ไม่พบผลการค้นหา
สถานีวิทยุช่องหลักของรัสเซียถูกมือดีปริศนาแฮก ด้วยการเปิดเพลงชาติยูเครนและเพลงต่อต้านสงครามดังลั่นกลางอากาศเมื่อช่วงวานนี้ (8 มิ.ย.)

เมื่อช่วงกลางวันวานนี้ รายการวิทยุข่าวเที่ยงของสถานีวิทยุคอมเมอร์ซานต์ เอฟเอม ของหนังสือพิมพ์คอมเมอร์ซานต์ ถูกตัดรายการและเปิดเสียงเพลงของกองทัพยูเครนอย่าง “โอ้ ไวเบอร์นัมสีแดงในทุ่งหญ้า” ซึ่งเป็นเพลงที่กล่าวถึงความรักชาติของชนชาวยูเครน ทั้งนี้ ดอกไวเบอร์นัมเป็นดอกไม้ประจำชาติยูเครน

อเล็กเซย์ โวโรบยอฟ หัวหน้าบรรณาธิการของคอมเมอร์ซานต์ เอฟเอม ยืนยันเรื่องดังกล่าวว่าเป็นความจริงกับสำนักข่าว Tass ของรัฐบาลรัสเซียว่า ช่องทางการออกอากาศทางออนไลน์ของสถานีวิทยุถูกแฮกในวันพุธที่ผ่านมา

“เราถูกแฮกจริงๆ ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคกำลังหาต้นต่อของการโจมตีนี้ ที่พยายามทำอะไรบางอย่างกับระบบถ่ายทอดทางอินเทอร์เน็ต” โวโรบยอฟกล่าว ทั้งนี้ ยังมีเพลงอื่นๆ ที่ถูกเปิดขณะสถานีวิทยุช่องดังของรัสเซียถูกแฮกอย่างเพลงชาติของยูเครน ที่มีชื่อแปลเป็นไทยว่า “ความรุ่งเรืองและเสรีภาพของยูเครนยังไม่สูญสิ้น” รวมถึงเพลงต่อต้านสงครามอย่าง “ฉันไม่เอาสงคราม” ของวงร็อกรัสเซียอย่างโนกู ซเวโล

เจ้าของของคอมเมอร์ซานต์คือ อลิเชอร์ อุสมานอฟ มหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลของรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดในรัสเซียอันดับที่ห้า ผู้ที่สหภาพยุโรปเรียกว่าเป็น “หนึ่งในมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลคนโปรดของปูติน” ปัจจุบันนี้ อุสมานอฟถูกสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปคว่ำบาตร อันเป็นผลพวงมาจากการเข้ารุกรานยูเครนของรัสเซีย

เมื่อช่วงกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา บรรณาธิการสื่อโทรทัศน์ของรัฐบาลรัสเซียอย่างชาแนลวัน ได้ถือป้ายชูใส่กล้องกลางอากาศที่มีข้อความเขียนว่า “อย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ” และ “พวกเขากำลังโกหกคุณ” เช่นเดียวกันกับเมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ช่องโทรทัศน์รัสเซียถูกแฮก ด้วยการแสดงข้อความต่อต้านสงครามขึ้นบนหน้าจอกลางอากาศว่า “ในมือของคุณคือเลือดของชาวยูเครนหลายพันคน และเด็กๆ หลายร้อยคนที่ถูกสังหารของพวกเขา” เช่นเดียวกันกับสถานีวิทยุเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่จู่ๆ ก็เปิดเพลงยูเครนและเพลงต่อต้านสงครามยาวติดต่อกันสองชั่วโมง

คุณสามารถฟังเสียงสถานีวิทยุคอมเมอร์ซานต์ เอฟเอมระหว่างถูกแฮกได้ทาง:  https://www.youtube.com/watch?v=Wd5u68HgvhQ


ที่มา:

https://www.businessinsider.com/russia-radio-hacked-broadcast-ukraine-national-anthem-anti-war-songs-2022-6?utm_source=facebook.com&utm_medium=social&utm_campaign=sf-insider-main&fbclid=IwAR20Dxw7eqCBhiugNC3qAqjJKYRKh_Osdo296b8uy2Srf76m8jBshno-qx4