนกลุ่มก้อนเดิมแค่ไหน 

แต่สำหรับ 'บางพื้นที่' โดยเฉพาะพื้นที่ที่ขั้วอำนาจเดิมได้ผู้สมัคร ส.ส. 'บ้านใหญ่' ที่แข็งแกร่ง สถานการณ์ของ 'ตาอยู่' ก็ยังน่าจับตา และน่าจะสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับผู้เลือกตั้งที่ชัดเจนว่าอยู่ขั้วไหน แต่ยังมิได้มอบใจให้พรรคประชาธิปไตยพรรคใดพรรคหนึ่ง 

INFO-ตาอยู่INFO-ตาอยู่

ดูตารางคะแนน ดังนี้

Screen Shot 2566-04-28 at 10.12.49.pngScreen Shot 2566-04-28 at 10.13.11.pngScreen Shot 2566-04-28 at 10.13.23.png

อ้างอิงข้อมูลจาก ข้อมูลสถิติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 2562 สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง