ไม่พบผลการค้นหา
'ณัฏฐพล' รับงบฯ กระทรวงศึกษาไม่เหมาะสม พ้อเข้ามารับตำแหน่ง 3 เดือน ยังไม่เข้าระบบงบประมาณกระทรวงอย่างถ่องแท้ จ่อเพิ่มอาหารกลางวัน นร. หลังไม่ขยับมา 5 ปี มั่นใจปีหน้าทำงบฯ อย่างเหมาะสม

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ชี้แจงต่อการอภิปรายการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ของสมาชิกสภาในส่วนของงบกระทรวงศึกษาการ ว่าในช่วง 3 เดือนที่ตนมารับหน้าที่ ตนทราบถึงปัญหางบประมาณที่อาจจะไม่เหมาะสม แต่ยังไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้ เนื่องจากเป็นระยะเวลาที่สั้น และอาจจะยังไม่เข้าใจระบบงบประมาณของกระทรวงศึกษาอย่างแท้จริง 

ส่วนเรื่องโครงการต่างๆ เกี่ยวกับดิจิทัลที่อาจจะใช้งบประมาณจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับฝึกอบรม การสัมมนา หากติดตามข่าวจะเห็นว่าตนได้ลดงบส่วนนี้ไปแล้ว และกำชับผู้บริหารกระทรวง ทุกหน่วยงานว่าให้ใช้จ่ายงบประมาณอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 

"ผมยอมรับว่าหากเปลี่ยนแปลงโครงการที่อยู่ในงบประมาณปี 2563 อาจจะมีผลกระทบทำให้ต้องคืนงบประมาณเข้ากระทรวงการคลัง แต่ถ้าไม่มีประสิทธิภาพ ไม่มีความเหมาะสม ผมกำชับผู้บริหารของกระทรวงว่าเราจะไม่ใช้" นายณัฏฐพล กล่าว

ส่วนปัญหาเรื่องอาหารกลางวัน เราไม่ได้มีการเพิ่มค่าอาหารกลางวันเป็นเวลา 5 ปี อยู่ที่ 20 บาท และขณะนี้มีการวิเคราะห์แล้วว่า เราควรเพิ่มงบประมาณอาหารกลางวันเท่าไหร่ ที่มีการเสนอมา 30 บาทนั้นตนไม่สามารถให้ครอบคุมเท่ากันทั้งประเทศได้ เพราะเราไม่สามารถตัดเสื้อโหลอีกต่อไป 

โรงเรียนที่มีขนาดเล็กอาจมีความต้องการงบประมาณอาหารกลางวันมากกว่าโรงเรียนขนาดใหญ่ ฉะนั้นการทำงานของกระทรวงต้องวิเคราะห์ถึงความจำเป็นและเหมาะสมโดยจะมีความยืดหยุ่นในการจัดสรรงบประมาณ

นายณัฏฐพล กล่าวว่า สำหรับเรื่องงบประมาณที่สมาชิกเห็นว่ามีความจำเป็นต้องเพิ่มเติมนั้น ตนยอมรับว่ามีความจำเป็น โดยสมาชิกมีการพูดถึงตัวเลข 4.4 หมื่นล้านจากทีดีอาร์ไอ เป็นตัวเลขที่ไม่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับงบประมาณของกระทรวงศึกษาและคุณภาพที่ได้รับ แต่ตนไม่สามารถขอตอนนี้ได้ เพราะในกระทรวงศึกษาเองยังมีความซับซ้อนในเรื่องของงบประมาณอยู่ 

ดังนั้น เราต้องบริหารจัดการในส่วนของกระทรวงเอง โดยมั่นใจก่อนว่าสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลังจากนั้นการจัดงบประมาณปี 2564 ตนมั่นใจว่าเราจะสามารถทำงบประมาณที่เหมาะสมกับการพัฒนาบุคคลากรของประเทศ ทั้งครู และนักเรียนได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :