ไม่พบผลการค้นหา
ฮิวแมนไรท์วอทช์ เรียกร้องทางการลาวสอบสวนและดำเนินคดีผู้ที่เกี่ยวข้องกรณีที่การหายตัวไปของนักเคลื่อนไหวชาวไทย 3 คน หลังที่ผ่านมารัฐบาลลาวไม่ได้สอบสวนอย่างจริงจัง ด้านผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม ยืนยันว่าดีเอ็นเอของศพชายนิรนามที่ถูกพบในแม่น้ำโขงเมื่อทั้ง 2 ตรงกันกับของญาติ

เว็บไซต์ฮิวแมนไรท์วอทช์ รายงานว่า รัฐบาลลาวควรสอบสวนการหายตัวไปของนักเคลื่อนไหวจากไทย 3 คนอย่างเร่งด่วน หลังมีผู้พบเห็นครั้งสุดท้ายที่ลาวปลายปีที่แล้ว ได้แก่ สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ อายุ 78 ปี และคนสนิทสองคน ได้แก่ 'ภู ชนะ' และ 'สหายกาสะลอง' หายตัวไประหว่างอยู่ที่เวียงจันทน์ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 ซึ่งเพื่อนร่วมงานของพวกเขาได้แจ้งความการหายตัวไปของพวกเขาโดยทันที

นอกจากนี้ ฮิวแมนไรท์วอทช์ ได้รับแจ้งจากทางการไทยว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอของศพที่พบในแม่น้ำโขงเมื่อวันที่ 26 และ 27 ธ.ค. 2561 ตรงกับนักเคลื่อนไหว 2 ใน 3 คนที่หายตัวไป ทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวอย่างมากเกี่ยวกับตัวนายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ เนื่องจากทั้งสองศพที่พบในกระสอบป่านอยู่ในสภาพถูกมัดมือและเท้า ใบหน้าถูกตีจนจำไม่ได้ ทั้งยังมีการคว้านท้องและเทปูนใส่แทนด้วย

โดยวานนี้ (22 ม.ค.) พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับคดีพบศพชายนิรนามถูกฆาตกรรมด้วยการล็อกกุญแจมือ คว้านท้องยัดกระสอบป่าน 2 ศพ ว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอ ได้รับการรายงานจากสถาบันนิติเวชล่าสุด ยืนยันมาว่า ศพแรกที่พบในพื้นที่ อ.เมืองนครพนม ไม่ปฏิเสธการเป็นบิดา มารดา และบุตรของผู้เสียหาย โดยมีบุตรชายของผู้ตายมาขอตรวจเทียบเคียง และมีการตรวจสอบเชื่อว่าผู้ตาย คือ ไกรสรณ์ ลือเลิศ อายุ 50 ปี เป็นชาวอำเภอแเม่จันทร์ จ.เชียงราย 

ส่วนอีกศพ ผลการตรวจดีเอ็นเอ หลังมีการเทียบเคียงกับบุตรชายที่มาร้องขอตรวจเทียบเคียง ผลยืนยันออกมาไม่ปฏิเสธการเป็นบิดา มารดา และบุตร ซึ่งถือว่า 'เชื่อมโยงกัน' เบื้องต้นเชื่อว่าผู้ตายรายที่ 2 คือ นายชัชชาญ บุปผาวัลย์ อายุ 55 ปี ชาวนิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร

ผู้การธนชาติ 1.jpg

  • พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสรุปรวบรวมหลักฐานเพื่อสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ขอยืนยันว่าผู้ตายเกี่ยวพันหรือเป็นญาติของแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองตามที่เป็นข่าวหรือไม่ และจะต้องรอผลการสอบสวนข้อเท็จจริงและปมการฆาตกรรม อีกทั้งจะมีการประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องติดตามหาเบาะแสร่วมกับทางการลาวต่อไป

ด้านนายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการภูมิภาคเอเชีย ฮิมวแมนไรท์วอทช์ กล่าวว่า "ดูเหมือนรัฐบาลลาวจงใจปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับการลักพาตัว และการสังหารนักเคลื่อนไหวจากไทยอย่างโหดเหี้ยม ทางการลาวต้องสอบสวนอย่างน่าเชื่อถือ และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ ทำให้เกิดความกังวลอย่างมากต่อชะตากรรมของนักเคลื่อนไหวจากไทยที่ลี้ภัยในลาว"

ที่ผ่านมา รัฐบาลลาวไม่ได้สอบสวนอย่างจริงจังต่อการหายตัวไปของนักเคลื่อนไหวชาวไทยที่อาศัยอยู่ในเวียงจันทน์ เช่น อิทธิพล สุขแป้น หายตัวไปตั้งแต่เดือน มิ.ย. 2559 และ วุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หายไปตั้งแต่เดือน ก.ค. 2560