ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี สั่งทบทวนโครงการเสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติ ระบุไม่เหมาะถูกนำไปเชื่อมโยงการเมือง ด้านเครือข่ายประชาชน ยื่น ผบ.ทบ.เลิกส่งทหารแทรกแซงโรงเรียน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงนักเรียนโรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช แสดงความเห็นต่าง ระหว่างโรงเรียนจัดบรรยายโครงการเสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติโดยทหาร ซึ่งนักเรียนคนดังกล่าวที่แสดงความเห็น ถูกผู้บริหารโรงเรียนเรียกผู้ปกครองเข้าพบนั้น จนมีการวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียล พร้อมติดแฮชแท็ก 'เบญคอน' ว่าได้สั่งให้ทบทวนโครงการดังกล่าวแล้ว

เพราะขณะนี้มีปัญหาอย่างอื่นเกี่ยวข้องด้วย ถ้าสถานการณ์ปกติคงทำได้ ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่าเป็นโครงการของ ศอบต.เกี่ยวกับเรื่องจิตอาสาทั่วไป ซึ่งตนได้สั่งให้มีการปรับอะไรที่ไม่จำเป็นอย่าเพิ่งทำในช่วงนี้ให้หาวิธีการอื่น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านการเมือง แต่จุดมุ่งหมายของโครงการ คือ การสร้างอุดมการณ์ความรักชาติ ปลุกจิตสำนักของประชาชน ก็คงหาวิธีการที่เหมาะสมไม่อยากให้เป็นภาระเป็นปัญหา 

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ยืนยันไม่เสียสมาธิที่มีความพยายามของคนบางกลุ่มขับไล่ให้ลาออก เพราะเคยชินแล้วซึ่งตนก็ต้องทำงานให้หนักมากขึ้น สร้างความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังมีคนบิดเบือนอยู่ ถ้าผู้สื่อข่าวมาอยู่ตรงจุดนี้ ก็จะรู้ว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับตนบ้าง เพราะตนมีความตั้งใจที่จะบริหารประเทศ ตามกฏหมายรัฐธรรมนูญที่มีอยู่ในปัจจุบัน วันข้างหน้าก็เป็นเรื่องของวันข้างหน้า แต่วันนี้หลายอย่างให้เป็นไปตามกฏหมาย ตามรัฐธรรมนูญ เพราะตนเข้ามาด้วยรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และทุกคนก็เข้ามาด้วยรัฐธรรมนูญฉบับนี้เหมือนกัน ไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็ตาม 

นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อด้วยว่า ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาที่หลายอย่างปรากฎออกมาว่าประเทศไทย ติดกับดักอะไรอยู่ กับดักอยู่ที่ใครปัญหาอะไรบ้าง ขอให้ทำความดีทำบุญไหว้พระเข้าวัด ทำกุศลมากๆ ประเทศไทยจะพ้นภัย ช่วงนี้ขอให้ผ่านพ้นวันเวลาที่ยากลำบากของเราทั้งโควิด-19 และสถานการณ์การเมือง ประเทศไทยสำคัญกว่าอย่างอื่น ทำอย่างไรประเทศไทยจะอยู่ได้อย่างสงบสุข มีเสถียรภาพ คนไม่ดีจะปรากฏออกมาเรื่อยๆ ส่วนการนัดชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.ที่แกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ประกาศจะชุมนุมยืดเยื้อนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลอยู่แล้ว

เครือข่ายประชาชน ยื่น ผบ.ทบ.เลิกแทรกแซงเสริมสร้างอุดมการณ์รักชาติ

วรา จันทร์มณี จากเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์เเก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กรณีทหารเข้าไปแทรกแซงการเรียนการสอน และคุกคามเด็ก นักเรียน ในโรงเรียนเบญจมราชูทิศ จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งมีการฉายวีดีโอ ตามโครงการ "เสริมสร้างอุดมการณ์ความรักชาติ" เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมาโดยเรียกร้อง 3 ประเด็น คือ

1. ขอให้ทหารเลิกไปแทรกแซงการเรียนการสอนในโรงเรียนและสถาบันการศึกษา

2. ขอให้ลงโทษทหารที่ข่มขู่คุกคามทำร้าย ละเมิดร่างกายเด็ก

3. ขอวีดีโอที่นำไปเผยแพร่ในโรงรียน เพื่อนำมาเปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อให้สังคมไทยได้ศึกษาเรียนไปด้วยกัน 

วรา กล่าวว่า โครงการของทหารดังกล่าว เป็นการแทรกแซงการเรียนการสอนทำให้เด็กเสียเวลาการเรียนอย่างน้อย 4 คาบเรียน เพื่อมาเข้าร่วมโครงการโดยไม่ได้สมัครใจ ไม่มีการแจ้งหรือนัดหมายล่วงหน้า อีกทั้งไม่ใช่หน้าที่ของทหารที่จะมาปลูกฝังเรื่องสถาบันกษัตริย์ในโรงเรียน ซ้ำยังมีการต่อยท้องนักเรียน 2-3 ครั้ง จากนั้นกอดค่อนข้างแรง และพูดว่าหล่อ ซึ่งเป็นการข่มขู่ทําร้ายร่างกาย แม้จะมีการไกล่เกลี่ยของผู้ใหญ่ อ้างว่าทหารหยอกล้อเล่น ก็ฟังไม่ขึ้นหรือพยายามทำให้เรื่องนี้เป็นเรื่องเล็กๆ ซึ่งตนมองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ จึงต้องการให้ ผบ.ทบ.ดำเนินการตามที่ทางเครือข่ายร้องขอและดูแลไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก