ไม่พบผลการค้นหา
'ประมนต์ สุธีวงศ์' ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ปลุกคนไทยอย่านิ่งเฉย ร่วมต่อต้านการทุจริต พร้อมชื่นชมรัฐบาล คสช. เอาจริงเอาจังกับการปราบโกง

นายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT กล่าวเปิดงาน วันต่อต้านคอร์รัปชัน 2561 “คนไทย ตื่นรู้สู้โกง” ที่ ไบเทค บางนา ระบุว่าการนิ่งเฉยต่อการทุจริตทำให้บ้านเมืองล่มสลายได้ แต่เชื่อว่าเมื่อคนไทยมีเป้าหมายร่วมกัน ความสามัคคีจะเกิดขึ้น เช่นการช่วยทีมหมูป่าติดถ้ำและ ตูน บอดี้แสลม วิ่งรับบริจาคเงินให้โรงพยาบาล พร้อมชื่นชมรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ที่เอาจริงเอาจังกับการปราบคอร์รัปชัน 

นายประมนต์ กล่าวว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปรียบเหมือนหัวหมู่ทะลวงฟันการปราบโกงและเรียกร้องต่อคนไทยว่า อย่าเสียเวลาตั้งคำถามว่าเมื่อไหร่การคอร์รัปชันจะหมดไป แต่ต้องถามว่าเราจะมีส่วนร่วมในการต่อต้านคอรัปชันได้อย่างไร

ด้านศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย องคมนตรี ปาถกฐาพิเศษ “ปลุกพลังคนไทยสู้โกง” ในงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน 2561 “คนไทย ตื่นรู้สู้โกง” โดยได้ยกพระบรมราโชวาท ในรัชกาลที่ 9 หลายช่วง ที่ให้ช่วยกันสร้างคนดีแก่บ้านเมือง ให้ข้าราชการถือเป็นหน้าที่ แม้เป็นเรื่องที่ยากและต้องใช้เวลานาน โดยมุ่งปลูกฝังสำนึกตั้งแต่ยังเด็กให้รู้หน้าที่ทั้งการเรียน การฝึกทำงานและการเป็นคนดี ซึ่งโรงเรียนต้องมีทั้งสถาบันที่อบรมสั่งสอนวิชาความรู้ หรือ "โรงเรียนคุณภาพ กับ สั่งสอนให้นักเรียนเป็นคนดี หรือ "โรงเรียนคุณธรรม" 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม เสนอว่า กระทรวงศึกษาธิการควรผลักดันบทลงโทษที่หนักขึ้นสำหรับครูที่กระทำความผิด เพราะครูมีสถานะและบทบาทที่สำคัญต่อการสร้างคนดีในโรงเรียน จึงควรรับโทษหนักกว่าคนทั่วไปด้วย และหน้าที่ของคนไทยทุกคนต้องมี 2 อย่างคือ เป็นคนดีและต้องต้านโกงด้วย

อ่านเพิ่มเติม