ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี เอาจริงแก้ปัญหาอุบัติเหตุ ดึง 10 อำเภอร่วมแก้ปัญหา หวังลดการเสียชีวิต เผยก่อนปีใหม่ ตายแล้ว 4 ราย

ในการประชุมเวที สอจร. สัญจรภาคกลาง นพ.อนุชา เศรษฐเสถียร รองประธานแผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด กล่าวว่า จังหวัดสุพรรณบุรี ถือว่าเป็นหนึ่งในจังหวัดของประเทศไทย ที่มีอุบัตเหตุเกิดขึ้นเป็นลำดับต้นๆ ของประเทศ ดังนั้นจึงให้งานรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุขยายเข้าสู่จังหวัดสุพรรณบุรี โดยเป็น 1 ใน 9 จังหวัดนำร่อง แก้ไขปัญหา ถือเป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งจะเน้นผลลัพธ์ดำเนินนโยบายตำบลปลอดภัย ประชาชนขี่รถจักรยานยนต์ ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ โดยมีพี่เลี้ยงจาก 10 จังหวัดนำร่องก่อนหน้านี้มาร่วมถอดบทเรียนและนำกระบวนการแก้ปัญหาที่ประสบความสำเร็จ  

ด้าน ณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า การดำเนินการให้ถนนปลอดภัยมากยิ่งขึ้น มีการทำหลายภาคส่วน จ.สุพรรณบุรี ถือว่าโชคดีได้รับพิจารณาจังหวัดนำร่องรุ่นที่ 2 เพราะจังหวัดสุพรรณบุรี ยังมีปัญหาความสูญเสียอุบัติเหตุทางถนน ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุในช่วงปีใหม่ 2563 ทั้งหมด 60 ครั้ง เสียชีวิต 7 ราย แต่วันหยุดที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2563 พบว่ามีผู้เสียชีวิตถึง 4 ราย ซึ่งเกินครึ่งหนึ่งของช่วงปีใหม่ ต้องดูว่ามีจุดตรงไหน คน รถ ถนน ที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่เท่าที่วิเคราะห์ในเบื้องต้นสาเหตุเกิดจากเรื่อง การใช้ความเร็วเกินกำหนด ไม่เคารพกฎจราจร ไม่สวมหมวกกันน็อก เกิดจากคน ต้องดำเนินการแก้ที่ความคิดทัศนะคติของคน เชื่อว่าจะได้ผลมากขึ้น รวมถึงคนที่ใกล้ชิดกับคนในชุมชน ต้องช่วยกันให้ความรู้รณรงค์ เพื่อให้เห็นความสำคัญการป้องกันอุบัติภัยทางถนน ซึ่งดูแล้ว จ.สุพรรณบุรี มี ศปถ.จังหวัด ศปถ.อำเภอ และท้องถิ่น แต่ยอมรับว่าท้องถิ่นแต่ละแห่งมีความพร้อมไม่เหมือนกัน ถ้า ศปถ. มาช่วยกันทำงานขับเคลื่อนความปลอดภัยทางถนน เชื่อว่าการลดจำนวนความสูญเสีย จะเห็นเป็นรูปร่างมากขึ้น เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมาได้ไปลงนาม กับ สอจร. ที่ กทม. ว่าจะดำเนินการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุ ซึ่งวันนี้มาดำเนินการกับทุกอำเภอ เพื่อให้ไปขับเคลื่อนในท้องถิ่น โดยทาง สอจร. สสส. ร่วมสนับสนุนทั้งแนวทางการทำงานและงบประมาณ 

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมด้วย นายอำเภอเมือง นายอำเภอบางปลาม้า นายอำเภอศรีประจันต์ นายอำเภอดอนเจดีย์ นายอำเภอเดิมบางนางบวช นายอำเภออู่ทอง รักษาการนายอำเภอสามชุก นายอำเภอหนองหญ้าไซ นายอำเภอสองพี่น้อง และนายอำเภอด่านช้าง ลงนามในบันทึกความร่วมมือการดำเนินการงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อนำไปเป็นแนวทางการปฏิบัติงานในพื้นที่ต่อไป