ไม่พบผลการค้นหา
'สุชาติ ตันเจริญ' ยืนยันไม่สนใจนั่งประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ตามกระแสข่าว ย้ำผู้ดำรงตำแหน่งต้องมีความสมบูรณ์แบบ 'สุวัจน์' เผยรอพรรคร่วมรัฐบาลประสานหารือและหาข้อยุติ

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยถึงกระแสข่าวการขอถอนตัวจากการลงชิงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์ และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ว่า ตนได้พูดชัดเจนแล้ว ว่าไม่ได้เป็นคนเสนอชื่อตัวเอง แต่มีสื่อบางฉบับพาดหัวข่าวแบบนั้น เมื่อไม่ได้เสนอตัวแล้วจะถอนตัวได้อย่างไร และไม่รู้ว่ามีชื่อใครที่จะมาเป็นประธาน กมธ.บ้าง

ส่วนตัวยืนยันว่าไม่ได้สนใจที่จะเข้ามาเป็นประธานกมธ.ดังกล่าว เพราะขณะนี้ทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรอยู่ แต่หากคิดว่าตนจะทำหน้าที่ประธานกมธ.ได้ดีกว่าก็ขึ้นอยู่กับการเสนอ

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีคนเหมาะสมหลายท่านก็อยากให้พิจารณาคนอื่นไปก่อน ส่วนการที่พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อคนนอกนั่งตำแหน่งประธานกมธ. ก็เป็นเรื่องของพรรคไม่เกี่ยวอะไรกับตน ทั้งนี้ สำหรับเรื่องดังกล่าวยังมีเวลาจนถึงสัปดาห์หน้าที่จะอภิปราย และโหวตตั้งคณะกมธ.ชุดนี้

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าพรรคประชาธิปัตย์ส่งหนังสือมายังพรรคพลังประชารัฐ เพื่อให้หลีกทางให้นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคที่ต้องไปพูดคุยกัน ตนเข้ามาทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคมากเท่าไหร่ โดยหลังจากปรากฎชื่อตน ก็ไม่ได้มีการพูดคุยกับผู้ใหญ่ภายในพรรค ซึ่งเหตุผลที่ปรากฎชื่อตนนั้น คิดว่าคงเป็นการพูดคุยกันเองในพรรคแต่คงไม่ใช่เรื่องที่เป็นข้อสรุป

พร้อมยืนยันว่าเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องของทุกพรรค เพราะเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุดระดับประเทศ และส.ว.ก็ต้องเข้ามาร่วมด้วย จึงเป็นการทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย เพราะเป็นขั้นตอนของการศึกษาหาแนวทางการแก้ไขเท่านั้น ยังไม่ถึงขั้นตอนที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ ฝ่ายค้านสนับสนุนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกมธ.นายสุชาติ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าก็ดี ใครก็แล้วแต่ที่มาดำรงตำแหน่งนี้แล้วสามารถทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ หากจะเป็นนายอภิสิทธิ์ ตนก็คิดว่าเหมาะสม เพราะส่วนตัวก็ไม่ได้ติดใจหรือยึดติดอะไรมาก

"สุวัจน์" แนะพรรคร่วมรบ. เร่งหาข้อยุติหวั่นกระทบเสถียรภาพ


สุวัจน์


นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ก่อนเข้าร่วมงาน "ASA Real Estate forum 2019" ถึงการความเหมาะสมของผู้จะมาเป็นประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า มีข้อเสนอให้พรรคร่วมรัฐบาล โดยหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการประสานงานของแต่ละพรรค พูดคุยทำความเข้าใจและหาข้อยุติ เพื่อให้ได้ข้อยุติ จะได้ไม่กระทบกับเสถียรภาพของรัฐบาล 

โดยส่วนตัวเห็นว่าเป็นเรื่องดีที่พรรคประชาธิปัตย์จะเสนอชื่อ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไปพูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลก่อน แต่ขณะนี้ในส่วนตัว ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยังไม่ได้รับการติดต่อหรือประสานงานมา และขอไม่แสดงความเห็นในเรื่องตัวบุคคล ว่าใครเหมาะสม ระหว่างนายอภิสิทธิ์ กับนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ แต่เห็นว่าบุคคลที่จะมาเป็นประธานจะต้องมีบารมีเป็นที่ยอมรับ สามารถควบคุมการประชุม เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ดีได้ พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้ต้องพูดคุยกันให้ได้ข้อยุติในพรรคร่วมรัฐบาล เพราะความเห็นที่แตกต่างกันทำให้เกิดกระทบกับเสถียรภาพ และเกิดความไม่เข้าใจในสังคมได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :