ไม่พบผลการค้นหา
'สเปซเอ็กซ์' พา 4 นักบินอวกาศเดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว เริ่มภารกิจทดลองทางวิทยาศาสตร์ รวมถึงการเพาะเมล็ดต้นราชพฤกษ์ในสภาวะไร้น้ำหนัก

แคปซูลดรากอน 2 ของสเปซเอ็กซ์ ซึ่งถูกส่งขึ้นสู่อวกาศเมื่อ 16 พ.ย. ที่ผ่านมา ด้วยจรวดฟอลคอน 9 จากฐานปล่อย​หมายเลข​ 39A​ ในศูนย์​อวกาศ​เคน​เนดี​ รัฐ​ฟลอริดา พร้อมนักบินอวกาศ 4 นาย ได้เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) แล้วในวันนี้เมื่อ 11.09 น. ตามเวลาในไทย 

นักบินอวกาศทั้ง 4 นาย ประกอบด้วยชาวอเมริกัน 3 ราย คือ ไมเคิล ฮอปกินส์, วิกเตอร์ กลัฟเวอร์ และแชนนอน วอล์กเกอร์ และชาวญี่ปุ่น 1 ราย โซอิจิ โนกุจิ จะเริ่มภารกิจทดลองทางวิทยาศาสตร์บนสถานีอวกาศนานาชาติที่สำคัญหลายการทดลอง รวมถึงการทดลองปลูกพืชในสภาวะไร้น้ำหนัก

เมล็ดพันธุ์ต้นราชพฤกษ์และโหระพาจำนวนสามร้อยเจ็ดสิบเมล็ดจะถูกนำไปปลูกบนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) หลังจากที่ส่งขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดฟอลคอน9 โดยการทดลองนี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) เพื่อร่วมศึกษาการปลูกพืชบนอวกาศ ภายใต้โครงการ Asian Herb in Space (AHiS) โดยจะเป็นการเพาะพันธุ์เมล็ดราชพฤกษ์ และโหระพา บนสถานีอวกาศเป็นเวลา 4 เดือน มีจุดมุ่งหมายศึกษาการเพาะสมุนไพรในสภาวะไร้น้ำหนัก เพื่อหาวิธีต่อยอดการปลูกพืชชนิดอื่นๆ ในอวกาศสำหรับเป็นแหล่งอาหารที่ยั่งยืนในการสานต่อภารกิจสำรวจห้วงอวกาศลึกในอนาคตของมนุษยชาติ

อย่างไรก็ดี นี่เป็นครั้งแรกที่นาซา ใช้บริการบริษัทเอกชนในภารกิจส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ต่างจากก่อนหน้านี้ ที่นาซาจะเป็นผู้ดำเนินภารกิจสร้างยานและส่งมนุษย์ออกสู่อวกาศด้วยตัวเอง โดยปัจจุบัน มีบริษัทเอกชนของสหรัฐฯ สองรายคือ สเปซเอ็กซ์ ของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าพ่อเทสลา และบริษัท บลู ออริจิ้น ของเจฟฟ์ เบซอส ในการสานต่อภารกิจส่งมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง