ไม่พบผลการค้นหา
เดอะการ์เดียน (The Guardian) สื่อสัญชาติอังกฤษ เผยโฉมภาพลักษณ์ใหม่ ซึ่งผ่านกระบวนการสร้างสรรค์นานกว่า 7 เดือน เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการสื่ิอสารในอนาคต

วันนี้ (15 ม.ค.) เดอะการ์เดียน หนังสือพิมพ์สัญชาติอังกฤษ เปิดตัวภาพลักษณ์ใหม่ของบริษัทฯ โดยเปลี่ยนจากโลโก้สีฟ้าที่เป็นภาพจำในสายตาคนทั่วโลกมายาวนาน ไปเป็นตัวอักษรจีใหญ่ (G) สีดำสุดเรียบง่าย พร้อมกับปรับขนาดหนังสือพิมพ์ขนาดกลาง (Berliner) มาเป็นหนังสือพิมพ์แทบลอยด์ และเพิ่มพื้นที่โฆษณาบนหน้าหนึ่งของหนังสือพิมพ์ และโฆษณาบนส่วนหัวของเว็บไซต์ หวังรองรับลูกค้าในอนาคต

ภาพลักษณ์ใหม่ของเดอะการ์เดียน เป็นส่วนหนึ่งของแผนระยะ 3 ปี ซึ่งเป้าหมายอยู่ที่การประหยัดเงินนับล้านปอนด์ที่หมดไปกับการตีพิมพ์ ขณะเดียวกันก็ตรวจสอบด้วยว่า การ์เดียน นิวส์ แอนด์ มีเดีย (Guardian News & Media – GNM) โมเดลสื่ิอที่รุกตลาดดิจิทัลจะอยู่ต่อไปได้

สำหรับหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน ฉบับวันจันทร์ นำเสนอเรื่องราวพิเศษเกี่ยวกับนักศึกษาแพทย์ที่เข้าไปเป็นอาสาสมัครขององค์กรด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (National Health Service – NHS) เพื่อช่วยผู้คนท่ามกลางวิกฤตฤดูหนาวครั้งเลวร้ายที่สุด

ด้านเคตเธอรีน ไวเนอร์ (Katharine Viner) บรรณาธิการบริหาร อธิบายภาพลักษณ์ใหม่ของเดอะการ์เดียน ไว้ 3 คำง่ายๆ ว่า ชัดเจน โดดเด่น และสวยงาม

“นับตั้งแต่ประกาศแผนการเปลี่ยนรูปแบบไปเมื่อ 7 เดือนก่อน มันเป็นช่วงเวลาของความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และการโฟกัสเป้าหมายใหม่ ที่ทำให้พวกเราเบิกบานกันมาก และฉันตื่นเต้นกับผลลัพท์ที่เกิดขึ้น เพราะมันให้ความรู้ชัดเจน โดดเด่น และสวยงาม ทว่ามันยังคงความเป็นเดอะ การ์เดียน ไว้ไม่ผิด” ไวเนอร์ กล่าว

ไวเนอร์ เสริมด้วยว่า การเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นแทบลอยด์เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่มากในการเดินต่อไปข้างหน้าพร้อมกับความยั่งยืนทางการเงิน และมันต้องรับประกันให้ได้ด้วยว่า เราสามารถลงทุนในธุรกิจสื่อที่กำหนดวาระข่าวสารต่อไปได้อีกหลายชั่วอายุคน

นอกจากนั้น เว็บไซต์ของเดอะการ์เดียนบนเดสก์ท็อป และแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ยังได้รับการออกแบบใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งทางอเลกซ์ บรอยเออร์ (Alex Breuer) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของการ์เดียน นิวส์ แอนด์ มีเดีย บอกว่า การออกแบบใหม่ช่วยให้อ่านง่าย ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญ 

“บนหน้าหนึ่งมีพื้นที่โฆษณาด้านบนที่เด่นชัด ซึ่งแสดงให้เห็นจุดยืน และวัตถุประสงค์ของเดอะ การ์เดียน ในสถานการณ์ปัจจุบันที่วาระข่าวกำลังปั่นป่วน” บรอยเออร์ กล่าว

ขณะที่ในวิดีโอประชาสัมพันธ์เรื่องภาพลักษ์ใหม่พากษ์เสียงโดย แมกซีน พีค (Maxine Peake) ได้ตั้งคำถามเอาไว้ว่า หน้าตาของอนาคตเป็นอย่างไร พร้อมอธิบายต่อว่า เดอะการ์เดียน เป็นการสร้างพื้นที่กับสิ่งใหม่ๆ พื้นที่ของความรับผิดชอบ พื้นที่ของความหวัง และพื้นที่ของความคิดที่เฉียบแหลม

ส่วนหนึ่งในบทความหัวข้อ ‘ยินดีต้อนรับสู่ภาพลักษณ์ใหม่ของเดอะ การ์เดียน (Welcome to a new look for the Guardian)’ บอกเอาไว้ว่า แม้ภาพลักษณ์จะเปลี่ยนแปลงไป ทว่าการทำงานในฐานะสื่อสารมวลชนของเดอะ การ์เดียน ยังคงเป็นเหมือนที่ผ่านๆ มาเสมอคือ รอบคอบ ก้าวหน้า เป็นอิสระแท้จริง และท้าทาย ขณะเดียวกันก็ต้องมาพร้อมไหวพริบ ความทันสมัย และความสนุกสนานไปพร้อมๆ กันด้วย เพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ของ ปีเตอร์ เพรสตัน (Peter Preston) บรรณาธิการ และบรรพบุรุษของเดอะการ์เดียน ซึ่งเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

-----------------------------

อ้างอิงจาก The Guardian และ The Westmorland Gazette