ไม่พบผลการค้นหา
ไต้หวันประณามจีนต่อการข่มขู่พลเมืองของตัวเอง และความพยายามในการสร้างอิทธิพลต่อการเลือกตั้งของไต้หวัน ที่กำลังจะมาถึงในวันเสาร์นี้ (13 ม.ค.)

ในวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) โจเซฟ วู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน วิพากษ์วิจารณ์จีนที่ “แทรกแซงซ้ำแล้วซ้ำอีก” ในการเลือกตั้งไต้หวันที่กำลังจะมีขึ้น โดยวูกล่าวหาจีนว่าทำการ “ข่มขู่ชาวไต้หวันและประชาคมระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้งอีกครั้ง”

การเลือกตั้ง “กำลังตกเป็นเป้าสายตาของนานาชาติ และการแทรกแซงซ้ำแล้วซ้ำเล่าของจีนได้แย่งความสนใจไป พูดกันโดยตรง ปักกิ่งควรหยุดยุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งของประเทศอื่นๆ และยึดถือการเลือกตั้งของตัวเอง” วูโพสต์บน X กล่าวโจมตีจีน

คำแถลงดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อจีน และพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) พรรคฝ่ายค้านที่ใหญ่ของไต้หวัน ที่ออกมากล่าวโจมตีว่า ไล่ชิงเต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวัน และผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่เป็นพรรครัฐบาลอยู่ในขณะนี้ จะเป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพในภูมิภาคหากเขาชนะการเลือกตั้ง

“เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนร่วมชาติไต้หวันส่วนใหญ่ จะตระหนักถึงความเสียหายร้ายแรงของแนว 'เอกราชของไต้หวัน' ของพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า และอันตรายร้ายแรงจากการที่ ไล่ชิงเต๋อ ก่อให้เกิดการเผชิญหน้าและความขัดแย้งข้ามช่องแคบ และเพื่อให้เกิดทางเลือกที่ถูกต้องที่ทางแยกแห่งความสัมพันธ์ช่องแคบ” สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนระบุในแถลงการณ์

สำนักงานกิจการไต้หวันของจีนยังระบุอีกว่า หากไล่ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีไต้หวันคนต่อไป ไล่จะส่งเสริมกิจกรรมแบ่งแยกดินแดนไปสู่ “เส้นทางที่ชั่วร้าย” ของการเป็นเอกราช ในอีกด้านหนึ่ง พรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีความเป็นมิตรกับจีน ยังได้ประณามไล่สำหรับจุดยืนการเป็นเอกราชของไต้หวันของเขา

จอชอกง รองประธานพรรคก๊กมินตั๋ง และผู้สมัครท้าชิง กล่าวว่า หากไล่ชนะการเลือกตั้ง ความตึงเครียดของไต้หวันกับจีนจะเพิ่มสูงขึ้นก่อนวันที่ 20 พ.ค. เมื่อ ไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ส่งมอบอำนาจของเธอให้ประธานาธิบดีไต้หวันคนต่อไป

“ไช่อิงเหวิน ยังรักษาท่าทีมากกว่า ไม่ได้ตะโกนทุกวันว่า 'ฉันสนับลสนุนเอกราชของไต้หวัน' และช่องแคบไต้หวันก็ตึงเครียดมากอยู่แล้ว หากไล่ชิงเต๋อ ชนะ คุณคิดว่าสถานการณ์ข้ามช่องแคบจะดีกว่าที่เป็นอยู่ตอนนี้หรือไม่” จอกล่าว

ไต้หวันจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาในวันเสาร์นี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทั่วโลกจับตามองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาค

จีนไม่ได้กล่าวสนับสนุนผู้สมัครคนใดอย่างเปิดเผย แต่เรียกการเลือกตั้งไต้หวันว่าเป็นการเลือกระหว่างสงครามและสันติภาพ ทั้งนี้ จีนได้อ้างสิทธิ์ว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตัวเอง พร้อมระบุว่าไต้หวันเป็นมณฑลที่พยายามแยกตัวออกไปจากจีน นอกจากนี้ จีนยังไม่ได้ล้มเลิกความคิดในการใช้กำลังเข้ายึดไต้หวัน และจีนยังได้เพิ่มกิจกรรมทางทหารรอบเกาะในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ตลอดการหาเสียง ไล่กล่าวว่าเขามุ่งมั่นที่จะสร้างสันติภาพในภูมิภาค และเปิดกว้างต่อการมีส่วนร่วมอย่างมีเงื่อนไขกับรัฐบาลจีน ทั้งนี้ ไล่ได้กล่าวเมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) ว่า เขาไม่มีความตั้งใจที่จะเปลี่ยนชื่อทางการของไต้หวันอย่างสาธารณรัฐจีน ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2492 หลังจากการทำสงครามกลางเมืองของพรรคก๊กมินตั๋งกับพรรคคอมมิวนิสต์ของ เหมาเจ๋อตง ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน

พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้ากล่าวโจมตี โหวโหยวอี้ ประธานพรรคก๊กมินตั๋ง และผู้สมัครท้าชิงว่ามีแนวคิดสนับสนุนรัฐบาลจีนคอมมิวนิสต์ อย่างไรก็ดี โหวปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าเขา “สนับสนุนจีนและขายชาติไต้หวัน”

โหวระบุว่าเขาจะไม่แตะต้องประเด็น "การรวมชาติ" หากได้รับเลือกตั้ง โดยเขาจะสนับสนุนการสื่อสารกับจีนแทน โหวยังกล่าวอีกว่าเขาไม่เห็นด้วยกับรูปแบบการปกครองตนเอง “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ที่จีนเสนอให้กับไต้หวัน

ไล่ยังคัดค้านรูปแบบการปกครองตนเองของไต้หวันจากจีนด้วย “เราไม่สามารถมีภาพลวงตาเกี่ยวกับสันติภาพได้ การยอมรับหลักการจีนเดียวของจีนไม่ใช่สันติภาพที่แท้จริง” ไล่กล่าว


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/1/11/taiwan-hits-back-at-china-for-repeated-interference-in-upcoming-elections?fbclid=IwAR2lG2thV4ev8qGz4NVwyy8k8YXrTC-OH1MI_CU44HiKbnbouRO4J4h_lkA