ไม่พบผลการค้นหา
หลังโดโลเรส โอเรียร์แดน นักร้องนำวง The Cranberries เสียชีวิตเมื่อวานนี้ ทำให้หลายคนหันกลับมาฟังเพลง Zombie กันอีกครั้ง โดยเหตุผลที่เพลงนี้โด่งดังไปทั่วโลก เพราะเป็นเพลงต่อต้านสงครามและความรุนแรงที่หนักแน่นที่สุดในยุค 1990

โดโลเรส โอเรียร์แดน นักร้องนำวง The Cranberries เพิ่งเสียชีวิตลงด้วยวัย 46 ปีเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา เพลงดังๆของวงอย่าง Ode To My Family / Linger และ Zombie ก็ถูกนำมาเปิดบนวิทยุและยูทูบอีกครั้ง เพื่อเป็นการรำลึกถึงนักร้องผู้มีเสียงเป็นเอกลักษณ์ที่พาให้วง The Cranberries ขึ้นมาเป็นวงอัลเทอร์เนทีฟร็อกที่ดังสุดต่อจากวง U2

วง The Cranberries เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างในปี 1993 จากเพลง Dream และ Linger ในอัลบั้ม Everybody Else Is Doing It, So Why Can't We? แต่เพลงที่ทำให้ The Cranberries เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกคือเพลง Zombie ที่ออกมาในปี 1994

โอเรียร์แดนแต่งเพลง Zombie ในวัย 22 ปี หลังวันที่ 20 มีนาคม ปี 1993 กองทัพสาธารณรัฐไอร์แลนด์ หรือ IRA ขบวนการของชาวไอริชที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกในไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งต่อสู้เพื่อเรียกร้องเอกราชจากสหราชอาณาจักร ได้วางระเบิด 2 ลูกในถังขยะบริเวณศูนย์กลางเมืองวอร์ริงตันของอังกฤษ ซึ่งมีคนพลุกพล่าน

เหตุระเบิดครั้งนั้นทำให้ทิม แพร์รี เด็กชายวัย 12 ปีและโจนาธาน บอล วัย 3 ปีเสียชีวิต และมีคนได้รับบาดเจ็บอีก 54 คน โดยหลังจากวันเกิดเหตุ IRA ได้ออกมาแสดงตัวว่าเป็นผู้ก่อเหตุ และแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต แต่พวกเขาก็โทษว่าเป็นความผิดของทางการอังกฤษที่ไม่เชื่อคำขู่ทางโทรศัพท์ก่อนเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม การโจมตีครั้งนั้นทำให้โอเรียร์แดน ซึ่งเป็นชาวไอริชรู้สึกสะเทือนใจอย่างมาก เพราะระเบิดนี้ถูกสุ่มวางไว้ ดังนั้น เหยื่อของระเบิดอาจเป็นใครก็ได้

ช่วงนั้น The Cranberries กำลังทัวร์คอนเสิร์ตในอังกฤษและกำลังยุ่งมาก แต่เธอก็ใช้เวลาช่วงกลางดึกแต่งเพลง Zombie ขึ้นมาด้วยกีตาร์อะคูสติก แล้วจึงค่อยแปลงมาเป็นกีตาร์ไฟฟ้า แล้วให้สมาชิกวงร่วมกันพัฒนาดนตรีให้หนักแน่นขึ้นมาอย่างที่ทุกคนได้ฟังกัน โดยโอเรียร์แดนอธิบายว่า เพลงนี้พูดถึงการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาวไอริชที่ดูเหมือนจะไม่เคยจบสิ้นลง เป็นธีมเดิมๆ มาตั้งแต่ปี 1916 แล้ว แม้เพลงนี้จะเป็นเพลงที่เกรี้ยวกราดที่สุดเท่าที่ The Cranberries เคยแต่ง แต่โอเรียร์แดนยืนยันว่า เธอต้องการให้เพลงนี้เป็นเพลงเพื่อสันติภาพระหว่างอังกฤษและไอร์แลนด์


มิวสิกวิดีโอเพลง Zombie ก็มีความน่าสนใจไม่แพ้เนื้อเพลง โดยมีการนำภาพทหารและเด็กบนท้องถนนของไอร์แลนด์เหนือ ตัดสลับกับภาพวง The Cranberries จนทำให้ภาพของโอเรียร์แดนที่ทาหน้าทาตัวเป็นสีทอง เป็นภาพจำที่หลายคนมีต่อเพลงนี้และตัวโอเรียร์แดนเอง ผู้กำกับเอ็มวีนี้คือ แซมมวล เบเยอร์ ที่ทำเอ็มวีให้เพลง Smells Like Teen Spirit ของ Nirvana และเพลง No Rain ของ Blind Melon

หลังจากเพลงและเอ็มวี Zombie ถูกปล่อยออกไป เพลงนี้ก็ขึ้นอันดับ 1 บนชาร์ตเพลงหลายประเทศ และทำให้ The Cranberries ขายอัลบั้มได้มากกว่า 1 ล้านตลับในออสเตรเลียและเยอรมนี นอกจากนี้ เพลงนี้ยังได้รับรางวัลเพลงยอดเยี่ยมจากงาน MTV Europe Music Awards ปี 1995 เบียดเพลงของไมเคิล แจ็กสันและ TLC