ไม่พบผลการค้นหา
หลากของดีจากเขตคลองสานและธนบุรีนำมาจัดจำหน่ายในกลางเมือง สะท้อนภูมิปัญญาท้องถิ่น ถึง 5 ธันวาคมนี้

'คลองสาน-ธนบุรี Delights @ Siam' รวบรวมของดีในพื้นที่ให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อถึงใจกลางเมือง โดยมีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทเข้าร่วมโครงการ

ผู้จัดงานกล่าวว่า สินค้าหลายประเภทในเขตคลองสานและธนบุรีสะท้อนให้เห็นถึงภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ควรแก่การอนุรักษ์ และเผยแพร่สู่สาธารณะในวงกว้าง ทั้งหัตถกรรมหัวโขน ผ้าฝ้ายทอมือ เครื่องประดับ อัญมณี สำรับอาหารตำรับโปรตุเกส ขนมฝรั่งกุฎีจีน บัวลอยไข่เค็ม ขนมจีบต้ม อาหารไทยโบราณ เช่น หรุ่มและล่าเตียง รวมถึงน้ำสมุนไพรต่าง ๆ พร้อมกิจกรรมการละเล่นที่น่าสนใจ ซึ่งจะหมุนเวียนมาแสดงทุกวัน โดยผู้ร่วมงาน 100 คนแรกของแต่ละวันมีสิทธิ์ร่วมลุ้นรับของรางวัลพิเศษรวม 14 รางวัล

หนึ่งในกิจกรรมช่วงเปิดงาน ได้แก่ การสาธิตการทำหัวโขน โดย 'บ้านโขนไทย' ซอยเจริญนคร 9 ที่ 'บุบผา ล้วนวิลัย' ตัวแทนร่วมงานบอกว่า เธอใช้ชีวิตอยู่กับการประดิษฐ์หัวโขนมาแล้ว 47 ปี โดยที่บ้านโขนไทยได้รับรางวัลทั้งไทยและต่างประเทศมาแล้วมากมาย รวมถึงการคัดสรรผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลได้ระกับ 4 และ 5 ดาว และรางวัลชมเชยการประกวดหัตถกรรมอาเซียนด้วย

Khon.jpg

หัวโขนหลากหลายขนาดจากเรื่องรามเกียรติ์


สำหรับอาหารโดดเด่นอย่างสำรับอาหารโปรตุเกสจาก 'บ้านสกุลทอง' ในชุมชนกุฎีจีน ยังคงสืบทอดเมนูอาหารโบราณหารับประทานยาก เช่น กระทงทองไส้สัพแหยก หรุ่ม ล่าเตียง ช่อม่วง และจีบนกไทย

Thai Portuguese Food.jpg

สำรับอาหารตำรับโปรตุเกส


ด้าน 'ป้านางผ้าฝ้าย' ที่เป็นที่รู้จักในเรื่องผ้าฝ้ายทอมือคุณภาพดี ซึ่งมีลูกค้าหลักในหลายประเทศ ทั้งจีน ญี่ปุ่น และในทวีปยุโรป ก็เล่าถึงการรื้อฟื้นภูมิปัญญาจากบ้านเกิดในภาคอีสานมาใช้พัฒนาเป็นสินค้าร่วมสมัย จนปัจจุบันสามารถขยายไลน์ออกไปอีก 2 แบรนด์ คือแบรนด์กระเป๋าและแบรนด์ของตกแต่งบ้าน

Hand weaving cotton.jpg

ผ้าฝ้ายธรรมชาติ ทอด้วยกี่โบราณ


'คลองสาน-ธนบุรี Delights @ Siam' จัด ถึงวันที่ 5 ธันวาคม ที่ลานดิสคัฟเวอรี่พลาซ่า สยามดิสคัฟเวอรี่