ไม่พบผลการค้นหา
ท่าอากาศยานเชียงใหม่เร่งประชาสัมพันธ์อาหารที่เป็นของเหลวที่ไม่ระบุปริมาตรความจุไม่สามารถนำขึ้นเครื่องได้ ส่วนอาหารพื้นเมืองอื่นๆ ต้องปิดบรรจุภัณฑ์ให้มิดชิดเพื่อไม่ให้ส่งกลิ่นรบกวนผู้โดยสารอื่น

หลังจากที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศ "หลักเกณฑ์การตรวจค้นของเหลว เจล สเปรย์ที่จะนำขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยาน หรือเข้าไปในเขตหวงห้ามของสนามบินสาธารณะ พ.ศ.2562" และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2562 ท่าอากาศยานเชียงใหม่และท่าอากาศยานทุกแห่งในสังกัดบริษัท ท่าอากาศยานไทยจำกัด รวมทั้งท่าอากาศยานทุกแห่งในประเทศไทยได้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

ซึ่งสาระสำคัญเกี่ยวกับการนำของเหลว เจล สเปรย์หรือวัตถุและสารอื่นๆ ซึ่งมีลักษณะคล้ายคลึงกันขึ้นในห้องโดยสารอากาศยานที่ประกาศและมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2550 เป็นต้นมา การกำหนดคำนิยามของ "ของเหลว เจล สเปรย์" หมายรวมถึงของเหลวในรูปแบบต่างๆ ที่มีส่วนประกอบเป็นของเหลวในปริมาณมาก วัตถุหรือสารที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์ที่มีแรงดันและต้องฉีดพ่นเพื่อนำออกมาใช้ รวมถึงวัตถุหรือสารที่มีส่วนผสมของของแข็งและของเหลวซึ่งผู้โดยสารสามารถนำของเหลวที่เข้าข่ายตามคำนิยามดังกล่าวไปกับอากาศยานได้ด้วยการโหลดเป็นสัมภาระใต้ท้องเครื่อง แต่หากต้องการนำติดตัวขึ้นไปบนห้องโดยสารอากาศยานจะต้องอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทและมีปริมาตรไม่เกิน 100 มิลลิลิตรโดยต้องมีข้อความระบุปริมาตรของบรรจุภัณฑ์อย่างชัดเจน

ทั้งนี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เร่งประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้โดยสาร สำหรับอาหารพื้นเมืองที่เข้าข่ายตามประกาศของ กพท. คือ อาหารพื้นเมืองที่มีลักษณะเป็นอาหารเหลว และน้ำพริกต่างๆ ส่วนอาหารพื้นเมืองอื่นๆ อาทิ แคบหมู ไส้อั่ว ผู้โดยสารสามารถนำเข้าเขตหวงห้ามและขึ้นบนห้องโดยสารอากาศยานได้ แต่ต้องปิดบรรจุภัณฑ์ให้มิดชิดเพื่อไม่ให้ส่งกลิ่นรบกวนผู้โดยสารอื่น เพื่อปฏิบัติตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของผู้โดยสารและอากาศยานซึ่งเป็นสิ่งที่บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ยึดถือปฏิบัติเสมอมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง