ไม่พบผลการค้นหา
กมธ.พัฒนาการเมืองของ ส.ว. ประชุมหารือถึงการผลักดันแก้ไข รธน.ของ ส.ส.พรรคฝ่ายค้านแจง ยังไม่เห็นปมต้องแก้ไขชี้การแก้ที่มาและอำนาจลงมติเลือกนายกฯ ของ ส.ว. จะนำไปสู่ความขัดแย้งเชื่อฝ่ายค้านใช้สร้างประเด็นการเมืองไม่จริงใจ

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนวุฒิสภาเปิดเผยภายหลังการประชุม กมธ. เพื่อพิจารณาและติดตามประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ ส.ส. ว่าที่ประชุมตกผลึกถึงหลักการของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือหาแนวทางที่นำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นต้องเป็นประเด็นที่เป็นประโยชน์กับประชาชนและบ้านเมืองและมีความจริงใจที่ต้องการให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมรวมถึงต้องรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายแต่ กมธ.ยังไม่เห็นประเด็นของรัฐธรรมนูญที่ต้องแก้ไข 

ส่วนการติดตามข้อเสนอและประเด็นที่พรรคการเมืองเสนอนั้นเห็นว่าเป็นเพียงการสร้างประเด็นทางการเมืองเท่านั้นข้อเสนอให้แก้ไขเรื่องที่มาของ ส.ว.และอำนาจนั้นมองว่าเป็นประเด็นสร้างความขัดแย้งเช่นกรณีเสนอให้แก้ไขที่มาของ ส.ว. ซึ่งมาจากการคัดเลือกของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และแก้ไขอำนาจที่ร่วมลงมติเลือกนายกฯทั้งที่ ส.ว.ปัจจุบันมีที่มาจากรัฐธรรมนูญกำหนดแม้มาจาก คสช. แต่ต้องยอมรับว่าได้เข้ามาทำหน้าที่แล้ว

ดังนั้น กรณีที่เสนอประเด็นแก้ไขที่มาของ ส.ว.ชุดปัจจุบันและแก้ไขเรื่องอำนาจคือการตั้งแง่ระหว่างกันและอาจทำให้กลายเป็นความขัดแย้งกันได้

“กรณีที่ฝ่ายค้านเสนอประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญผมมองว่าไม่จริงใจเพราะเสนอและรับฟังความเห็นจากคนของฝ่ายตัวเองเท่านั้นและการเสนอประเด็นแก้ไขที่มา ส.ว. อาจทำให้เกิดความกินแหนงแคลงใจและขาดการให้ความร่วมมือทั้งนี้อย่าลืมว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้ต้องอาศัยเสียงของ ส.ว.ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 หรือ85 คน” นายเสรีกล่าว

นายเสรีกล่าวด้วยว่าทาง กมธ.เตรียมเปิดเวทีเพื่อรับฟังความเห็นจากประชาชนทุกฝ่ายและเปิดช่องทางสื่อสารเพื่อรับฟังความเห็นประชาชนต่อประเด็นและข้อเสนอต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งนี้เพื่อเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญทั้งนี้ความชัดเจนต่อการจัดเวทีดังกล่าวจะสรุปอีกครั้งในการประชุม กมธ.สัปดาห์หน้า