ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ยุติธรรม ระบุดีเอสไอ ยังไม่มีอำนาจตรวจสอบกรณีที่ตั้ง 'ศรีพันวา' รุกป่าหรือไม่ เหตุยังไม่มีใครร้องเรียนเข้ามา ยืนยันพร้อมให้ความร่วมมือเต็มที่

เมื่อวานนี้ (23 ก.ย. 2563) ที่กระทรวงยุติธรรม โสภณ วงศ์สวัสดิ์ โชเฟอร์ขับรถบรรทุกสิบล้อ เหยื่อที่ถูกยัดยาบ้า ในพื้นที่อำเภอสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้เดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้ ให้กับสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอบคุณหลังศาลชั้นต้นยกฟ้อง

MVI_5042.MOV.09_47_10_15.Still001.jpg

สมศักดิ์ กล่าวว่า กรณีของนายโสภณ ถือเป็นกรณีตัวอย่างในการดูแลช่วยเหลือประชาชน เพราะนายโสภณถูกให้ออกจากงานไปก่อน 10 เดือน กรมคุ้มครองสิทธิจึงได้พิจารณาแล้วว่า จะเป็นกรณีตัวอย่างในการเข้าไปช่วยเหลือ โดยใช้เงินจากกองทุนยุติธรรม ในเรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ และถือเคสแรกที่เข้าไปช่วยเหลือมีการตั้งกองทุนขึ้นมา ทั้งนี้ หากประชาชนพบว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม ขอให้เข้าไปร้องเรียนได้ที่ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ที่มีอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้รับเรื่องไว้และส่งมาให้ส่วนกลาง ซึ่งจะดูแลในเรื่องการเยียวยาช่วยเหลือ

สมศักดิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า การทำงานในปี 2564 จะใช้ระบบคลัสเตอร์เข้ามาทำงาน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ส่วนการตรวจเส้นผม เพื่อหาสารเสพติดนั้น จากการดำเนินการที่ผ่านมาทำให้สถิติผู้เสพยาลดลงถึง 4 เท่า ดังนั้นจะให้ ป.ป.ส.ใช้มาตรการการตรวจยาเสพติดในเส้นผม สำหรับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดอีกกว่า 10,000 ราย เพื่อหาข้อมูลความเชื่อมโยงกับยาเสพติดและการดำเนินคดีด้วย

เผย DSI ยังไม่มีอำนาจตรวจสอบที่ตั้ง 'ศรีพันวา' รุกป่าหรือไม่

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ที่ตั้งโรมแรมศรีพันวา จ.ภูเก็ต ว่าตั้งอยู่บนพื้นที่อุทยาน สมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครร้องเรียนเข้ามา และกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอคงจะได้เข้าไปดูแลในช่วงแรกๆ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องของอำนาจหน้าที่ หากในระยะที่ 2 หรือ 3 มีการแจ้งเข้ามา ยืนยันว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ และยืนยันว่าไม่ได้รออะไรแต่เป็นเรื่องของอำนาจหน้าที่ตามขั้นตอน หากอะไรที่เป็นเรื่องของดีเอสไอ จะรับไปดำเนินการ ส่วนพื้นที่จะเข้าข่ายรุกป่าหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเรื่องของการวัดพื้นที่